Hàng không Vietjet phát triển mạnh mảng đường bay quốc tế, thúc đẩy phục hồi kinh tế, du lịch
Lan Anh
31/10/2022, 16:19
Báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2022 của Công ty cổ phần hàng không Vietjet (Hose: VJC) vừa công bố cho thấy dẫn đầu về tốc độ tăng lượng khách vận chuyển nội địa và quốc tế, thúc đẩy phục hồi kinh tế các địa phương và du lịch quốc tế tới Việt Nam...
Vietjet đã mở hơn 10 đường bay quốc tế mới, tập trung vào thị trường Ấn Độ, dẫn đầu về tốc độ tăng lượng khách vận chuyển nội địa và quốc tế (ảnh: VJ).
Trong quý 3/2022, Vietjet đã thực hiện hơn 35 nghìn chuyến bay và vận chuyển 6,4 triệu lượt khách. Vận tải hành khách nội địa đóng góp vào sự phục hồi với tăng trưởng 36% số chuyến bay và 44% tổng hành khách. Vận tải hành khách quốc tế bắt đầu đà phục hồi, đạt khoảng 25% so với trước dịch Covid-19. Tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển trong quý đạt 11,5 nghìn tấn.
Vietjet đã mở hơn 10 đường bay quốc tế mới, tập trung vào thị trường Ấn Độ, mang khách từ các thủ phủ vùng Tây Ấn và Trung-Nam gồm Ahmedabad, Hyderabad và Bangalore tới các trung tâm kinh tế - du lịch của Việt Nam gồm Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Phú Quốc.
Tính đến thời đểm 30/09/2022, Vietjet khai thác tổng cộng 84 đường bay, bao gồm 49 đường bay nội địa và 35 đường bay quốc tế.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, tổng số chuyến bay và lượt khách vận chuyển lần lượt đạt 87,7 nghìn chuyến và 15,4 triệu khách, tăng 150% và 225% so với cùng kỳ 2021.
Vietjet ghi nhận doanh thu 10.256 tỷ đồng (riêng lẻ) và 11.600 tỷ đồng (hợp nhất) trong quý 3/2022, tăng lần lượt 652% và 337% so với quý 3/2021. Lũy kế 9 tháng năm 2022, Vietjet đã hoàn thành 85% kế hoạch doanh thu.
Tính đến ngày 30/9/2022, Vietjet có tổng tài sản là 67,470 tỉ đồng. Chỉ số nợ vay/vốn là 1.1 lần, nằm trong nhóm có chỉ số tốt trong ngành hàng không thế giới.
Các đường bay kết nối Ấn Độ với Việt Nam góp phần đưa hành khách quốc tế đến với các trung tâm kinh tế - du lịch của Việt Nam (ảnh: VJ)
Về lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp, Vietjet ghi nhận lỗ từ vận chuyển hàng không 767 tỷ đồng (riêng lẻ) và lợi nhuận 43 tỷ đồng (hợp nhất). Hoạt động vận chuyển hàng không đã giảm lỗ được trên 50% so với năm 2020, 2021. Nguyên nhân chính đến từ chi phí nhiên liệu bay tăng cao, bình quân 130 USD/1 thùng so với mức trung bình 80 USD/1 thùng năm 2019. Dù hoạt động vận chuyển hàng không chưa đạt tới hoà vốn nhưng trong 9 tháng, công ty đã thu nộp vào ngân sách trực tiếp và gián tiếp các khoản thuế, phí, lệ phí.. lên tới 3048 tỉ đồng. Bên cạnh đó, Vietjet tập trung đẩy mạnh khuyến mãi, đặc biệt với các đường bay quốc tế để thu hút hành khách trong các dịp cao điểm gồm Giáng sinh, Tết Nguyên đán và chuẩn bị cho giai đoạn phục vụ hành khách năm 2023.
Vietjet là một trong những hãng hàng không dẫn đầu về xu hướng phục hồi trên thế giới, với tốc độ tăng trưởng doanh thu vượt trội so với mức trung bình 150% trong 9 tháng năm 2022.
Hoạt động vận chuyển hàng không phụ thuộc nhiều vào các yếu tố khách quan như dịch bệnh, giá xăng dầu… Do đó, Vietjet đã mở rộng hoạt động đa ngành bên cạnh vận chuyển hàng không để thích ứng với giai đoạn phát triển mới. Lợi nhuận hợp nhất đến từ hoạt động thương mại tài chính tàu bay từ các đơn đặt hàng sẵn có với Airbus và Boeing trong bối cảnh thị trường tàu bay tại nước ngoài đang rất khan hiếm và công ty có được nguồn doanh thu đến từ việc đầu tư các dự án kinh doanh và dịch vụ khác.
Hành khách quốc tế trên chuyến bay của Vietjet (ảnh: VJ).
Bên cạnh đó, Vietjet đang liên tục hoàn thiện các dịch vụ, tiện ích hàng không, không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng, thúc đẩy và đa dạng mảng doanh thu dịch vụ phụ trợ, điển hình là dịch vụ thanh toán qua ví điện tử do Vietjet phát triển đã có doanh thu từ cuối quý 3/2022. Ngoài ra, Công ty con dịch vụ mặt đất đã có doanh thu và lợi nhuận tốt. Mảng đào tạo phi công, nhân lực hàng không mang tới doanh thu tăng gần gấp đôi so với năm trước.
Trong quý 4/2022, Công ty dự báo sẽ đạt doanh thu và hiệu quả tích cực hơn nhờ vào lượng khách tăng trưởng mạnh mẽ, nhất là các thị trường quốc tế... Hãng Hàng không Vietjet đã đi qua đại dịch một cách chủ động và đầy bản lĩnh. Trong điều kiện kinh tế tại Việt Nam, Hãng không nhận được nhiều sự hỗ trợ tài chính, nguồn vốn từ nhà nước như ở các quốc gia phát triển.
Vietjet đã chủ động mở rộng hoạt động kinh doanh, tăng cường củng cố nguồn lực tài chính từ sự hỗ trợ của các cổ đông, nhà đầu tư, các đối tác trong và ngoài nước. Công ty sẵn sàng mọi nguồn lực cho hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hóa với chi phí tốt, phục vụ cho hồi phục kinh tế, du lịch, giao thương và nhu cầu đi lại của người dân.
Ngày mai 2 quỹ ETF cơ cấu danh mục, những cổ phiếu nào bị bán ra nhiều nhất?
Các thay đổi về chỉ số hai ETF tham chiếu sẽ được thực hiện trong tuần này ngày 19/9 và danh mục mới có hiệu lực vào thứ 2 tuần sau ngày 22/9.
Chuyên gia: Không chủ quan với tỷ giá dù Fed đã giảm lãi suất
Theo chuyên gia, nếu Fed buộc phải hạ lãi suất mạnh hơn, đó có thể là tín hiệu kinh tế Mỹ suy yếu, kéo nhu cầu nhập khẩu đi xuống. Điều này sẽ bất lợi cho xuất khẩu của Việt Nam, khiến nguồn cung ngoại tệ chủ lực suy giảm và tạo áp lực lên tỷ giá...
Blog chứng khoán: Tiền bắt đáy yếu
Phiên đáo hạn phái sinh khá bình yên, các chỉ số VNI, VN30 thay đổi nhỏ nhưng cổ phiếu tiếp tục điều chỉnh diện rộng. Đặc biệt thanh khoản sụt giảm nhiều và lực cầu chủ động kém. Gần vùng đỉnh nhưng tâm lý khá trơ với các thông tin hỗ trợ.
Thanh khoản tiếp tục giảm mạnh, khối ngoại bán ròng gần 1700 tỷ
Khả năng neo giữ các cổ phiếu lớn vẫn có ảnh hưởng tích cực lên điểm số, giúp VN-Index cuối phiên chỉ giảm nhẹ chưa tới 6 điểm. Tuy vậy trạng thái giá cổ phiếu không được cải thiện, thậm chí số mã giảm sâu còn nhiều lên. Đặc biệt khối ngoại đẩy mạnh bán ra tới gần 1700 tỷ trên cả ba sàn, mức cao nhất 6 phiên gần đây.
Vì sao VPBankS đặt mục tiêu tăng trưởng tham vọng trong 5 năm tới?
Từ sự khởi sắc của thị trường chứng khoán, kỳ vọng nâng hạng, triển vọng thương vụ IPO, sự đầu tư mạnh mẽ về công nghệ, hợp tác trong hệ sinh thái, VPBankS đặt ra mục tiêu tăng trưởng kép 32%/năm trong 5 năm; ROE, ROA gấp khoảng hai lần trung bình ngành chứng khoán hiện nay vào năm 2030.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: