
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Quỳnh Nguyễn
28/04/2025, 15:37
Công tác xây dựng đường cất hạ cánh số 1 tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành bao gồm hệ thống đèn hiệu được vận hành thử nghiệm thành công, sẵn sàng phục vụ cho công tác bay hiệu chuẩn trước ngày 30/4/2025…
Tối ngày 26/4/2025, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông tin hệ thống đèn hiệu tại đường băng số 1 đã được kích hoạt, vận hành thử nghiệm chiếu sáng toàn tuyến đường băng, đánh dấu bước hoàn thiện quan trọng trong tiến độ xây dựng hạng mục then chốt của dự án. Đây cũng là dấu mốc ý nghĩa chào mừng 50 năm Ngày Thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Hệ thống đèn hiệu được lắp đặt tại sân bay Long Thành sử dụng công nghệ LED hiện đại nhập khẩu từ châu Âu, đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật cao nhất trong lĩnh vực hàng không quốc tế, đảm bảo khả năng chiếu sáng, định hướng và hỗ trợ phi công trong quá trình cất, hạ cánh một cách chính xác và an toàn. Cùng với hệ thống đèn hiệu, sân bay Long Thành còn được trang bị hệ thống dẫn đường hạ cánh chính xác ILS/DME – thiết bị dẫn đường hiện đại giúp máy bay tiếp cận và hạ cánh an toàn, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu hoặc tầm nhìn hạn chế.
Theo đại diện của AVC, hai hệ thống công nghệ này được triển khai đồng bộ nhằm đảm bảo hoạt động cất hạ cánh diễn ra an toàn tuyệt đối trong mọi điều kiện khí tượng, đồng thời nâng cao năng lực khai thác và tính ổn định vận hành của sân bay trong tương lai.
Để đạt được mốc tiến độ quan trọng này, chủ đầu tư ACV, Ban Quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và liên danh các nhà thầu đã huy động tổng lực 1.025 nhân sự và 243 thiết bị, máy móc chuyên dụng. 30 mũi thi công được triển khai đồng loạt ngày đêm để lắp đặt, kiểm tra và đưa toàn bộ hệ thống vào vận hành ổn định, đúng chuẩn kỹ thuật.
“Việc hoàn thiện và vận hành hệ thống đèn hiệu hiện đại là một dấu mốc kỹ thuật quan trọng, khẳng định cam kết của chúng tôi trong việc ứng dụng những giải pháp công nghệ tiên tiến nhất tại sân bay Long Thành,” đại diện ACV chia sẻ.
Đường băng số 1 tại sân bay Long Thành có chiều dài 4.000m, rộng 70m, đủ khả năng tiếp nhận các loại tàu bay hiện đại nhất thế giới hiện nay. Theo kế hoạch điều chỉnh, đường băng này sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4/2025, rút ngắn ba tháng so với tiến độ ban đầu.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia với tổng quy mô 5.000 ha, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng. Trong giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng một đường băng, một nhà ga hành khách cùng hệ thống hạ tầng phụ trợ, với công suất thiết kế phục vụ 25 triệu hành khách mỗi năm. Dự kiến, giai đoạn này sẽ hoàn thành vào năm 2026.
Sự hỗ trợ của Anh trong việc xây dựng khung pháp lý tài chính và áp dụng “common law” cho IFC sẽ là yếu tố thu hút dòng vốn và tạo niềm tin cho nhà đầu tư quốc tế tại Việt Nam…
Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định cụ thể về thẩm quyền thẩm định các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi, tránh khoảng trống pháp lý và vướng mắc trong thực tiễn triển khai...
Nhiều hãng hàng không khác trên thế giới áp dụng thiết bị cân để kiểm tra hành lý xách tay của hành khách ngay trước cửa ra máy bay nhằm kiểm soát chặt chẽ hành lý cabin để đảm bảo an toàn, đúng trọng lượng và giữ chuẩn dịch vụ trên khoang...
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình mang tính đột phá, góp phần tái cấu trúc mạng lưới hàng không theo mô hình “trung tâm kép”, hướng tới vận hành theo chuẩn quốc tế 5 sao, phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2027...
Theo Bộ Nội vụ, quy định mới dự kiến sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp nhà nước, bảo đảm công khai, minh bạch, phòng chống tiêu cực và xung đột lợi ích trong hoạt động quản lý vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: