12:09 07/10/2019

Hàng không Việt Nam: Cứ 7 chuyến bay lại có một chuyến bị chậm và huỷ

KIỀU LINH

Tháng 9 vừa qua các hãng hàng không Việt Nam có 34.767 chuyến bay bị chậm và 534 chuyến bị huỷ

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu khai thác chuyện bay đúng giờ, chậm, hủy chuyến của 5 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jestar Pacific, VASCO và Bamboo Airways trong tháng 9.

Tổng cộng các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác hơn 240.000 chuyến bay trong tháng 9. Trong đó, có 205.000 chuyến bay cất cánh đúng giờ, đạt tỷ lệ 85,5%. 34.767 chuyến bị chậm và 534 chuyến bị huỷ.

Như vậy, tính trung bình, cứ 7 chuyến bay lại có một chuyến bị chậm và huỷ.

Dẫn đầu tình trạng chậm chuyến là hãng hàng không Vietjet Air với 17.666 chuyến chậm, tỷ lệ 17,2% tổng số chuyến khai thác; tiếp theo là Vietnam Airlines với 10.227 chuyến chậm, chiếm 11,6% tổng số chuyến khai thác; thứ ba là Jetstar Pacific với 5.463 chuyến bị chậm, chiếm tỷ lệ 19,9% tổng số chuyến khai thác. Bamboo Airways có 735 chuyến chậm và Vasco có 676 chuyến chậm.

Về huỷ chuyến, Vietjet Air cũng giữ vị trí đầu bảng với 196 chuyến bị huỷ, Vasco đứng thứ hai với 166 chuyến huỷ, Vietnam Airlines đứng thứ ba với 165 chuyến huỷ, Bamboo Airways có 7 chuyến huỷ. Riêng Jetstar Pacific không có chuyến nào bị huỷ.

Tàu bay về muộn và do các hãng hàng không là nguyên nhân chính dẫn đến tình chậm và huỷ chuyến. Tiếp theo là do trang thiết bị và dịch vụ tại Cảng, do quản lý điều hành bay và do thời tiết.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các hãng hàng không để kịp thời xử lý, chấn chỉnh tình trạng cung ứng dịch vụ hàng không kém chất lượng; không tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của quy trình, quy phạm về an ninh, an toàn hàng không,...

Nghiên cứu và làm rõ nguyên nhân hủy chuyến, chậm chuyến, dồn chuyến,... của các hãng hàng không; thu hồi slot đối với hãng hàng không nào vi phạm các quy định về vận chuyển hàng không hoặc chỉ vì mục tiêu lợi nhuận để dẫn đến tình trạng chậm chuyến hoặc hủy chuyển, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách đi máy bay.