Hiệp hội Vận tải Hà Nội khuyên hãng taxi kiềm chế trước Uber, Grab
Một mặt kiến nghị cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn, mặt khác, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng trấn an các hãng taxi bình tĩnh, kiềm chế trước Uber, Grab
Hiệp hội Vận tải Hà Nội vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành, cơ quan liên quan về những bức xúc của các đơn vị thành viên với Uber, Grab trong những ngày qua.
Theo thống kê của hiệp hội, sau 9 tháng đầu năm 2017 với sự xuất hiện của Uber, Grab, xe hợp đồng đã nhanh chóng chiếm thị phần. Nhiều người lao động (lái xe taxi) đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với các hãng taxi. Thị phần khách sử dụng dịch vụ taxi bị giảm đáng kể, người lao động trong các doanh nghiệp này thực tế thu nhập giảm sút,...
Để “cứu” các hãng taxi truyền thống trước cơn bão Uber, Grab, Hiệp hội Vận tải Hà Nội khẳng định, xe taxi truyền thống không hoàn toàn là thủ phạm, là tác nhân gây ra sự ùn tắc giao thông và làm ô nhiễm môi trường trong thành phố.
Do đó, kiến nghị tiếp tục xác định vận tải bằng xe taxi là loại hình vận tải công cộng nên được hưởng các ưu tiên của loại hình vận tải công cộng do thành phố quy định.
Đáng lưu ý, hiệp hội này còn kiến nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội rà soát báo cáo UBND thành phố sớm tháo bỏ các biển trên đường phố cấm xe taxi, cắm biển dừng đỗ xe taxi và đồng ý cho xe taxi vào tất cả các đường, phố; trừ các đường phố cần quản lý để đảm bảo quốc phòng an ninh, đối ngoại hoặc đoạn đường, tuyến phố thắt cổ chai và không hạn chế về giờ hoạt động của xe taxi trên các tuyến đường, phố nội đô.
Theo Hiệp hội Vận tải Hà Nội, có được thông thoáng thuận lợi trên, dịch vụ taxi sẽ phục vụ được nhiều khách hơn, nhiều địa điểm khác nhau, cả kể ngõ, ngách và như vậy hạn chế km rỗng cho lái xe taxi.
“Được tháo gỡ những rào cản như trên sẽ giúp người dân đi lại thuận lợi, hạn chế đáng kể các phương tiện ôtô, xe máy của các cá nhân, tổ chức, của doanh nghiệp và cơ quan hành chính tham gia giao thông”, Hiệp hội Vận tải Hà Nội nêu rõ.
Một mặt kiến nghị cơ quan chức năng, mặt khác, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng trấn an các thành viên thuộc hội.
“Việc ứng dụng hợp đồng điện tử vận chuyển hành khách đang trong thời gian thí điểm của Bộ Giao thông Vận tải, nhưng thực tế đã được đông đảo người dân, người lao động (lái xe) đón nhận, do đó các hãng taxi thành viên của hiệp hội hãy bình tĩnh kiềm chế trước những vấn đề đang diễn ra; rà soát lại công tác quản lý, điều hành, cơ chế chính sách của doanh nghiệp đối với các đối tượng được phục vụ; biết chờ đợi Bộ Giao thông Vận tải sơ kết và có kết luận thí điểm ứng dụng công nghệ mới này.
Cho phép hoạt động hay dừng hoạt động đối với vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử; không nên có những thái độ tạo ra phản cảm trong xã hội”, Hiệp hội Vận tải đưa ra lời khuyên cho các hãng taxi truyền thống.
Theo thống kê của hiệp hội, sau 9 tháng đầu năm 2017 với sự xuất hiện của Uber, Grab, xe hợp đồng đã nhanh chóng chiếm thị phần. Nhiều người lao động (lái xe taxi) đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với các hãng taxi. Thị phần khách sử dụng dịch vụ taxi bị giảm đáng kể, người lao động trong các doanh nghiệp này thực tế thu nhập giảm sút,...
Để “cứu” các hãng taxi truyền thống trước cơn bão Uber, Grab, Hiệp hội Vận tải Hà Nội khẳng định, xe taxi truyền thống không hoàn toàn là thủ phạm, là tác nhân gây ra sự ùn tắc giao thông và làm ô nhiễm môi trường trong thành phố.
Do đó, kiến nghị tiếp tục xác định vận tải bằng xe taxi là loại hình vận tải công cộng nên được hưởng các ưu tiên của loại hình vận tải công cộng do thành phố quy định.
Đáng lưu ý, hiệp hội này còn kiến nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội rà soát báo cáo UBND thành phố sớm tháo bỏ các biển trên đường phố cấm xe taxi, cắm biển dừng đỗ xe taxi và đồng ý cho xe taxi vào tất cả các đường, phố; trừ các đường phố cần quản lý để đảm bảo quốc phòng an ninh, đối ngoại hoặc đoạn đường, tuyến phố thắt cổ chai và không hạn chế về giờ hoạt động của xe taxi trên các tuyến đường, phố nội đô.
Theo Hiệp hội Vận tải Hà Nội, có được thông thoáng thuận lợi trên, dịch vụ taxi sẽ phục vụ được nhiều khách hơn, nhiều địa điểm khác nhau, cả kể ngõ, ngách và như vậy hạn chế km rỗng cho lái xe taxi.
“Được tháo gỡ những rào cản như trên sẽ giúp người dân đi lại thuận lợi, hạn chế đáng kể các phương tiện ôtô, xe máy của các cá nhân, tổ chức, của doanh nghiệp và cơ quan hành chính tham gia giao thông”, Hiệp hội Vận tải Hà Nội nêu rõ.
Một mặt kiến nghị cơ quan chức năng, mặt khác, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng trấn an các thành viên thuộc hội.
“Việc ứng dụng hợp đồng điện tử vận chuyển hành khách đang trong thời gian thí điểm của Bộ Giao thông Vận tải, nhưng thực tế đã được đông đảo người dân, người lao động (lái xe) đón nhận, do đó các hãng taxi thành viên của hiệp hội hãy bình tĩnh kiềm chế trước những vấn đề đang diễn ra; rà soát lại công tác quản lý, điều hành, cơ chế chính sách của doanh nghiệp đối với các đối tượng được phục vụ; biết chờ đợi Bộ Giao thông Vận tải sơ kết và có kết luận thí điểm ứng dụng công nghệ mới này.
Cho phép hoạt động hay dừng hoạt động đối với vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử; không nên có những thái độ tạo ra phản cảm trong xã hội”, Hiệp hội Vận tải đưa ra lời khuyên cho các hãng taxi truyền thống.