
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Ánh Tuyết
02/08/2021, 13:08
Lượng container tồn tại cảng Cát Lái tiếp tục tăng nhanh, chạm ngưỡng 100% công suất, dẫn đến nguy cơ cảng sắp tạm ngưng tiếp nhận tàu…
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang vừa cấp bách chủ trì cuộc họp với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và các đơn vị liên quan để xử lý hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái.
Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, sau 3 tuần áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty đã có văn bản 2465/TCg-VP ngày 28/7/2021 về các khó khăn trong tổ chức hoạt động các bến cảng của Tổng công ty tại khu vực TP. HCM.
Theo đó, sản lượng container nhập về bãi từ tàu biển vẫn tăng trưởng, sản lượng container xuất theo đường bộ, số lượt xe ra, vào cảng giao nhận container liên tục giảm so với với gian chưa thực hiện giãn cách, dẫn đến số lượng container tồn tại bãi Cát Lái tăng cao.
Ngay sau khi nhận được văn bản của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, trước tình hình cấp bách nêu trên, ngày 29/7/2021, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản số 3070/CHHVN-VTDVHH gửi Tổng cục Hải quan và Uỷ ban nhân dân TP. HCM đề nghị xem xét hỗ trợ giải quyết kiến nghị của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.
Đồng thời, Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải: TP. HCM, Vũng Tàu, Đồng Nai và Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP. HCM kiểm tra trực tiếp hiện trường, tổ chức làm việc với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, để xây dựng phương án duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, phương án phân bổ hàng xuất, nhập khẩu của cảng Tân Cảng Cát Lái cho các kho bãi, cảng khác thuộc Tổng công ty hoặc đơn vị khác tại khu vực Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu để giảm tải cho cảng Tân Cảng Cát Lái.
Về việc xử lý hàng tồn đọng tại Cảng Cát Lái, Cục Hàng hải Việt Nam và các đơn vị tham dự họp thống nhất triển khai thực hiện 3 nhóm giải pháp chính.
Thứ nhất, nhóm giải pháp nhằm tăng năng lực giải phóng hàng ra khỏi cảng. Giao Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP. HCM phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn rà soát và làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng, để thống nhất cùng chủ hàng tháo gỡ các khó khăn vướng mắc sớm nhận hàng.
Thứ hai, nhóm giải pháp tăng năng lực khai thác của bãi cảng. Giao Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chủ động điều chỉnh chất xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, container hàng xuất, container rỗng cho phù hợp để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập.
Nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi. Điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng. Điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất phù hợp ...
Thứ ba, nhóm giải pháp giảm lượng hàng nhập về cảng. Yêu cầu tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, Cảng Tân Cảng Hiệp Phước về Cảng Tân Cảng Cát Lái, trừ các trường hợp đặc biệt.
Theo đó, chủ hàng nhận trực tiếp ở khu vực Cái Mép hoặc cảng Tân cảng Hiệp Phước, các ICD, các cảng khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nơi gần nhà máy, doanh nghiệp của mình. Căn cứ năng lực tiếp nhận của Cảng Tân Cảng Cát Lái giao cho Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chủ động giải quyết. Làm việc với các chủ hàng, hãng tàu hạn chế số chuyến tàu hoặc giãn tiến độ nhập container hàng nhập về cảng đối với hàng nhập của các doanh nghiệp, nhà máy đang giảm quy mô và sản lượng sản xuất.
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Sự hỗ trợ của Anh trong việc xây dựng khung pháp lý tài chính và áp dụng “common law” cho IFC sẽ là yếu tố thu hút dòng vốn và tạo niềm tin cho nhà đầu tư quốc tế tại Việt Nam…
Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định cụ thể về thẩm quyền thẩm định các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi, tránh khoảng trống pháp lý và vướng mắc trong thực tiễn triển khai...
Nhiều hãng hàng không khác trên thế giới áp dụng thiết bị cân để kiểm tra hành lý xách tay của hành khách ngay trước cửa ra máy bay nhằm kiểm soát chặt chẽ hành lý cabin để đảm bảo an toàn, đúng trọng lượng và giữ chuẩn dịch vụ trên khoang...
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình mang tính đột phá, góp phần tái cấu trúc mạng lưới hàng không theo mô hình “trung tâm kép”, hướng tới vận hành theo chuẩn quốc tế 5 sao, phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2027...
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: