
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
02/07/2008, 11:22
Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được hồ sơ xin thành lập hãng hàng không tư nhân thứ 3 tại Việt Nam mang tên Mekong Air
Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được hồ sơ xin thành lập hãng hàng không tư nhân thứ 3 tại Việt Nam mang tên Mekong Air do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển sản xuất Hạ Long tỉnh Kiên Giang làm chủ đầu tư.
Mekong Air chính là tên mới của Hãng hàng không Phú Quốc Air đã được Chính phủ chọn làm hãng tư nhân thứ ba trong đề án quy hoạch phát triển ngành hàng không. Vốn điều lệ của hãng là 600 tỷ đồng, cao hơn 300 tỷ so với mức tối thiểu quy định trong Luật Hàng không.
Trong đề án trình lên Cục Hàng không Việt Nam, Mekong Air dự kiến sẽ sử dụng máy bay Bombadier - Canada để kinh doanh trên các trục nội địa gồm TP HCM đi Cần Thơ, Rạch Giá, Phú Quốc và ngược lại.
Dự kiến chuyến bay thương mại đầu tiên sẽ được thực hiện vào quý 2 năm 2009.
Nếu Mekong Air được cấp giấy phép thì đây sẽ là hãng hàng không tư nhân thứ ba hoạt động tại Việt Nam bên cạnh Vietjet Air và Speed Up Air. Cuối tháng 12/2007, hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam Vietjet Air được trao giấy phép.
Theo kế hoạch, chuyến bay đầu tiên trục Nam - Bắc sẽ được thực hiện vào cuối năm nay. Tiếp đến ngày ngày 27/5 vừa qua, hãng hàng không tư nhân thứ 2 của Việt Nam do Nhạc sĩ Hà Dũng đứng tên và làm chủ được cấp giấy phép.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện có rất nhiều tổ chức, cá nhân bày tỏ ý định "nhảy" vào lĩnh vực hàng không. Trước đó, ngày 13/9/2007, Công ty Cổ phần Đầu tư T&C có thư ngỏ lời với Cục Hàng không Việt Nam về việc thành lập hãng hàng không tư nhân.
Tuy nhiên, từ đó đến nay Cục Hàng không Việt Nam vẫn chưa nhận được đề án chi tiết. Hồi tháng 5/2007, Công ty cổ phần Sài Gòn Hàng không (Sai Gon Airlines) cũng nhiều lần có văn bản ngỏ ý xin cấp giấy phép thành lập.
Hiện Việt Nam có 5 hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO, Viejet Air và Speed Up Air.
Cuộc rà soát này nhằm xem xét việc Việt Nam có tiếp tục được miễn trừ khỏi hạn ngạch thuế quan hay không – không phải là đề xuất cấm nhập khẩu...
Dù xuất khẩu chè của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2025 nhìn chung suy giảm, thị trường Thái Lan lại nổi lên như điểm sáng khi ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về trị giá, đi ngược xu hướng giảm chung của khu vực và thế giới.
Trong 10 tháng đầu năm 2025, ngành sắn Việt Nam ghi nhận mốc xuất khẩu quan trọng khi kim ngạch vượt 1 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ sự bùng nổ về sản lượng, tăng tới 59,8% lên hơn 3,34 triệu tấn, trong khi giá bình quân xuất khẩu giảm sâu, phản ánh bức tranh tăng trưởng thiếu bền vững của ngành.
Nhận diện đúng những hạn chế, thách thức hiện nay và triển khai đồng bộ các giải pháp căn cơ trong thời gian tới, sẽ giúp công tác xây dựng và thi hành pháp luật của ngành Công Thương chuyển từ “đáp ứng yêu cầu” sang “dẫn dắt, kiến tạo phát triển”…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: