Hệ sinh thái đặc biệt tại CenLand: Công nghệ và kinh doanh bất động sản

Minh Anh

04/09/2019, 08:00

CenLand, từ một công ty thuần môi giới, đã liên tục mở rộng kênh phân phối truyền thống và phát triển kênh trực tuyến với sự giúp sức đắc lực của công nghệ

Việc ra mắt CenHomes là tiền đề cho việc CenLand bước vào thị trường thứ cấp.
Việc ra mắt CenHomes là tiền đề cho việc CenLand bước vào thị trường thứ cấp.

Cenland hình thành và phát triển từ những năm 2002, với 17 năm phát triển cả về quy mô cũng như kinh nghiệm, CenLand, từ một công ty thuần môi giới, đã liên tục mở rộng kênh phân phối truyền thống và phát triển kênh trực tuyến với sự giúp sức đắc lực của công nghệ.

Gần đây nhất, doanh nghiệp tiếp tục có bước chuyển mình, khi công bố chiến lược tập trung khái thác bất động sản thứ cấp, vượt ra khỏi lĩnh vực thuần môi giới dự án cho chủ đầu tư.

Tiên phong từ siêu thị dự án, Nghemoigioi.vn tới Cenhomes.vn

Dấu mốc đầu tiên của CenLand trên thị trường môi giới là việc ra mắt hệ thống Siêu thị dự án (STDA) năm 2012. Đây cũng là thời điểm công ty nâng vốn điều lệ từ 3 tỷ lên 120 tỷ đồng.

STDA giới thiệu, trưng bày các dự án ở mọi phân khúc để người mua tham khảo, trên diện tích 2.000m2 mặt sàn tại Hà Nội và hơn 1.000m2 sàn tại Tp.HCM. Không đơn thuần là hoạt động "triển lãm", những bất động sản tại STDA được CenLand sàng lọc về chất lượng, tiến độ, tình trạng pháp lý, năng lực chủ đầu tư, … giúp người mua dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Tại thời điểm đó, STDA là mô hình phân phối bất động sản có quy mô lớn nhất Việt Nam. Giai đoạn 2014-2015, hệ thống này đứng đầu về thị phần môi giới bất động sản với 34% thị phần Hà Nội và 15% thị phần Tp.HCM.

Sau thành công của STDA, CenLand tiếp tục ra mắt website nghemoigioi.vn năm 2016, kênh trực tuyến cung cấp toàn bộ thông tin về các dự án phân phối, kết nối các môi giới và đại lý ủy quyền.

Nghemoigioi, khi đó là bước đi tiên phong ở thị trường môi giới bất động sản, trên môi trường trực tuyến. CenLand tạo ra một "siêu thị" dự án tập trung, hỗ trợ các cá nhân tham gia. Ngay sau đó, công ty tiếp tục nâng cấp hệ thống, bổ sung các tính năng đặt cọc, thanh toán online và sau đó là tính năng 3D Virtual Tour, hỗ trợ trực quan về căn hộ mẫu cho khách hàng.

Năm 2019, kế thừa nền tảng nghemoigioi.vn, CenLand ra mắt Cenhomes.vn, một nền tảng công nghệ bất động sản tiên phong mại tại Việt Nam. Nền tảng này hướng đến toàn bộ người có nhu cầu mua/bán bất động sản, môi giới và chủ đầu tư, tạo ra cầu nối liên kết các bên.

Bên cạnh những tính năng của nghemoigioi.vn, CenHomes được tích hợp công nghệ AI, Big data, thực tế ảo (VR)… cung cấp tính năng tìm kiếm, xem chi tiết căn hộ, giá thị trường, giao dịch trực tuyến cho người truy cập.

Bằng việc kết hợp giữa công nghệ, CenHomes đã số hóa các thông tin liên quan đến bất động sản, chung cư, căn hộ đưa lên một trang thông tin công khai, tạo ra nơi giao dịch bất động sản tập trung, minh bạch.

Bước chuyển vào thị trường thứ cấp

Việc ra mắt CenHomes là tiền đề cho việc CenLand bước vào thị trường thứ cấp. Người đứng đầu CenLand từng nhận định phân khúc thứ cấp có quy mô lớn, chiếm 2/3 thị trường bất động sản. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp môi giới khai phá.

Lựa chọn hướng đi đầu tư thứ cấp, CenLand đứng trước cơ hội gia tăng biên lợi nhuận tại các dự án và mở rộng quy mô. Trong 2 năm gần đây, công ty đang bổ sung nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh và mua nhiều dự án.

Từ năm trước, công ty đã đầu tư dự án 2.200 tỷ đồng tại Đồng Kỵ, Bắc Ninh; dự án 73 căn liền kề tại trung tâm tỉnh Thanh Hóa; dự án 9,3ha tại Hải Phòng; dự án tại Hạ Long, dự án hợp tác với Gamuda Land khoảng 1.500 tỷ đồng…

Theo đại diện của CenLand, trong quý 3 năm nay, CenLand sẽ ghi nhận nguồn thu từ các dự án Vườn Sen, The Central Thanh Hóa, Làng Việt Kiều… Sau quý 3, dòng tiền hoạt động kinh doanh lũy kế 9 tháng sẽ dương trở lại.

Riêng 6 tháng đầu năm, chuyển nhượng bất động sản (đầu tư thứ cấp) mang về 304 tỷ đồng, gấp 138 lần cùng kỳ 2018, chiếm 29,5% cơ cấu doanh thu, so với mức 0,37% nửa đầu năm trước. Qua đó, lĩnh vực này vượt dịch vụ quảng cáo và cho thuê văn phòng, giữ vị trí thứ 2 về tỷ trọng, sau hoạt động môi giới.

Bên cạnh môi giới và đầu tư thứ cấp, CenLand đang kết hợp nhiều dịch vụ và lĩnh vực kinh doanh khác xoay quanh hoạt động chính như truyền thông, marketing, thẩm định giá…

Khác với các đơn vị môi giới trên thị trường, CenLand hợp tác với chủ đầu tư trong việc phân phối sản phẩm ngay từ giai đoạn đầu phát triển dự án, thông qua công ty con Ngôi sao Mới (RSM), được thành lập từ năm 2010.

Mặt khác, CenLand cũng có đội ngũ thẩm định giá, hỗ trợ việc giao dịch bất động sản và cung cấp dịch vụ mua bán cho thuê lại với các khách hàng có nhu cầu mua và cho thuê lại nhà.

Năm 2019, CenLand đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt 2.562 tỷ đồng và 562,5 tỷ đồng tăng lần lượt 52% và 40% so với năm trước. Công ty đã thực hiện 41% chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận sau nửa niên độ. Với những bước đi và sự chuẩn bị cho hoạt động mới, CenLand kỳ vọng sẽ đạt được kế hoạch đề ra.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy