
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Khởi Anh
08/08/2022, 16:25
Từ ngày 6/8 trở đi, khách hàng sẽ phải trả 120.000 đồng/xe khi dán thẻ ETC của VETC, áp dụng với tất cả phương tiện dán mới hoặc thay thẻ (dán lại). Việc thu phí sẽ được trừ qua tài khoản giao thông của khách hàng (không thu tiền mặt)...
Công ty TNHH Thu phí tự động VETC vừa thông báo về việc thu phí dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC). Theo đó, từ ngày 6/8 trở đi, khách hàng sẽ phải trả 120.000 đồng/xe khi dán thẻ ETC của VETC, áp dụng với tất cả phương tiện dán mới hoặc thay thẻ (dán lại). Việc thu phí sẽ được trừ qua tài khoản giao thông của khách hàng (không thu tiền mặt).
Trước đó, đơn vị cung cấp dịch vụ dán thẻ ETC khác là Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) đã tính phí dán thẻ. Cụ thể, từ ngày 25-7, khách hàng có nhu cầu dán thẻ của VDTC sẽ phải trả 120.000 đồng/lần, áp dụng với cả phương tiện dán và kích hoạt mới (lần đầu) cũng như dán lại.
Như vậy, từ ngày 6/8, chủ xe dán thẻ ETC của bất kỳ đơn vị cung cấp nào cũng đều phải trả phí, không còn được miễn phí lần đầu như trước đó.
Thống kê của Bộ Giao thông vận tải hồi giữa tháng 7 cho thấy, cả nước có 4,5 triệu ô tô, trong đó hơn 3,2 triệu xe đã dán thẻ ETC, đạt hơn 71%.
Tới ngày 2/8, số phương tiện đã dán thẻ tăng lên hơn 3,52 triệu xe, đạt tỷ lệ 75,9%. Các nhà chức trách đặt mục tiêu tăng tỷ lệ xe dán và sử dụng ETC lên trên 80% vào cuối tháng 8 và nhiều khả năng sẽ đạt con số này.
Theo thống kê của VETC, đơn vị này có tổng cộng 411 điểm dán thẻ trên toàn quốc, bao gồm các trung tâm đăng kiểm, dán tại trạm thu phí và thông qua hệ thống đại lý.
Trong khi đó, thẻ ePass của VDTC có thể được dán tại các cửa hàng Viettel Store, bưu cục Viettel Post, tại các trạm thu phí BOT do đơn vị VDTC quản lý hoặc tại trạm đăng kiểm xe cơ giới có liên kết với VDTC.
Để tiện tra cứu, khách hàng có thể truy cập website của VETC hoặc ePass-VDTC để tìm điểm dán thẻ phù hợp. Hiện tại, cả hai đơn vị này đều ngừng triển khai dịch vụ tự dán thẻ ETC tại nhà.
Trước đó, để hạn chế các sự cố về thu phí không dừng, giúp chủ chủ phương tiện đi lại thuận tiện trên cao tốc, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc đẩy mạnh thu phí theo hình thức điện tử không dừng. Trong văn bản, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ thu phí, nhà đầu tư các dự án hạ tầng giao thông rà soát, khắc phục ngay các lỗi (lỗi kỹ thuật), nhất là lỗi không nhận diện thẻ định danh của phương tiện…
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát để giữ gìn an ninh trật tự và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động thu phí không dừng, kể cả vi phạm của chủ phương tiện, người lái xe và các đơn vị quản lý, vận hành trạm thu phí (nếu có).
Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc duy trì tần số vô tuyến điện tại từng làn thu phí ETC và tại trạm thu phí ETC theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định của pháp luật.
Có biện pháp xử lý nghiêm đối với cá nhân, tập thể có hành vi can thiệp vào hệ thống ETC (tăng, giảm tần số tại làn thu phí/trạm thu phí, nhận diện lệch làn, hệ thống đường dẫn…) làm ảnh hưởng đến việc nhận diện thẻ định danh và truyền dẫn thông tin, dữ liệu tại từng làn và trạm thu phí ETC.
Theo số liệu từ Thuế tỉnh Hà Tĩnh, trong 9 tháng đầu năm 2025, tổng số thu nội địa của tỉnh đạt hơn 6.395 tỷ đồng. Trong đó, 10 doanh nghiệp có số nộp lớn nhất đóng góp trên 2.000 tỷ đồng, chiếm hơn 30% tổng thu ngân sách nội địa, góp phần quan trọng trong cân đối tài chính địa phương và duy trì đà tăng trưởng thu ổn định.
Các chuyên gia cho rằng ứng dụng công nghệ, tăng tốc chuyển đổi số, khai thác dữ liệu là chìa khoá để hướng tới chuỗi cung ứng- logistics xanh và thông minh. Từ chuỗi cung ứng thông minh đến công nghệ xanh, doanh nghiệp tận dụng công nghệ như chất xúc tác để giảm phát thải, nâng cao hiệu quả vận hành và tạo giá trị dài hạn.
Theo quy định, các dự án điện gió ngoài khơi còn chưa thực hiện khảo sát nên chưa thể lựa chọn nhà đầu tư…
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: