
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 22/10/2025
Kiều Linh
30/10/2017, 21:47
Các doanh nghiệp taxi tại Hà Nội được cho là không đồng tình với các biện pháp đề xuất quản lý Uber, Grab
Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị gửi Uỷ ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, liên quan đến một văn bản đánh giá thực trạng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng và đề xuất biện pháp quản lý, mà Bộ Giao thông Vận tải vừa gửi Thủ tướng.
Trong văn bản này, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải là không đầy đủ, không phản ánh đúng thực trạng của công tác thí điểm.
Bởi theo Hiệp hội, hầu hết các số liệu báo cáo là do đơn vị thí điểm cung cấp một chiều, do vậy "không chính xác, không khách quan, không đánh giá đúng hiệu quả và hậu quả của chương trình thì điểm". Đồng thời, các biện pháp quản lý, kiến nghị đưa ra "chung chung, không sát với thực tế".
"Các doanh nghiệp taxi tại Hà Nội không đồng tình với báo cáo kết quả đánh giá và các biện pháp đề xuất quản lý của Bộ Giao thông Vận tải tại văn bản số 9895 báo cáo Thủ tướng", Hiệp hội Taxi Hà Nội khẳng định.
Bên cạnh đó, theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, vấn đề nêu ra trong bản kiến nghị không chỉ là vấn đề cạnh tranh kinh doanh giữa taxi truyền thống với Uber hay Grab, mà còn liên quan tới cơ sở pháp lý của loại hình dịch vụ kết nối kinh doanh vận tải xuyên biên giới của các công ty đa quốc gia.
Văn bản của Hiệp hội Taxi Hà Nội phân tích, thông thường, các công ty cung cấp phần mềm kết nối không cung cấp dịch vụ, họ chỉ tạo ra nền tảng để bên cung cấp dịch vụ và bên sử dụng dịch vụ gặp nhau. Tuy nhiên, các công ty như Uber, Grab không đơn thuần cung cấp phần mềm ứng dụng trên điện thoại kết nối người có nhu cầu đi lại với tài xế như một giải pháp công nghệ, mà họ đang trực tiếp thực hiện hoạt động của một công ty kinh doanh taxi.
Chẳng hạn như: lưu trữ, quản lý thông tin hồ sơ của lái xe; tiếp nhận nhu cầu của khách, thực hiện việc cung cấp thông tin hai chiều cho lái xe và khách; điều động xe, quyết định hành trình đi của xe; quyết định giá cước khi kết thúc hành trình; thu phí lai xe, khuyến mại cho khách hàng…
Việc làm này nhằm "sử dụng xe ôtô vận tải hàng hoá, hành khách trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm kinh doanh vận tải thu tiền trực tiếp và kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp", Hiệp hội nhấn mạnh.
Do đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị, cần phải giải quyết khẩn cấp vấn đề bùng nổ số lượng xe thí điểm lên tới mức 50.000 xe chỉ trong khoảng thời gian 20 tháng. Đồng thời, phải đánh giá lại dịch vụ xe thí điểm Uber, Grab trên các số liệu, chứng cứ khoa học.
Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng nhắc tới số phận của những phương tiện tham gia Uber, Grab: "Tương lai nào cho 50.000 xe thí điểm nếu chương trình dừng lại hoặc hạn chế thì những người đầu tư xe sẽ làm gì với những xe đã mua, tương lai nào cho GrabBike khi thành phố cấm xe máy, tương lai nào cho quy hoạch của các thành phố lớn khi số lượng xe chạy dịch vụ chở khách dưới 9 chỗ vượt gấp nhiều lần quy hoạch?".
Từ những điểm trên, Hiệp hội kiến nghị Uỷ ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường Quốc hội làm sáng tỏ các vấn đề trên.
Việt Nam đang khát khao chuyển mình, lấy khoa học và công nghệ làm động lực cốt lõi. Dù đã có những bước tiến vững chắc trong việc hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, nhưng dòng chảy tri thức vẫn đang bị kìm hãm bởi những “điểm nghẽn” thể chế quen mà không cũ…
Doanh nghiệp do nữ làm chủ muốn có bước đột phá, cần mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào mọi khía cạnh hoạt động. Các mô hình kinh tế mới như kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, kinh tế xanh... đang mở ra không gian phát triển không giới hạn...
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” đặt mục tiêu đến năm 2035, ngành trồng trọt giảm ít nhất 15% tổng phát thải khí nhà kính so với năm 2020; xây dựng nhãn hiệu “Phát thải thấp” cho nông sản; và mỗi tỉnh hình thành ít nhất một mô hình sản xuất giảm phát thải, cùng 15 mô hình thí điểm tín chỉ carbon đạt chuẩn quốc tế...
Khép lại giai đoạn 5 năm (2020–2025), dự án ASSET đã xác lập nền tảng vững chắc cho việc mở rộng quy mô các thực hành nông nghiệp sinh thái, củng cố đối thoại chính sách và tăng cường năng lực nghiên cứu – đào tạo tại Việt Nam. Qua đó, đã góp phần vào xây dựng hệ thống lương thực bền vững, sản xuất nông nghiệp giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu...
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), ước tính sơ bộ trong tháng 10/2025, xuất khẩu rau quả sẽ đạt 919 triệu USD, tăng 77% so với cùng kỳ năm 2024. Ước tính kim ngạch trong 10 tháng vượt 7 tỉ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: