19:16 22/03/2019

Hãng hàng không đầu tiên tuyên bố huỷ đơn hàng Boeing 737 Max

Đức Anh

Đây là cú sốc mới liên quan tới 737 Max cho Boeing sau khi dòng phi cơ này bị hàng chục nước đình bay

Hãng hàng không Garuda của Indonesia ngày 22/3 tuyên bố sẽ huỷ đơn hàng 49 chiếc 737 Max 8 với Boeing sau 2 vụ tai nạn thảm khốc liên quan tới máy bay này trong vòng gần 5 tháng qua.

"Khách hàng của chúng tôi không tin tưởng khi bay với máy bay Max 8", người phát ngôn của Garuda, Ikhsan Rosan, nói với CNN. 

Hãng hàng không Indonesia đã đặt 50 chiếc 737 Max 8 vào năm 2014 với tổng trị giá 4,9 tỷ USD, trong đó đã nhận được một chiếc. Garuda đã gửi thư cho Boeing nói rằng không muốn nhận nốt số máy bay còn lại trong đơn hàng này, Ikhsan cho biết.

Đại diện của Boeing đã lên kế hoạch tới Jakarta vào ngày 28/3 tới để thảo luận về yêu cầu huỷ đơn hàng của Garuda, Ikhsan cho biết.

Đây là cú sốc mới nhất dành cho Boeing liên quan tới 737 Max sau khi phi cơ này bị hàng chục quốc gia trên thế giới đình bay do quan ngại về tình an toàn sau vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines ngày 10/3 và của Lion Air vào tháng 10 năm ngoái. 

Cơ quan quản lý hàng không trên khắp thế giới đã yêu cầu ngừng hoạt động bay của máy bay 737 Max, còn nhiều hãng hàng không tuyên bố tạm dừng khai thác dòng phi cơ này cho đến khi biết thêm thông tin về vụ tai nạn. 

Theo ước tính của hai công ty nghiên cứu ở Phố Wall, Melius Research và Jefferies, việc đình bay 737 Max có thể khiến Boeing thiệt hại từ 1-5 tỷ USD. Một trong những khoản lớn nhất trong tổng thiệt hại của Boeing trong đợt đình bay này nhiều khả năng sẽ là bồi thường cho các hãng hàng không phải tạm dừng hoạt động 370 chiếc 737 Max. 

Là dòng phi cơ bán chạy nhất của Boeing, đến nay 737 Max là sản phẩm quan trọng nhất đối với nhà sản xuất máy bay Mỹ. Công ty này hiện có các đơn hàng gần 5.000 chiếc 737 Max với các hãng hàng không trên khắp thế giới - số lượng đủ để duy trì sản xuất trong nhiều năm tới. 

Theo giới phân tích, 737 Max của Boeing lâm khủng hoảng được cho là sẽ mở ra cơ hội cho các nhà cung cấp khác, như Tổng công ty Máy bay thương mại Trung Quốc (Comac) với C919.

Chưa đầy 1 ngày sau vụ rơi chiếc 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines vào hôm 10/3, Trung Quốc đã tuyên bố đình bay dòng phi cơ này.

"Một sự kiện như vậy đã tạo cơ hội cho Comac tiến lên", ông Chad Ohlandt, kỹ sư cấp cao của công ty Rand Corp. ở Washington, nhận định. "Họ rất khôn ngoan, họ sẽ gõ cửa những hãng hàng không bất kỳ đang cân nhắc mua máy bay của họ".