Hãng xe Đức “không hiểu làm thế nào” ông Kim Jong Un có hai siêu xe Mercedes

An Huy

27/04/2019, 11:54

Hãng Daimler tuyên bố không biết làm thế nào mà nhà lãnh đạo Triều Tiên có hai chiếc limousine bọc thép hiệu Mercedes

Đội cận vệ của ông Kim Jong Un chạy theo xe limousine của nhà lãnh đạo tại thượng đỉnh Hàn-Triều tại Bàn Môn Điếm hồi tháng 4/2018 - Ảnh: Getty/CNBC.
Đội cận vệ của ông Kim Jong Un chạy theo xe limousine của nhà lãnh đạo tại thượng đỉnh Hàn-Triều tại Bàn Môn Điếm hồi tháng 4/2018 - Ảnh: Getty/CNBC.

Hãng xe Đức Daimler - nhà sản xuất của hai chiếc limousine bọc thép hiệu Mercedes mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sử dụng - nói không hiểu làm thế nào mà ông Kim có được những chiếc xe này và hãng hoàn toàn không có giao dịch gì với Triều Tiên.

Trong loạt cuộc gặp thượng đỉnh được cả thế giới theo dõi trong năm ngoái và năm nay, bao gồm hai cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump và một cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Kim đều xuất hiện cùng những chiếc limousine Mercedes, theo hãng tin CNBC.

Khi ông Kim đi từ bằng tàu bọc thép từ Bình Nhưỡng tới Vladivostok để gặp ông Putin tuần này, hai chiếc limousine đã đợi sẵn nhà ga thuộc thành phố cảng của Nga. Đó là một chiếc Mercedes Maybach S600 Pullman Guard và một chiếc Mercedes Maybach S62.

Trước đó, ông Kim được cho là đã sử dụng chiếc S600 Pullman Guard tại hai cuộc gặp ông Trump ở Singapore vào tháng 6 năm ngoái và ở Hà Nội vào tháng 2 năm nay.

Việc bán hàng hóa cao cấp, bao gồm xe limousine, cho Triều Tiên bị cấm theo lệnh trừng phạt của Liên hiệp quốc đối với Bình Nhưỡng - biện pháp nhằm gây sức ép buộc nước này từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

"Chúng tôi không hiểu làm thế nào những chiếc xe đó được giao cho Triều Tiên", phát ngôn viên Silke Mockert của Daimler viết trong bức thư phản hồi một bài báo hôm thứ Tư của hãng tin AP về những chiếc limousine của ông Kim Jong Un.

"Đối với Daimler, việc xuất khẩu sản phẩm theo quy định của pháp luật là một nguyên tắc căn bản của hoạt động kinh doanh có trách nhiệm".

Có trụ sở tại Stuttgart, Đức, Daimler là một trong những hãng xe lớn và danh tiếng nhất thế giới. Hãng cũng là một trong những nhà cung cấp xe sang lớn nhất, trong đó có thương hiệu Mercedes.

Trang web của Daimler cho biết hãng cung cấp xe và dịch vụ liên quan tại gần như tất cả mọi quốc gia trên thế giới, đồng thời sở hữu nhà máy ở châu Âu, châu Mỹ, châu Á, và châu Phi. Tuy nhiên, Triều Tiên không nằm trong danh sách các quốc gia khách hàng chính thức của Daimler.

"Công ty chúng tôi không có quan hệ kinh tế với Triều Tiên đã hơn 15 năm nay và tuân thủ chặt chẽ lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ", bà Silke nói trong tuyên bố. "Để ngăn việc bán xe cho Triều Tiên và các đại sứ quán Triều Tiên trên thế giới, Daimler đã thực thi một quy trình kiểm soát xuất khẩu toàn diện. Việc bán xe của bên thứ ba, đặc biệt là xe đã qua sử dụng, là ngoài tầm kiểm soát và trách nhiệm của chúng tôi".

Theo Daimler, dòng xe limousine Mercerdes Pullman mang đến cho người dùng "sự trang bị siêu đẳng cho những cuộc họp bí mật".

Phiên bản của dòng xe này do ông Kim Jong Un sử dụng được cho có tất cả các hệ thống liên lạc và giải trí chủ chốt để người sử dụng có thể "giữ liên lạc đầy đủ với phần còn lại của thế giới trong khi tận hưởng sự sang trọng và thoải mái trong không gian dành riêng rất đặc biệt trong xe".

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy