
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 11/11/2025
02/07/2008, 11:22
Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được hồ sơ xin thành lập hãng hàng không tư nhân thứ 3 tại Việt Nam mang tên Mekong Air
Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được hồ sơ xin thành lập hãng hàng không tư nhân thứ 3 tại Việt Nam mang tên Mekong Air do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển sản xuất Hạ Long tỉnh Kiên Giang làm chủ đầu tư.
Mekong Air chính là tên mới của Hãng hàng không Phú Quốc Air đã được Chính phủ chọn làm hãng tư nhân thứ ba trong đề án quy hoạch phát triển ngành hàng không. Vốn điều lệ của hãng là 600 tỷ đồng, cao hơn 300 tỷ so với mức tối thiểu quy định trong Luật Hàng không.
Trong đề án trình lên Cục Hàng không Việt Nam, Mekong Air dự kiến sẽ sử dụng máy bay Bombadier - Canada để kinh doanh trên các trục nội địa gồm TP HCM đi Cần Thơ, Rạch Giá, Phú Quốc và ngược lại.
Dự kiến chuyến bay thương mại đầu tiên sẽ được thực hiện vào quý 2 năm 2009.
Nếu Mekong Air được cấp giấy phép thì đây sẽ là hãng hàng không tư nhân thứ ba hoạt động tại Việt Nam bên cạnh Vietjet Air và Speed Up Air. Cuối tháng 12/2007, hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam Vietjet Air được trao giấy phép.
Theo kế hoạch, chuyến bay đầu tiên trục Nam - Bắc sẽ được thực hiện vào cuối năm nay. Tiếp đến ngày ngày 27/5 vừa qua, hãng hàng không tư nhân thứ 2 của Việt Nam do Nhạc sĩ Hà Dũng đứng tên và làm chủ được cấp giấy phép.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện có rất nhiều tổ chức, cá nhân bày tỏ ý định "nhảy" vào lĩnh vực hàng không. Trước đó, ngày 13/9/2007, Công ty Cổ phần Đầu tư T&C có thư ngỏ lời với Cục Hàng không Việt Nam về việc thành lập hãng hàng không tư nhân.
Tuy nhiên, từ đó đến nay Cục Hàng không Việt Nam vẫn chưa nhận được đề án chi tiết. Hồi tháng 5/2007, Công ty cổ phần Sài Gòn Hàng không (Sai Gon Airlines) cũng nhiều lần có văn bản ngỏ ý xin cấp giấy phép thành lập.
Hiện Việt Nam có 5 hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO, Viejet Air và Speed Up Air.
Với hơn 300 ha trồng nếp Cay Nọi, xã vùng cao biên giới Quang Chiểu, tỉnh Thanh Hoá đang khai thác hiệu quả lợi thế thổ nhưỡng và khí hậu, biến giống lúa quý thành sản phẩm OCOP có giá trị thương mại cao...
Trong tháng 10/2025, hoạt động công nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục duy trì tăng trưởng. Dù chịu ảnh hưởng của thời tiết và một số sự cố kỹ thuật, nhiều lĩnh vực sản xuất trọng điểm vẫn ghi nhận kết quả khả quan, khẳng định vai trò động lực chủ lực trong cơ cấu kinh tế tỉnh...
Xuất khẩu thuỷ sản cả năm 2025 ước đạt 10,5 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024. Tuy nhiên, sang đầu quý 1/2026, xuất khẩu thủy sản được dự báo sẽ suy giảm do tác động dây chuyền từ thuế và MMPA. Từ quý 2/2026 trở đi, tốc độ phục hồi sẽ phụ thuộc vào khả năng Việt Nam tháo gỡ các rào cản thuế, IUU…
Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa, ẩm thực xứ Thanh, chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã tạo bước chuyển mình mạnh mẽ. Hàng trăm sản phẩm đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn, thậm chí xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, khẳng định vị thế của hàng Việt trên thị trường thế giới...
Chính sách thuế của Mỹ với đồ gỗ và nội thất tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức đi kèm với cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho sản phẩm “Made in Vietnam”…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: