
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Năm, 02/10/2025
Thanh Thủy
27/08/2024, 17:26
Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành các công trình thiết yếu tại 8 trạm dừng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trước 31/12/2024 nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông trên tuyến….
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai về việc phối hợp triển khai thực hiện đầu tư xây dựng 8 công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh trên chỉ đạo các sở, ban, ngành và các huyện liên quan quan tâm, phối hợp và hỗ trợ Cục Đường cao tốc Việt Nam, các ban quản lý dự án và các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án để giải quyết các thủ tục liên quan.
Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải mong muốn các địa phương tổ chức triển khai công tác đền bù và bàn giao mặt bằng trong tháng 8 này để nhà đầu tư triển khai thi công, đáp ứng tiến độ yêu cầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Bên cạnh đó, hỗ trợ, hướng dẫn, giải quyết các thủ tục liên quan đến giao đất, cho thuê đất (nếu có), thủ tục liên quan đến khoản nộp chi phí đền bù giải phóng mặt bằng của nhà đầu tư theo hợp đồng đã ký kết; giải quyết các thủ tục liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, cấp phép xây dựng, phòng cháy chữa cháy…
Tính đến nay, toàn bộ 11 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (giai đoạn 1) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nên việc hoàn chỉnh hệ thống trạm dừng nghỉ trên tuyến để đảm bảo khai thác đồng bộ, phục vụ kịp thời người dân và phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến một cách an toàn là hết sức cần thiết.
Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng hệ thống trạm dừng nghỉ trên tuyến, tổ chức cắm, bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho địa phương để tổ chức đền bù, bảo đảm bàn giao mặt bằng sạch ngay sau khi lựa chọn được nhà đầu tư. Với mục tiêu cơ bản hoàn thành các công trình thiết yếu (bãi đỗ xe, nhà vệ sinh…) trước 31/12/2024 nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Trước đó, vào đầu tháng 8, Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết đã hoàn tất công tác đàm phán và thực hiện ký kết hợp đồng dự án đầu tư kinh doanh của 8 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết (2 trạm), Phan Thiết- Dầu Giây.
Được biết, quy mô mỗi trạm dừng rộng từ 3 – 7 ha nằm ở hai bên đường. Các hạng mục xây dựng gồm dịch vụ công miễn phí như bãi đỗ xe, khu vệ sinh, không gian nghỉ ngơi, phòng nghỉ tạm cho lái xe, nơi cung cấp thông tin, nơi trực của nhân viên cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông.
Ngoài ra, trạm dừng nghỉ còn có các công trình thương mại như nhà hàng, trạm xăng, trạm dịch vụ sửa chữa... Các dự án sẽ thực hiện trong 15 - 17 tháng, sau đó nhà đầu tư được quyền khai thác trạm dừng nghỉ trong 25 năm.
Tại mỗi dự án trạm dừng nghỉ, nhà đầu tư phải nộp ngân sách từ 50 đến hơn 100 tỷ đồng và chi phí xây dựng trạm từ 200 đến hơn 300 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 20 - 30 tỷ đồng.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe đã chính thức được khởi công và dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026...
Thành phố sẽ bổ sung 4.798 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách cấp Thành phố năm 2024 cho chi đầu tư phát triển năm 2025...
Trước thềm Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025, TS. Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, đã dành cho Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy một cuộc trao đổi về mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam hiện nay và giải pháp đột phá tạo sức bật phát triển kinh tế Việt Nam.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc nhìn nhận Việt Nam đã và đang nỗ lực xây dựng một môi trường kinh doanh cởi mở, minh bạch và ổn định, tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm mở rộng quy mô sản xuất, đẩy mạnh hoạt động thương mại và tìm kiếm cơ hội trong những ngành nghề mới...
Ngày 1/10, tại thành phố Hà Tĩnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030 chính thức khai mạc. Báo cáo chính trị do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm trình bày đã khẳng định kết quả ấn tượng giai đoạn 2020-2025 với mức tăng trưởng kinh tế bình quân 6,4%/năm, GRDP bình quân đầu người đạt 94 triệu đồng, kim ngạch xuất khẩu 11 tỷ USD.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: