
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 19/11/2025
Lan Ca
12/11/2018, 09:39
Tỉnh Hòa Bình "xin" Thủ tướng hỗ trợ khoảng 192 tỷ đồng để trả nợ hoặc cho phép Hòa Bình được sử dụng quỹ đất của tỉnh để thanh toán cho Geleximco
UBND tỉnh Hòa Bình vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin hỗ trợ 192 tỷ đồng để trả cho Tập đoàn Geleximco trong dự án đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức BT đã thực hiện trước đây.
Trong văn bản, Hòa Bình cho biết, dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Tp. Hòa Bình, đoạn trên địa phận tỉnh Hòa Bình theo hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng) được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương năm 2008. Nguồn vốn để thanh toán cho nhà đầu tư được xác định từ việc khai thác quỹ đất hai bên đường.
Năm 2010, tỉnh Hòa Bình đã ký hợp đồng BT với Tập đoàn Geleximco để thực hiện dự án đường cao tốc Hòa Lạc - Tp.Hòa Bình. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện dự án trên đã gặp nhiều khó khăn, do sát nhập các xã Đông Xuân, Tiến Xuân (huyện Lương Sơn) về Hà Nội, do đó quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư không còn.
"Sau khi điều chỉnh địa giới hành chính, phần lớn diện tích đất dự kiến giao cho các nhà đầu tư lập dự án khác đã được điều chỉnh địa giới về Hà Nội, do đó, việc tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo hình thức BT là khó đảm bảo tính khả thi", văn bản của Hòa Bình gửi Thủ tướng Chính phủ khi đó cho biết, đồng thời cũng đề xuất Chính phủ chuyển giao dự án về Bộ Giao thông Vận tải để tiếp tục triển khai bằng nguồn vốn ODA hoặc theo hình thức hợp tác công tư (PPP).
Vì vậy, tỉnh Hòa Bình và Geleximco buộc phải thực hiện chấm dứt hợp đồng, quyết toán dự án và thanh lý hợp đồng với trị giá khoảng 192 tỷ đồng.
Dự án trên đã được chuyển lại cho Bộ Giao thông Vận tải thực hiện theo hình thức BOT. Bộ này đã lựa chọn liên danh đầu tư là Tổng công ty 36, Công ty Cổ phần Đầu tư và thương mại Hà Nội, và Công ty Cổ phần Xây lắp và Thương mại Trường Lộc xây dựng tuyến đường và hiện dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng (dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.723 tỷ đồng và đưa vào sử dụng cách đây 1 tháng - PV).
Liên danh đầu tư trên tiếp nhận phần khối lượng dự án Geleximco đã thực hiện, do vậy, về nguyên tắc có trách nhiệm thanh toán chi phí cho phía Geleximco. Tuy nhiên, khi tỉnh Hòa Bình có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét hoạch toán phần tiếp tục giá trị sử dụng (192 tỷ đồng) vào dự án BOT và bố trí kinh phí hoàn trả phần giá trị này cho tỉnh Hòa Bình thì Bộ Giao thông vận tải "kêu khó" và không thể đáp ứng được khoản chi phí này.
Cụ thể, trong văn bản phúc đáp của mình, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, quá trình triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT gặp nhiều khó khăn vướng mắc về giải phóng mặt bằng, tăng chi phí đầu tư, giảm doanh thu làm giảm hiệu quả tài chính, phải điều chỉnh hợp đồng dự án nhiều lần và làm kéo dài thời gian thu hồi vốn…
Do vậy, theo Bộ Giao thông Vận tải, việc đề nghị hoạch toán phần giá trị tiếp tục sử dụng vào dự án BOT và bố trí kinh phí hoàn trả phần giá trị này cho tỉnh Hòa Bình, dự án BOT này không còn khả thi về tài chính. Vì thế, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị tỉnh Hòa Bình báo cáo Thủ tướng xem xét hỗ trợ.
Chính vì vậy, tỉnh Hòa Bình đã có văn bản số 1745/UBND-CNXD báo cáo Thủ tướng Chính phủ đồng thời đề nghị Thủ tướng xem xét, hỗ trợ kinh phí cho tỉnh Hòa Bình (khoảng 192 tỷ đồng) để trả nợ hoặc cho phép Hòa Bình được sử dụng quỹ đất của tỉnh để thanh toán cho Tập đoàn Geleximco.
Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện số 220/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thể chế, thực hiện cắt giảm và chuẩn hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, bảo đảm hoàn thành mục tiêu cải cách trong năm 2025 theo Nghị quyết 66/NQ-CP.
Việc quy hoạch Thủ đô cần xác định rõ tiềm năng và tiềm lực phát triển, qua đó, xây dựng kế hoạch thu hút và phân bổ nguồn lực đầu tư một cách hiệu quả. Công tác quy hoạch phải hướng tới tầm nhìn trăm năm, đồng thời, khai thác tối đa các không gian phát triển và nguồn tài nguyên của Thành phố…
Thủ tướng Cộng hòa Algeria Dân chủ Nhân dân Sifi Ghrieb trực tiếp ra tận chân cầu thang máy bay đón, tặng hoa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam...
Kinh tế xanh
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: