
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Ánh Tuyết
07/02/2022, 22:22
Sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, do lượng hành khách tăng cao đột biến, các hãng hàng không lập kế hoạch để tăng chuyến, bay đêm...
Đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, để kịp thời đáp ứng nhu cầu tăng cao đột biến đến các tỉnh phía Nam, đặc biệt qua cảng hàng không Tân Sơn Nhất, sau nghỉ Tết của hành khách, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không tập trung nguồn lực về tàu bay, tổ bay để tăng chuyến trên các đường bay từ miền Bắc và miền Trung vào miền Nam.
Cụ thể, từ ngày 7 đến ngày 10/2, các hãng dự kiến tăng 251 chuyến.
Một số chặng bay tăng cao như Hà Nội – TP. HCM tăng 48 chuyến, Đà Nẵng – TP. HCM tăng 43 chuyến, Hải phòng – TP. HCM tăng 26 chuyến, Huế - TP. HCM tăng 25 chuyến; Chu Lai – TP. HCM tăng 27 chuyến; Thanh hóa và Vinh – TP. HCM đều tăng 23 chuyến.
Ngoài số chuyến bay tăng nêu trên, các chuyến bay thường lệ và tăng chuyến đã được cấp phép trong 4 ngày nêu trên đạt 3.180 chuyến, cung ứng hơn 667.000 ghế trên toàn mạng đường bay nội địa.
Thống kê cho thấy, lượng khách đến sân bay Tân Sơn Nhất ngày 7/2 đạt mức rất cao với hơn 68.800 khách. Còn sân bay Nội Bài dự kiến đón 52.000 khách, đợt cao điểm đi lại sau Tết kéo dài đến ngày 14/2.
"Lượng khách đi từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài vào ngày cao điểm trong dịp Tết Nguyên đán năm 2022 tăng gần gấp đôi so với ngày cao điểm Tết Nguyên đán năm 2021", Cục Hàng không Việt Nam cho hay.
Trước đó, trong ngày 06/02, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có tổng số 372 chuyến bay, trong đó, nội địa đi là 168 chuyến, nội địa đến là 166 chuyến; quốc tế đi là 18 chuyến; quốc tế đến là 20 chuyến.
Lưu lượng khách nội địa đi từ cửa ngõ hàng không khu vực phía Bắc trong ngày 06/02 khoảng 56.000 hành khách.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các đơn vị đều tăng cường nhân lực để phục vụ, hướng dẫn hành khách và chủ động phương án phục vụ trong khung giờ cao điểm, không xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ.
Do các khung giờ bay vào ban ngày rất đông, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không tăng chuyến bay đêm để kịp thời đáp ứng nhu cầu tăng cao của nhân dân đi vào phía Nam sau kỳ nghỉ Tết.
Các hãng lập kế hoạch để tăng hơn 100 chuyến bay trong thời gian từ ngày 06 đến ngày 12/02, chủ yếu chặng Hà Nội - TP. HCM. Thậm chí, trước nhu cầu đi lại hành khách tăng cao, bên cạnh nhiều hãng bay đổi giờ, đổi ngày bay.
Trước đó, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam trực tiếp kiểm tra tình hình hoạt động và công tác phục vụ tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Cảng chủ động xây dựng phương án khai thác, đảm bảo đáp ứng tất cả các khung giờ cao điểm nhất và các hãng hàng không cũng như các đơn vị phục vụ mặt đất đều tăng cường phục vụ, hỗ trợ hành khách, nỗ lực tối đa để không xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ.
Về tình hình khai thác các chuyến bay quốc tế, Bộ Giao thông vận tải cho biết, từ ngày 31/1/2022 đến ngày 7/2/2022, các hãng hàng không nước ngoài thực hiện 36 chuyến bay thường lệ và không thường lệ, vận chuyển 2.055 hành khách là người Việt Nam về nước.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giải pháp bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam thông báo và cấp phép bay cho hãng hàng không nước ngoài chở công dân Việt Nam về nước, không yêu cầu văn bản xét duyệt nhân sự.
Theo đó, từ ngày 31/1/2022 đến ngày 7/2/2022, các hãng hàng không nước ngoài đã thực hiện 36 chuyến bay thường lệ và không thường lệ, vận chuyển 2.055 hành khách là người Việt Nam từ Đài Loan (Trung Quốc), Campuchia, Singapore, Thái Lan, Nhật Bản và Trung Đông (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Thổ Nhĩ Kỳ) về nước.
Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập hồ sơ quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định...
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Bản đồ dưới đây thể hiện mức nợ công của từng quốc gia/vùng lãnh thổ so với quy mô nền kinh tế (tỷ lệ nợ công trên GDP), qua đó phác họa bức tranh về độ bền vững và rủi ro tài khóa trên toàn cầu...
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: