Hoàn thành hạng mục thiết yếu 8 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc-Nam trước cuối năm 2024

Thanh Thủy

27/08/2024, 17:26

Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành các công trình thiết yếu tại 8 trạm dừng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trước 31/12/2024 nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông trên tuyến….

Hoàn thành hạng mục thiết yếu 8 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc-Nam trước 31/12 - Ảnh minh họa.
Hoàn thành hạng mục thiết yếu 8 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc-Nam trước 31/12 - Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai về việc phối hợp triển khai thực hiện đầu tư xây dựng 8 công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh trên chỉ đạo các sở, ban, ngành và các huyện liên quan quan tâm, phối hợp và hỗ trợ Cục Đường cao tốc Việt Nam, các ban quản lý dự án và các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án để giải quyết các thủ tục liên quan.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải mong muốn các địa phương tổ chức triển khai công tác đền bù và bàn giao mặt bằng trong tháng 8 này để nhà đầu tư triển khai thi công, đáp ứng tiến độ yêu cầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, hỗ trợ, hướng dẫn, giải quyết các thủ tục liên quan đến giao đất, cho thuê đất (nếu có), thủ tục liên quan đến khoản nộp chi phí đền bù giải phóng mặt bằng của nhà đầu tư theo hợp đồng đã ký kết; giải quyết các thủ tục liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, cấp phép xây dựng, phòng cháy chữa cháy…

Tính đến nay, toàn bộ 11 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (giai đoạn 1) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nên việc hoàn chỉnh hệ thống trạm dừng nghỉ trên tuyến để đảm bảo khai thác đồng bộ, phục vụ kịp thời người dân và phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến một cách an toàn là hết sức cần thiết.

Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng hệ thống trạm dừng nghỉ trên tuyến, tổ chức cắm, bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho địa phương để tổ chức đền bù, bảo đảm bàn giao mặt bằng sạch ngay sau khi lựa chọn được nhà đầu tư. Với mục tiêu cơ bản hoàn thành các công trình thiết yếu (bãi đỗ xe, nhà vệ sinh…) trước 31/12/2024 nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Trước đó, vào đầu tháng 8, Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết đã hoàn tất công tác đàm phán và thực hiện ký kết hợp đồng dự án đầu tư kinh doanh của 8 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết (2 trạm), Phan Thiết- Dầu Giây.

Được biết, quy mô mỗi trạm dừng rộng từ 3 – 7 ha nằm ở hai bên đường. Các hạng mục xây dựng gồm dịch vụ công miễn phí như bãi đỗ xe, khu vệ sinh, không gian nghỉ ngơi, phòng nghỉ tạm cho lái xe, nơi cung cấp thông tin, nơi trực của nhân viên cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông.

Ngoài ra, trạm dừng nghỉ còn có các công trình thương mại như nhà hàng, trạm xăng, trạm dịch vụ sửa chữa... Các dự án sẽ thực hiện trong 15 - 17 tháng, sau đó nhà đầu tư được quyền khai thác trạm dừng nghỉ trong 25 năm.

Tại mỗi dự án trạm dừng nghỉ, nhà đầu tư phải nộp ngân sách từ 50 đến hơn 100 tỷ đồng và chi phí xây dựng trạm từ 200 đến hơn 300 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 20 - 30 tỷ đồng.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy