12:38 23/12/2024

Hãng hàng không Quốc gia đang ở đâu trong cuộc đua OTP

Tuấn Sơn

Vietnam Airlines từng liên tiếp ghi nhận các giải thưởng về chỉ số cất cánh đúng giờ (OTP) trong năm 2023 và nửa đầu năm 2024. Năm 2024 đang dần khép lại, Hãng hàng không Quốc gia đang ở đâu trong cuộc đua OTP?

10 tháng đầu năm 2024, Vietnam Airlines tiếp tục giữ vững chỉ số cất cánh đúng giờ ở mức cao là 82,6%, cao hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình của ngành (74,2%).
10 tháng đầu năm 2024, Vietnam Airlines tiếp tục giữ vững chỉ số cất cánh đúng giờ ở mức cao là 82,6%, cao hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình của ngành (74,2%).

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Vietnam Airlines là hãng hàng không đúng giờ nhất Việt Nam theo thống kê của Cục hàng không Việt Nam. Hãng cũng được Cirium, tổ chức dữ liệu quốc tế và đối tác chiến lược của Hiệp hội vận tải hàng không Quốc tế IATA, công nhận là 1 trong 5 hãng hàng không đúng giờ nhất Châu Á - Thái Bình Dương. Trước đó, năm 2023, Cirium cũng đánh giá Vietnam Airlines nằm trong top 10 hãng hàng không đúng giờ nhất Châu Á - Thái Bình Dương.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam 11 tháng đầu năm 2024, Vietnam Airlines tiếp tục giữ vững chỉ số cất cánh đúng giờ ở mức cao là 81,8%, cao hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình của ngành (73,7%).

Việc duy trì chỉ số đúng giờ ở mức cao trong thời gian dài cho thấy hiệu quả vận hành của Vietnam Airlines. Theo số liệu thống kê, mỗi phút bay đúng giờ có thể giúp các hãng hàng không tiết kiệm chi phí 5 – 10 USD trên một chiếc máy bay. Mặt khác, việc bay đúng giờ còn đảm bảo nguồn lực slot cho toàn ngành, tránh ảnh hưởng dây chuyền tới các hãng hàng không khác.

Báo cáo của Cirium.
Báo cáo của Cirium.

Không chỉ vậy, OTP còn là chỉ số đo lường chất lượng dịch vụ quan trọng, đảm bảo cho hành khách di chuyển lịch trình theo đúng kế hoạch, cũng như thể hiện sự tôn trọng đối với hành khách lựa chọn chuyến bay của Vietnam Airlines.

Để đạt được chỉ số đúng giờ cao, Vietnam Airlines tập trung vào các giải pháp về khai thác như xây dựng lịch bay hợp lý, tối ưu nguồn lực phi công, tiếp viên, bảo dưỡng máy bay, linh hoạt điều hành trước các biến động thời tiết xấu, tắc nghẽn không lưu…

Vietnam Airlines cũng đặc biệt chú trọng điều chỉnh thời gian khai thác máy bay, giảm thời gian quay đầu để chuyển tiếp chặng bay, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày và tăng cường các chuyến bay vào khung giờ chiều, tối. Bên cạnh đó, hãng liên tiếp nhận thêm các máy bay Airbus A320neo, Boeing 787, giúp mở rộng đội máy bay và nâng cao hiệu quả khai thác.

Hãng hàng không Quốc gia đang ở đâu trong cuộc đua OTP - Ảnh 1Vietnam Airlines được tổ chức The Airline Passenger Experience Association (APEX) vinh danh là “Hãng hàng không 5 sao xuất sắc” (Five Star Major Airline).

Ngoài ra, hãng đẩy mạnh đào tạo, nâng cao tư duy, nhận thức của toàn thể cán bộ nhân viên và phát huy yếu tố con người trong việc cung cấp dịch vụ, bao gồm đảm bảo chỉ số đúng giờ cao, qua đó mang đến sự hài lòng cho hành khách trong suốt hành trình.

Tỷ lệ chuyến bay đúng giờ cao của Hãng hàng không Quốc gia không chỉ mang đến trải nghiệm tốt đẹp cho hành khách, mà còn góp phần khẳng định năng lực, vị thế của ngành hàng không Việt Nam trên bản đồ hàng không thế giới. Đây là yếu tố quan trọng giúp khách hàng đánh giá Vietnam Airlines là một trong số ít những hàng hàng không và là hãng duy nhất tại Việt Nam được khách hàng đánh giá trải nghiệm 5 sao do tổ chức uy tin APEX công bố trên khảo sát của hàng triệu hành khách toàn cầu.