H&M chuyển hướng kinh doanh trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng yếu
Băng Hảo
19/07/2023, 10:13
Tụt hậu so với chủ sở hữu thương hiệu Zara – Inditex đồng thời bị Shein chiếm thị phần, H&M đã tìm cách nâng cao sức hấp dẫn của thương hiệu và thúc đẩy các thương hiệu giá cao hơn, hướng đến những khách hàng ít bị tổn thương trước suy thoái kinh tế...
Ảnh: The Industry Fashion
Cổ phiếu của nhà bán lẻ thời trang H&M đã tăng hơn 17% vào cuối tháng 6 vừa qua sau khi lợi nhuận quý hai của hãng vượt qua ước tính nhờ các biện pháp cắt giảm chi phí bắt đầu có kết quả và bộ sưu tập mùa hè của họ được hưởng lợi từ thời tiết nóng lên ở châu Âu. Giám đốc điều hành Helena Helmersson cho biết H&M đã tăng doanh số bán hàng tại nhiều thị trường mặc dù khả năng chi tiêu của người tiêu dùng bị hạn chế.
Theo Reuters, doanh số bán hàng từ ngày 1 đến ngày 27/6 đã tăng 10% so với một năm trước đó, một dấu hiệu tốt cho sự khởi đầu của quý thứ ba của H&M. Bà Helmersson cho biết bộ sưu tập quần áo nữ của H&M, cũng như hiệu suất mạnh mẽ từ các thương hiệu Cos và Arket, đã thúc đẩy doanh số bán hàng tăng lên so với một năm trước đó. Dù vậy, mức tăng trưởng doanh thu 9% trong 6 tháng đầu của năm tài khóa khi trừ đi các yếu tố về tỷ giá, chỉ còn khoảng 1%.
H&M đổ lỗi cho chi phí nguyên liệu thô và vận chuyển hàng hóa cao là nguyên nhân dẫn đến tỷ suất lợi nhuận thấp hơn, nhưng cho biết những yếu tố này đã "chuyển từ tiêu cực sang tích cực", cho thấy áp lực lạm phát đang giảm bớt. Tại Trung Quốc, nơi H&M đang gặp khó khăn, bà Helmersson vẫn giữ nguyên thông điệp như hồi đầu năm nay, nói rằng công ty vẫn chưa ở mức như mong muốn, nhưng mọi thứ đang đi đúng hướng.
H&M sẽ mở cửa hàng mới chủ yếu ở "các thị trường tăng trưởng".
H&M đã đóng cửa tổng cộng 303 cửa hàng trên các thương hiệu của mình trong năm tính đến ngày 31/5, cho biết việc mở cửa hàng mới của họ chủ yếu sẽ ở "các thị trường tăng trưởng" trong khi họ sẽ đóng cửa hàng chủ yếu ở các thị trường lâu đời. Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), hãng thời trang nhanh cũng đang cố gắng đa dạng hóa sản phẩm ngoài mảng thời trang, chuyển hướng kinh doanh nhằm thu hút khách hàng trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng yếu.
Cụ thể, mặc dù H&M đóng cửa bớt số chi nhánh kinh doanh quần áo nhưng lại mở thêm các cửa hàng chuyên bán mỹ phẩm và đồ gia dụng. Ngoài ra, công ty này cũng mở rộng các chuỗi kinh doanh quần áo khác mà hãng sở hữu như Cos hay Weekday, đồng thời nhận bán thêm các thương hiệu của bên thứ 3 như Adidas và New Balance trong các cửa hàng của mình.
Theo WSJ, những động thái trên là bước đi mới nhất của H&M trong chiến lược phát triển trước bối cảnh doanh số giảm tốc. Tiếp đó, sự cạnh tranh khốc liệt từ những đối thủ như Shein ở mảng thương mại điện tử đã thách thức H&M trên chính 2 điểm mạnh của hãng là giá cả và tốc độ đổi mới mẫu mã.
Chính CEO Helena Helmersson của H&M đã phải thừa nhận hãng đang đánh mất sức hút với khách hàng nữ giới trẻ, vốn là tệp khách chủ chốt của hãng thời trang này, khi mẫu mã của hãng bị đánh giá là không bắt kịp xu thế thời trang, trong khi các báo cáo phân tích cho thấy những cửa hàng của hãng không còn tạo được sự phấn khích cho người mua như trước đây nữa. Trong năm 2022, doanh thu của H&M chỉ tương đương so với cách đây 6 năm. H&M đặt mục tiêu biên lợi nhuận hoạt động là 10% vào năm 2024.
H&M đóng cửa bớt số chi nhánh kinh doanh quần áo nhưng lại mở thêm các cửa hàng chuyên bán mỹ phẩm và đồ gia dụng.
Tờ WSJ cho hay mặc dù H&M đã đóng hàng trăm chi nhánh bán quần áo của mình trong những năm gần đây nhưng công ty lại tăng cường các cửa hàng bán đồ gia dụng H&M Home, từ 11 lên 32 địa điểm. Những cửa hàng này kinh doanh từ ghế sofa cho đến thiết bị nhà bếp hay phòng ngủ. Ngoài ra, công ty cũng mở thêm những khu vực bán đồ gia dụng trong 399 cửa hàng quần áo của mình, đồng thời tuyên bố mảng sản phẩm này hiện đã được bán ở tất cả những thị trường mà H&M có kinh doanh trực tuyến.
Mặc dù không công bố con số cụ thể nhưng hãng cho biết doanh số bán đồ gia dụng trong năm ngoái khá tốt. Hiện H&M đang cố gắng mở rộng thêm cả mảng bán mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân. Vào tháng 4 vừa qua, hãng đã khai trương 2 cửa hàng H&M Beauty tại Na Uy, chủ yếu bán sữa tắm, dụng cụ làm nail, dao cạo râu cùng nhiều mỹ phẩm khác. Ngoài ra, mỹ phẩm của H&M cũng được chào bán trực tuyến ở một số quốc gia và thậm chí được mở khu vực riêng tại nhiều cửa hàng quần áo của hãng.
CEO Helmersson cho biết hiện H&M đang tích cực đẩy mạnh mảng mỹ phẩm ở Châu Âu và kể từ năm ngoái, các cửa hàng quần áo của hãng đã bắt đầu đa dạng hóa sản phẩm, mở thêm các khu vực kinh doanh nhiều thứ bên cạnh thời trang. Đồng thời, hiện nhiều cửa hàng của H&M đã bán cả những thương hiệu khác như Crocs, Levi’s, Superdry... và hãng cho biết sẽ còn thêm những nhãn hàng khác nữa.
Việc công ty bày bán cả những thương hiệu của bên thứ 3 trên nền tảng trực tuyến cũng tăng cường sức mạnh của H&M trong mảng thương mại điện tử khi người tiêu dùng có thể mua sắm đa dạng hơn. “Khách hàng sẽ giành nhiều thời gian trên nền tảng trực tuyến của chúng tôi hơn khi công ty bày bán đa dạng sản phẩm”, CEP Helmersson nói. Ngoài ra, H&M còn cho ra mắt dòng thời trang thể thao H&M Move, đồng thời bắt đầu bán đồ cũ qua nền tảng Sellpy của mình nhằm đa dạng hóa hết mức có thể.
Tháng 4 vừa qua, hãng đã khai trương 2 cửa hàng H&M Beauty tại Na Uy.
Theo chuyên gia Jelena Sokolova tại Morningstar, việc đa dạng hóa sản phẩm sẽ giúp H&M tăng cường sức mạnh trên mảng thương mại điện tử nhằm chống lại đà cạnh tranh của những đối thủ như Shein, vốn không có cửa hàng thực tế nào mà chỉ bán online. Ngoài ra, sự đa dạng hóa này có thể khiến khách hàng hào hứng trở lại khi đến các cửa hàng của H&M.
Tuy nhiên, rủi ro cũng có khi những mảng kinh doanh H&M mới tiếp cận vốn đã có sự cạnh tranh cực kỳ gay gắt, ví dụ như mảng mỹ phẩm. Nếu không có chiến lược rõ ràng thì H&M rất có thể rơi vào cái bẫy dàn trải, không có mảng nào thực sự tăng trưởng bật lên trong khi lĩnh vực bán quần áo chính lại xói mòn vì các đối thủ mới.
Bên cạnh đó, gần đây, H&M đang phải đối mặt với một trong những vụ bê bối lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến việc tái chế quần áo cũ. Theo đó, truyền thông quốc tế đặt nghi vấn, thay vì tái chế, hãng thời trang này đã mang quần áo cũ đi bán lại cho các quốc gia nghèo ở châu Phi hoặc vứt bỏ chúng. Điều này hoàn toàn trái ngược với cam kết "kiên quyết phản đối việc quần áo trở thành rác thải dù có nhiều thách thức liên quan đến việc thu gom và tái chế".
Nhờ đâu Fast Retailing “lội ngược dòng” doanh thu tại Trung Quốc?
16:34, 17/07/2023
Rolex có một năm “đại thắng” cả về số lượng lẫn doanh thu
Sự nổi lên của trào lưu matcha trong giới trẻ cho thấy một điều sâu xa hơn: không phải là do cách mọi người dùng đồ uống ra sao, mà là mỗi thức uống giúp thể hiện bản thân như thế nào…
"Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội" lần thứ nhất sẽ được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long
Chiều 26/9, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Bộ Ngoại giao tổ chức Họp báo cung cấp thông tin về Chương trình "Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội" lần thứ nhất.
Những thức quà của mùa Trung thu
Trung thu, một trong những lễ hội truyền thống quan trọng nhất của người Việt, không chỉ là dịp để sum vầy bên gia đình mà còn là thời điểm để thưởng thức những thức quà đặc trưng mang đậm bản sắc văn hóa...
Kiến tạo kỷ nguyên mới du lịch Đà Nẵng
Thành phố Đà Nẵng sau sáp nhập được đánh giá vô cùng tiềm năng khi mở ra một hệ sinh thái du lịch chưa từng có tại Việt Nam, bởi thành phố được kết nối từ biển - đồng bằng - rừng núi; sở hữu hai di sản thế giới là phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn...
Xu hướng tiêu dùng xanh mở ra cánh cửa lớn cho nhà sản xuất
Để thúc đẩy tiêu dùng xanh và biến nó thành chuẩn mực lâu dài, cần có sự chung tay từ cả doanh nghiệp, Chính phủ và người tiêu dùng để vượt qua rào cản về sản xuất, giá cả và nhận thức. Doanh nghiệp cần đổi mới công nghệ và chiến lược sản xuất, Chính phủ cần ban hành chính sách hỗ trợ đồng bộ, còn người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức và thay đổi thói quen tiêu dùng để tạo ra một thị trường xanh bền vững...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: