16:54 28/12/2022

Hiệp hội Blockchain Việt Nam là một trong những điểm nhấn khoa học công nghệ 2022

Nguyễn An

Hiệp hội Blockchain Việt Nam tuy mới được thành lập vào cuối tháng 4/2022 nhưng đã được vinh danh là một trong các điểm nhấn khoa học công nghệ đáng chú ý năm 2022 tại Việt Nam, đặt vào bối cảnh đất nước ta đang phục hồi sau đại dịch, lấy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo làm đòn bẩy bứt phá…

Ông Hoàng Văn Huây - Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam phát biểu tại lễ ra mắt.
Ông Hoàng Văn Huây - Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam phát biểu tại lễ ra mắt.

Trong danh sách bình chọn những điểm nhấn nổi bật trong lĩnh vực khoa học công nghệ năm 2022 của VnExpress, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã được nêu tên dù chỉ mới chính thức được Bộ Nội vụ phê duyệt thành lập vào cuối tháng 4/2022.

Trong danh sách bình chọn này còn có những điểm nhấn quan trọng khác như: Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam tăng 5 bậc toàn cầu, Xây dựng bảng phân hạng năng lực công bố về trí tuệ nhân tạo, Việt Nam lần đầu có Ngày Chuyển đổi số quốc gia, Trung tâm R&D lớn nhất Đông Nam Á tại Việt Nam…

Theo thống kê của Yield Guild Games (YGG SEA) đến đầu tháng 5, thị trường Việt Nam có khoảng 1.000 dự án game blockchain đang triển khai. Nổi bật nhất là Axie Infinity, từng có tổng giá trị vốn hóa đạt mốc 9,7 tỷ USD. Khoảng 10 startup Việt trong lĩnh vực blockchain có vốn hóa trên 100 triệu USD. Trong khi những kỳ lân công nghệ trước của Việt Nam mất hàng chục năm mới được định giá trên một tỷ USD, startup blockchain Sky Mavis chỉ mất 3 năm.

Trước sự sôi động của thị trường blockchain, ngày 27/4/2022, Hiệp hội Blockchain Việt Nam - VBA được Bộ Nội vụ phê duyệt thành lập. Việt Nam trở thành một trong số ít những quốc gia đầu tiên trên thế giới có một hiệp hội blockchain chính danh. Hiện hiệp hội có hơn 50 thành viên, đối tác trong nước và quốc tế.

Ban lãnh đạo Hiệp hội Blockchain Việt Nam góp mặt tại hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế về phát triển công nghệ chuỗi khối và khuyến nghị cho Việt Nam”.
Ban lãnh đạo Hiệp hội Blockchain Việt Nam góp mặt tại hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế về phát triển công nghệ chuỗi khối và khuyến nghị cho Việt Nam”.

Chia sẻ với giới báo, ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch thường trực VBA cho biết: “Sự ra đời của hiệp hội có hai ý nghĩa lớn. Đầu tiên, nó cho thấy chính phủ Việt Nam đang hòa chung với xu thế toàn cầu, là minh chứng về một chính phủ số năng động, nhạy bén với công nghệ mới. Về phía cộng đồng và doanh nghiệp, dấu mốc này củng cố niềm tin Việt Nam không thụt lùi công nghệ so với thế giới. Thứ hai, kể từ khi ra đời, Hiệp hội đã mở ra những cuộc đối thoại giữa cộng đồng blockchain với cơ quan quản lý nhà nước và các hiệp hội ngành nghề khác. Việc này giúp phổ cập công nghệ, thúc đẩy ứng dụng blockchain vào các ngành nghề truyền thống chứ không chỉ dừng lại ở thị trường tiền mã hoá hay GameFi”.

Thành lập từ ngày 27/4/2022 theo Quyết định số 343/QĐ-BNV do Bộ Nội vụ phê duyệt, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đến nay đã có những hoạt động nhằm kết nối cộng đồng ứng dụng công nghệ blockchain vào các ngành nghề thông qua hàng loạt ký kết hợp tác, cũng như góp phần phổ cập kiến thức về blockchain bằng các tọa đàm, workshop, biên tập các tài liệu, tham luận, xuất bản bản tin nội bộ, tham gia hiệu đính các tác phẩm về blockchain do AlphaBooks phát hành.

Hiệp hội Blockchain cũng có những nỗ lực thúc đẩy hành lang pháp lý cho blockchain tại Việt Nam bằng cách tham gia đóng góp ý kiến tại các hội thảo của Quốc hội, Bộ Tư lệnh 86, Hiệp hội Ngân hàng, Báo Đầu tư…

Một số sự kiện Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tham gia thúc đẩy trong năm 2022.
Một số sự kiện Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tham gia thúc đẩy trong năm 2022.

Gần đây, Hiệp hội Blockchain Việt Nam cũng đã công bố dự thảo Bộ Tiêu chuẩn Đánh giá Xếp hạng Dự án Ứng dụng Blockchain/crypto và kêu gọi các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nghiên cứu, đóng góp ý kiến để hoàn thiện. Bộ Tiêu chuẩn đánh giá do nhóm thành viên thuộc Ủy ban Đầu tư và Ứng dụng Blockchain của Hiệp hội Blockchain Việt Nam soạn thảo, nhằm mục đích xây dựng một bộ lọc hiệu quả phục vụ quá trình đánh giá một dự án ứng dụng công nghệ blockchain, định lượng mức độ rủi ro, làm cơ sở cho các nhà đầu tư ra quyết định, cam kết thúc đẩy sự phát triển ứng dụng công nghệ vào các ngành nghề truyền thống và tăng sự minh bạch, cạnh tranh lành mạnh của thị trường.