Hệ quả khi cán bộ trục lợi trong dịch bệnh

24/09/2022, 08:43

Chia sẻ

Chiều 23/9, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Thanh Nga (SN 1976, cựu cán bộ Vụ vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam) mức án 2 năm tù vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Liên quan đến vụ án, bị cáo Nguyễn Đức Nam (SN 1979, Giám đốc HTX Vận tải hàng hóa và hành khách Nam Cường GT), Nguyễn Văn Tú (SN 1993, ở Chương Mỹ) lần lượt nhận án 20 và 18 tháng tù treo vì tội Lợi dụng ảnh hưởng người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Theo cáo trạng, thời điểm tháng 7/2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, “luồng xanh vận tải” được coi là tuyến đường lưu thông giữa các khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ với các khu vực khác.

Thực hiện hướng dẫn của Tổng cục đường bộ Việt Nam về việc triển khai sử dụng phần mềm trực tuyến đăng ký cấp và quản lý sử dụng thẻ nhận diện phương tiện (kèm mã QR) ưu tiên các phương tiện vận tải hoạt động trên các luồng xanh vận tải, sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố đã triển khai và hướng dẫn các đơn vị vận tải thuộc địa phương mình đăng ký trực tuyến tại webside của Tổng cục đường bộ Việt Nam để được cấp thẻ luồng xanh.

Phương tiện xin và được cấp thẻ luồng xanh không mất phí và sẽ được các lực lượng chức năng công tác trên tuyến đường hoặc các chốt xét miễn kiểm tra hoặc chỉ kiểm tra xác xuất trên đường, nhằm đảm bảo lưu thông thông suốt, giảm ùn tắc giao thông, ùn ứ hàng hóa khi phương tiện vận tải đi, đến hoặc đi qua các chốt kiểm soát ra, vào khu vực đang áp dụng Chỉ thị 16 hoặc các chốt kiểm soát ra, vào khu vực áp dụng các cấp độ kiểm soát dịch Covid-19 khác nhau.

Vào tháng 7/2021, do số lượng hồ sơ gửi Sở Giao thông vận tải Hà Nội xin cấp thẻ luồng xanh quá lớn nên Tổng cục đường bộ Việt Nam đã tăng cường thêm 8 cán bộ của Vụ vận tải hỗ trợ Sở Giao thông vận tải Hà Nội trong việc xét duyệt hồ sơ để cấp thẻ luồng xanh, trong đó có Hoàng Thị Thanh Nga.

Từ ngày 25/7/2021, Nga được Tổng cục đường bộ giao nhiệm vụ tăng cường cho Sở Giao thông vận tải Hà Nội duyệt cấp thẻ luồng xanh cho các phương tiện vận tải. Nga được cấp 1 tài khoản để dùng xét duyệt cấp thẻ luồng xanh trên trang thông tin điện tử.

Lợi dụng vị trí được giao, Nga giới thiệu cho Nguyễn Đức Nam và Nguyễn Văn Tú về việc mình có thẩm quyền duyệt cấp thẻ luồng xanh nhanh để Nam, Tú gom các xe có nhu cầu nhằm hưởng lợi bất chính.

Cáo trạng xác định, Nam đã chuyển thông tin của 1.252 xe và hơn 125 triệu đồng cho Nga để xin cấp thẻ luồng xanh nhanh (nhiều xe xin cấp lại lần 2, lần 3).

Trong khi đó, bị cáo Tú đã chuyển thông tin của 244 xe và hơn 97 triệu đồng cho Nga để xin cấp thẻ luồng xanh.

Cáo buộc cho rằng, Nga đã lợi dụng nhiệm vụ được phân công là người có thẩm quyền duyệt cấp thẻ luồng xanh cho các phương tiện vận tải đã làm trái công vụ, sử dụng trái phép tài khoản để thực hiện duyệt các hồ sơ xin cấp thẻ luồng xanh cho 1.741 hồ sơ xe ô tô, hưởng lợi hơn 222 triệu đồng trái quy định.

Khi quyết định hình phạt, tòa án đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo như khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, nộp tiền khắc phục hậu quả, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự, gia đình có công với cách mạng.

Cùng chuyên mục

AI Điểm tin

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Ấn phẩm

Vietnam Economic Times 406
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 21
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 20
image

Đón đọc

Tạp chí Kinh tế Việt Nam

số 22-2025

Thứ 2, 02/06/2025

Askonomy AI

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

icon

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP. Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.