
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Thanh Thủy
30/11/2023, 18:01
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua Hậu Giang với tổng mức đầu tư trên 9.600 tỷ đồng đã được khởi công xây dựng. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ hình thành hai trục kết nối Hậu Giang với các tỉnh trong khu vực và cả nước…
Chiều 29/11, tại xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 chính thức được khơi công xây dựng.
Tại buổi lễ, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có ý nghĩa quan trọng đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang (dự án thành phần 3) có điểm đầu tại ấp Trường Lợi, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, điểm cuối dự án tại thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp.
Dự án đi qua huyện Châu Thành A và huyện Phụng Hiệp với tổng chiều dài 36,9 km, tổng mức đầu tư khoảng 9.601 tỷ đồng. Trong giai đoạn 1 đầu tư trước một bên với quy mô 4 làn xe có dải phân cách giữa, chiều rộng nền đường 4 làn xe là 17m.
Dự án thành phần 3 chia thành 2 gói thầu xây lắp. Trong đó, gói thầu xây lắp số 1 đã tổ chức khởi công ngày 17/6/2023 do Liên danh Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn - Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam là đơn vị thi công, giá trị gói thầu là 3.479 tỷ đồng, thời gian thi công hoàn thành gói thầu trong 46 tháng; gói thầu xây lắp số 2 có giá trị 2.812 tỷ đồng do Công ty cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam thi công, thời gian thi công hoàn thành gói thầu trong 46 tháng.
Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Hậu Giang đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 1.130/1.150 hộ bị ảnh hưởng; có 1.018 hộ đã bàn giao mặt bằng với diện tích 250,21 ha/260,34 ha, đạt tỷ lệ 96,11% diện tích.
Dự án có 3 nút giao liên thông để kết nối với mạng lưới hạ tầng giao thông của tỉnh là nút giao với Quốc lộ 61C tại xã Tân Hòa, nút giao với đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau tại xã Bình Thành và nút giao với đường tỉnh 927 tại thị trấn Cây Dương.
Sau khi hoàn thành, cùng với tuyến cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau, tuyến đường này sẽ hình thành hai trục kết nối Hậu Giang với các tỉnh trong khu vực và cả nước, góp phần phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại.
Đồng thời, tuyến cao tốc cũng sẽ tạo ra không gian nguồn lực mới phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và là nền tảng để các tỉnh trong khu vực kết nối với cảng Trần Đề xuất khẩu hàng hóa.
Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị các sở, ngành, địa phương và kêu gọi nhân dân nơi có dự án đi qua tiếp tục hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đơn vị thi công sớm hoàn thành dự án, đưa vào khai thác, sử dụng để từng bước hoàn thiện kết nối hạ tầng giao thông của tỉnh, giữa tỉnh với các tỉnh, thành phố trong cả nước, tạo làn sóng mới trong thu hút đầu tư.
Ngoài ra, chủ đầu tư, các đơn vị tham gia dự án phải có kế hoạch, tiến độ cụ thể, triển khai từng hạng mục theo từng tháng, bám sát tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ và Tỉnh ủy, UBND tỉnh; thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ, có giải pháp xử lý ngay những vấn đề vướng mắc trong quá trình triển khai dự án; tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo chất lượng, đáp ứng tiến độ.
Theo đó, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hậu Giang cho biết Sở sẽ quyết liệt hoàn thành tốt nhiệm vụ của chủ đầu tư, huy động mọi nguồn lực triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và kế hoạch của UBND tỉnh.
Trước áp lực ngày càng lớn về xử lý rác thải sinh hoạt, Quảng Trị đang xem xét đề xuất của doanh nghiệp nước ngoài đầu tư dự án “Nhà máy đốt chất thải rắn phát điện” quy mô 1.600 tỷ đồng. Nhà máy khi hoạt động sẽ góp phần giảm chôn lấp rác thải, phát điện từ rác và nâng cao chất lượng môi trường sống...
Nghị định 275/2025/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành quy định rõ hạn mức thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, đồng thời làm rõ thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư công…
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư tại Trung Quốc, đoàn công tác của Ninh Bình đã làm việc với nhiều tập đoàn, hiệp hội kinh tế lớn tại Thượng Hải và Tô Châu. Chuyến đi mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực du lịch, công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ hiện đại...
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: