
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Anh Minh
13/04/2019, 14:09
Hệ thống một cửa hàng không Việt Nam bị lỗi khiến nhiều chuyến bay không hiển thị số hiệu, máy bay chở hàng nhầm thành chở khách
Cục Hải quan Tp. Hà Nội vừa có văn bản gửi Tổng cục Hải quan báo cáo một số vướng mắc và lỗi kỹ thuật liên quan đến hệ thống một cửa quốc gia và nhóm chức năng API hàng không.
Cụ thể, Cục Hải quan Tp.Hà Nội cho biết, một số chuyến bay được hãng hàng không khai báo tới Cổng thông tin một cửa quốc gia và chứng minh là đã khai báo thành công nhưng khi công chức Hải quan khai thác tại nhóm chức năng API hàng không trên ecustoms V5 thì không có số hiệu.
Chẳng hạn, chuyến bay PG0995 ngày 23/3/2019, chuyến bay 0Z0956 ngày 26/3/2019… Một số chuyến bay khác còn xuất hiện trùng lặp trên hệ thống một cửa quốc gia.
Ngoài ra, hệ thống một cửa quốc gia còn hiển thị sai thông tin loại chuyến bay từ chuyến bay chở khách thành chuyến bay cargo (hàng hoá) với một số hãng hàng không như Air China, Cathay Pacific…
"Trên hệ thống một cửa quốc gia chưa có tài khoản truy cập dành cho công chức hải quan tra cứu thông tin chuyến bay. Do vậy, công chức tại đơn vị gặp khó khăn trong việc kiểm tra, đối chiếu thông tin khai thác nhóm chức năng API hàng không trên ecustoms V5", văn bản nêu.
Do đó, Cục Hải quan Tp. Hà Nội đề nghị Tổng cục Hải quan sớm khắc phục các lỗi kỹ thuật, đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt.
Cuối năm 2016, Cục Hải quan Hà Nội đã hoàn thành xây dựng Cổng giao tiếp một cửa hàng không, bắt đầu thử nghiệm hệ thống. Các đơn vị đầu tiên tham gia thử nghiệm gồm: Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, 3 kho hàng không tại Nội Bài, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam airlines).
Đến đầu năm 2017, hệ thống thực hiện tiếp nhận thông tin về lịch khai thác bay của doanh nghiệp kinh doanh cảng hàng không, tiếp nhận thông tin lược khai hàng hóa và kết nối thực hiện Điều 41 Luật Hải quan về quản lý, giám sát hoạt động khai thác hàng hóa đưa ra/đưa vào kho hàng không; cơ quan Hải quan sẽ áp dụng quản lý rủi ro để xác định chuyến bay trọng điểm và định hướng soi chiếu trước đối với hàng hóa xuất nhập khẩu theo đường hàng không.
Tháng 3/2017, hệ thống thực hiện tiếp nhận thông tin trước chuyến bay đối với thông tin đặt chỗ (booking), thông tin hành khách, hành lý, thông tin tổ bay, danh sách hàng hóa nguy hiểm… đối với các chuyến bay xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh; áp dụng quản lý rủi ro để xác định hành khách trọng điểm và lô hành lý nghi ngờ để thực hiện các biện pháp tăng cường kiểm tra, kiểm soát.
Từ tháng 7/2017, kết nối với các cơ quan quản lý nhà nước (Công an cửa khẩu, Y tế, Kiểm dịch), thực hiện toàn diện một cửa quốc gia hàng không.
Vneconomy trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Đất hiếm là tài nguyên chiến lược đặc biệt. Do đó, hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến đất hiếm phải được kiểm soát chặt chẽ, không xuất khẩu thô khoáng sản đất hiếm. Chỉ các doanh nghiệp, tổ chức được Nhà nước chỉ định hoặc cho phép mới được quyền thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng đất hiếm...
Các cơ chế đặc thù, sự đồng bộ với các luật cũng như năng lực công nghệ và chuyển giao công nghệ chính là yếu tố then chốt trong xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam...
Chiều ngày 4/11, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi với các đại biểu Quốc hội về những điểm mới, định hướng lớn trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
Tháo gỡ những điểm nghẽn pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường đang trở thành một trong những nhiệm vụ cấp bách của Quốc hội. Dự án Luật sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực này đã được trình bày vào ngày 4/11/2025, với mục tiêu xử lý 20 điểm nghẽn pháp lý, đẩy mạnh phân cấp và cắt giảm thủ tục hành chính...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: