
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Quỳnh Nguyễn
28/04/2025, 15:37
Công tác xây dựng đường cất hạ cánh số 1 tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành bao gồm hệ thống đèn hiệu được vận hành thử nghiệm thành công, sẵn sàng phục vụ cho công tác bay hiệu chuẩn trước ngày 30/4/2025…
Tối ngày 26/4/2025, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông tin hệ thống đèn hiệu tại đường băng số 1 đã được kích hoạt, vận hành thử nghiệm chiếu sáng toàn tuyến đường băng, đánh dấu bước hoàn thiện quan trọng trong tiến độ xây dựng hạng mục then chốt của dự án. Đây cũng là dấu mốc ý nghĩa chào mừng 50 năm Ngày Thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Hệ thống đèn hiệu được lắp đặt tại sân bay Long Thành sử dụng công nghệ LED hiện đại nhập khẩu từ châu Âu, đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật cao nhất trong lĩnh vực hàng không quốc tế, đảm bảo khả năng chiếu sáng, định hướng và hỗ trợ phi công trong quá trình cất, hạ cánh một cách chính xác và an toàn. Cùng với hệ thống đèn hiệu, sân bay Long Thành còn được trang bị hệ thống dẫn đường hạ cánh chính xác ILS/DME – thiết bị dẫn đường hiện đại giúp máy bay tiếp cận và hạ cánh an toàn, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu hoặc tầm nhìn hạn chế.
Theo đại diện của AVC, hai hệ thống công nghệ này được triển khai đồng bộ nhằm đảm bảo hoạt động cất hạ cánh diễn ra an toàn tuyệt đối trong mọi điều kiện khí tượng, đồng thời nâng cao năng lực khai thác và tính ổn định vận hành của sân bay trong tương lai.
Để đạt được mốc tiến độ quan trọng này, chủ đầu tư ACV, Ban Quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và liên danh các nhà thầu đã huy động tổng lực 1.025 nhân sự và 243 thiết bị, máy móc chuyên dụng. 30 mũi thi công được triển khai đồng loạt ngày đêm để lắp đặt, kiểm tra và đưa toàn bộ hệ thống vào vận hành ổn định, đúng chuẩn kỹ thuật.
“Việc hoàn thiện và vận hành hệ thống đèn hiệu hiện đại là một dấu mốc kỹ thuật quan trọng, khẳng định cam kết của chúng tôi trong việc ứng dụng những giải pháp công nghệ tiên tiến nhất tại sân bay Long Thành,” đại diện ACV chia sẻ.
Đường băng số 1 tại sân bay Long Thành có chiều dài 4.000m, rộng 70m, đủ khả năng tiếp nhận các loại tàu bay hiện đại nhất thế giới hiện nay. Theo kế hoạch điều chỉnh, đường băng này sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4/2025, rút ngắn ba tháng so với tiến độ ban đầu.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia với tổng quy mô 5.000 ha, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng. Trong giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng một đường băng, một nhà ga hành khách cùng hệ thống hạ tầng phụ trợ, với công suất thiết kế phục vụ 25 triệu hành khách mỗi năm. Dự kiến, giai đoạn này sẽ hoàn thành vào năm 2026.
Bộ Xây dựng đề xuất sửa Nghị định số 158/2024/NĐ-CP ngày 18/02/2024 của Chính phủ về giấy phép vận tải đường bộ quốc tế và giấy phép liên vận. Theo đó, sẽ phân cấp thẩm quyền cấp giấy phép vận tải đường bộ quốc tế triệt để về sở xây dựng các địa phương...
Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư triển vọng nhất của châu Âu tại châu Á, tuy nhiên vẫn cần tiếp tục tháo gỡ các nút thắt thể chế để nâng cao năng lực cạnh tranh dài hạn và duy trì tăng trưởng bền vững…
Ngày 14/10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao chất lượng quản lý khai thác đường cao tốc”, với mục tiêu đánh giá toàn diện công tác quản lý, vận hành và bảo trì (O&M), đồng thời trao đổi, kiến nghị các giải pháp hoàn thiện thể chế, hướng tới mô hình quản lý khai thác đồng bộ, hiện đại và hiệu quả...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: