
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Mai Phương
23/07/2009, 16:32
Hyundai đem tới một tin tốt hiếm hoi trong ngành công nghiệp ôtô thế giới những ngày này khi báo lãi kỷ lục trong quý 2
Hyundai đem tới một tin tốt hiếm hoi trong ngành công nghiệp ôtô thế giới những ngày này khi báo lãi kỷ lục trong quý 2.
Đồng Won yếu đã giúp nâng vị thế cạnh tranh của xe Hyundai ở thị trường nước ngoài, trong khi những biện pháp hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc đã tăng cường nhu cầu xe hơi ở thị trường nội địa của nước này. Cùng với đó, Hyundai cũng đã có những nỗ lực rất lớn để đạt được kết quả kinh doanh sáng sủa.
Hyundai cho biết, lợi nhuận ròng trong quý 2 vừa qua của hãng đã tăng tới 48% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 811,9 tỷ Won, tương đương 650 triệu USD, mức lãi lớn chưa từng có trong một quý của Hyundai. Quý 2/2008, Hyundai đạt lợi nhuận ròng 546,9 tỷ Won, còn trong qúy 1/2009, mức lãi là 225 tỷ Won.
Doanh thu của hãng trong quý 2 đã tăng lên mức 8.080 tỷ Won từ mức 6.030 tỷ Won ở quý 1, nhưng giảm so với mức 9.100 tỷ Won cùng kỳ năm ngoái.
Giống như các hãng xe khác trên thế giới, Hyundai đã chịu những tác động tiêu cực từ sự sụt giảm nhu cầu tiêu thụ xe trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm. Nhưng hãng đã nỗ lực không ngừng để mở rộng thị phần ngay giữa những ngày tháng u ám nhất của ngành công nghiệp ôtô, cải thiện hình ảnh thương hiệu của mình trên thị trường thế giới, đầu tư mạnh hơn vào những mẫu xe nhỏ, tăng cường chi phí quảng cáo để thu hút khách hàng…
Bên cạnh đó, Hyundai còn được lợi từ sự mất giá của đồng Won, do sự giảm giá đồng tiền này làm xe Hàn Quốc trở nên rẻ hơn ở thị trường bên ngoài. Trong quý 2 vừa qua, tỷ giá đồng Won so với USD đã giảm tới 20,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hyundai cho biết, các chi nhánh của hãng ở nước ngoài, đặc biệt là tại Trung Quốc và Ấn Độ, đã đóng góp nhiều cho lợi nhuận quý 2 của hãng. Doanh số xe Hyundai tại Trung Quốc đã tăng 56% trong nửa đầu năm nay.
Cũng trong 6 tháng đầu năm, thị phần toàn cầu của Hyundai lần đầu tiên trong lịch sử đạt mức 5%. Riêng tại thị trường Mỹ, Hyundai chiếm thị phần 4,3% trên phân khúc thị trường xe hạng nhẹ, so với mức thị phần 3,1% cách đây 1 năm. Đó là nhờ doanh số tăng mạnh của những mẫu xe nhỏ như Elantra và Accent.
Ngược lại với những bước tiến của Hyundai, hai “đại gia” Toyota và General Motors (GM) đều chứng kiến sự sụt giảm thị phần tại Mỹ trong cùng thời gian nói trên.
Tại thị trường nội địa, Hyundai cho rằng, sự tăng trưởng doanh số và lợi nhuận quý 2 của hãng là kết quả từ sự gia tăng nhu cầu mua xe mới nhờ những biên pháp kích thích của Chính phủ Hàn Quốc như đổi xe cũ lấy xe mới, cắt giảm thuế, nới lỏng cho vay tiêu dùng…
Hiện tại, cùng với bộ phận Kia Motors Corp. của mình, Hyundai là hãng ôtô lớn nhất của Hàn Quốc và lớn thứ 5 trên thế giới.
(Theo New York Times)
Mối đe dọa lớn nhất đối với doanh nghiệp hiện nay và trong ba năm tới là nguy cơ tấn công mạng hoặc rò rỉ dữ liệu...
BlackRock, công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới, đã ghi nhận một cột mốc quan trọng khi lượng tài sản mà công ty quản lý tăng lên mức kỷ lục 13,5 nghìn tỷ USD vào cuối quý 3 năm nay...
Ngành công nghiệp bán dẫn Mỹ đang chứng kiến cuộc đua quyết liệt giữa các công ty lớn như Nvidia, Intel và Broadcom, nhằm chiếm lĩnh thị trường con chip trí tuệ nhân tạo (AI) đang bùng nổ...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: