Hoàng Gia lên sàn: Cơ hội và rủi ro
Hoạt động vui chơi có thưởng và khách sạn của Hoàng Gia đang phát triển mạnh nhưng cũng có thể gặp phải nhiều rủi ro
Ngày 31/7, cổ phiếu của Công ty Cổ phần Quốc tế Hoàng Gia (mã RIC) chính thức được giao dịch phiên đầu tiên tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh.
Trong phiên giao dịch đầu tiên, số lượng giao dịch là 8.589.119 cổ phiếu, giá tham chiếu 183.000 đồng/cổ phiếu và biên độ dao động giá trong ngày giao dịch đầu tiên là +(-) 20% so với giá tham chiếu.
Những năm gần đây, hoạt động khu vui chơi có thưởng (casino) phát triển rất mạnh ở các nước châu Á, nhất là ở Macao và Hồng Kông, mang về những khoản lợi nhuận kếch xù cho chủ đầu tư các sòng bạc và khoản thu rất lớn cho ngân sách các quốc gia.
Hoạt động vui chơi có thưởng phục vụ đối tượng khách nước ngoài của Công ty Hoàng Gia đem lại tỷ trọng doanh thu lớn nhất và đang phát triển mạnh, đây chính là lợi thế rất lớn của Hoàng Gia.
Hoạt động kinh doanh của Hoàng Gia gồm 4 hạng mục chính: Khách sạn Hoàng Gia, hiện đã hoàn thành kế hoạch giai đoạn 1 công trình, đưa vào kinh doanh khu biệt thự 4 sao Hoàng Gia.
Khu biệt thự 4 sao gồm 10 biệt thự với 112 phòng tiêu chuẩn. Do số lượng khách đến thăm quan và nghỉ ở Hạ Long ngày càng tăng nên công ty đã thu hút được một số lượng khách tương đối lớn, trong số đó 75% là khách du lịch nước ngoài chủ yếu là khách từ Đài Loan và Trung Quốc.
Hệ số sử dụng phòng của công ty bình quân đạt mức 80%, trong những mùa cao điểm số lượng phòng không đủ để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch đến nghỉ.
Công ty Hoàng Gia xây dựng một khu riêng biệt kinh doanh trò chơi có thưởng chỉ dành cho đối tượng là người nước ngoài (Câu lạc bộ Quốc tế Hoàng Gia), bắt đầu hoạt động từ tháng 5/2003, mở cửa 24/24h, hoạt động của khu vui chơi có thưởng (casino) đã mang lại việc làm cho hàng trăm lao động, mang lại doanh thu cho công ty và mang đến một nguồn khách hàng đáng kể cho khu biệt thự.
Hai hạng mục tiếp theo là Khu công viên Hoàng Gia và hệ thống nhà hàng gồm 4 nhà hàng lớn. Theo Báo cáo tài chính đã kiểm toán, năm 2006, Hoàng Gia đạt doanh thu hơn 619,19 tỷ đồng, tăng 22,71% so năm 2005, lợi nhuận sau thuế 48,067 tỷ đồng, tăng 23,79% so năm trước.
Tuy nhiên, theo thông tin do Hoàng Gia công bố, công ty có thể gặp phải những rủi ro chính sau: các dịch vụ do Hoàng Gia cung cấp đều hướng đến đối tượng khách hàng có thu nhập cao của Việt Nam và Trung Quốc, do vậy sự phát triển của nền kinh tế sẽ có ảnh hưởng lớn đến lượng cầu về dịch vụ của công ty.
Theo đánh giá thì rủi ro này không cao do sự ổn định trong thể chế chính trị và tiềm năng phát triển kinh tế của cả hai quốc gia này là rất cao.
Hoạt động vui chơi có thưởng tuy là một hoạt động đem lại nguồn lợi nhuận cao, có đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước, nhưng hoạt động này lại tiềm ẩn những tác động bất ổn đến môi trường văn hoá, xã hội. Do vậy, hoạt động kinh doanh này sẽ chịu nhiều sự điều tiết, quy định chặt chẽ của các văn bản pháp quy và sự kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt của các cơ quan chức năng.
Hoạt động vui chơi có thưởng-khách sạn của Hoàng Gia còn chịu tác động của những thay đổi về chính sách du lịch của các nước láng giềng có nguồn khách mục tiêu trong đó đặc biệt phải kể đến Trung Quốc. Dịch cúm gia cầm tái bùng phát cũng là một rủi ro không nhỏ cho ngành du lịch và Casino.
Theo cảnh báo của Bộ Y tế, dịch cúm gia cầm chưa hoàn toàn kết thúc và người dân phải luôn cảnh giác đề phòng dịch bệnh bùng phát. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh của Hoàng Gia phần lớn phụ thuộc vào lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam.
Việc bùng phát dịch cúm gia cầm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch nói chung và ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu của Hoàng Gia từ các dịch vụ cao cấp nói riêng.
Rủi ro về cạnh tranh cũng có thể làm cho lợi nhuận của Hoàng Gia giảm sút. Kinh doanh dịch vụ khách sạn và vui chơi có thưởng là những lĩnh vực có sự cạnh tranh lẫn nhau rất quyết liệt. Không chỉ riêng Việt Nam, các nước lân cận trong khu vực cũng luôn có những chương trình quảng cáo khuyến mãi lớn để lôi kéo du khách quốc tế.
Với tình hình hiện nay, nếu không có những chiến lược quảng bá hình ảnh hiệu quả sẽ khiến cho cái tên Việt Nam không còn là sự lựa chọn của du khách ngoại quốc, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Hoàng Gia.
Bên cạnh đó, với xu hướng mở rộng sự chấp nhận chính thức hoạt động của các dịch vụ vui chơi có thưởng trong khu vực châu Á, Hoàng Gia sẽ phải đứng trước những thách thức cạnh tranh khốc liệt trong những năm tới.
Trong phiên giao dịch đầu tiên, số lượng giao dịch là 8.589.119 cổ phiếu, giá tham chiếu 183.000 đồng/cổ phiếu và biên độ dao động giá trong ngày giao dịch đầu tiên là +(-) 20% so với giá tham chiếu.
Những năm gần đây, hoạt động khu vui chơi có thưởng (casino) phát triển rất mạnh ở các nước châu Á, nhất là ở Macao và Hồng Kông, mang về những khoản lợi nhuận kếch xù cho chủ đầu tư các sòng bạc và khoản thu rất lớn cho ngân sách các quốc gia.
Hoạt động vui chơi có thưởng phục vụ đối tượng khách nước ngoài của Công ty Hoàng Gia đem lại tỷ trọng doanh thu lớn nhất và đang phát triển mạnh, đây chính là lợi thế rất lớn của Hoàng Gia.
Hoạt động kinh doanh của Hoàng Gia gồm 4 hạng mục chính: Khách sạn Hoàng Gia, hiện đã hoàn thành kế hoạch giai đoạn 1 công trình, đưa vào kinh doanh khu biệt thự 4 sao Hoàng Gia.
Khu biệt thự 4 sao gồm 10 biệt thự với 112 phòng tiêu chuẩn. Do số lượng khách đến thăm quan và nghỉ ở Hạ Long ngày càng tăng nên công ty đã thu hút được một số lượng khách tương đối lớn, trong số đó 75% là khách du lịch nước ngoài chủ yếu là khách từ Đài Loan và Trung Quốc.
Hệ số sử dụng phòng của công ty bình quân đạt mức 80%, trong những mùa cao điểm số lượng phòng không đủ để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch đến nghỉ.
Công ty Hoàng Gia xây dựng một khu riêng biệt kinh doanh trò chơi có thưởng chỉ dành cho đối tượng là người nước ngoài (Câu lạc bộ Quốc tế Hoàng Gia), bắt đầu hoạt động từ tháng 5/2003, mở cửa 24/24h, hoạt động của khu vui chơi có thưởng (casino) đã mang lại việc làm cho hàng trăm lao động, mang lại doanh thu cho công ty và mang đến một nguồn khách hàng đáng kể cho khu biệt thự.
Hai hạng mục tiếp theo là Khu công viên Hoàng Gia và hệ thống nhà hàng gồm 4 nhà hàng lớn. Theo Báo cáo tài chính đã kiểm toán, năm 2006, Hoàng Gia đạt doanh thu hơn 619,19 tỷ đồng, tăng 22,71% so năm 2005, lợi nhuận sau thuế 48,067 tỷ đồng, tăng 23,79% so năm trước.
Tuy nhiên, theo thông tin do Hoàng Gia công bố, công ty có thể gặp phải những rủi ro chính sau: các dịch vụ do Hoàng Gia cung cấp đều hướng đến đối tượng khách hàng có thu nhập cao của Việt Nam và Trung Quốc, do vậy sự phát triển của nền kinh tế sẽ có ảnh hưởng lớn đến lượng cầu về dịch vụ của công ty.
Theo đánh giá thì rủi ro này không cao do sự ổn định trong thể chế chính trị và tiềm năng phát triển kinh tế của cả hai quốc gia này là rất cao.
Hoạt động vui chơi có thưởng tuy là một hoạt động đem lại nguồn lợi nhuận cao, có đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước, nhưng hoạt động này lại tiềm ẩn những tác động bất ổn đến môi trường văn hoá, xã hội. Do vậy, hoạt động kinh doanh này sẽ chịu nhiều sự điều tiết, quy định chặt chẽ của các văn bản pháp quy và sự kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt của các cơ quan chức năng.
Hoạt động vui chơi có thưởng-khách sạn của Hoàng Gia còn chịu tác động của những thay đổi về chính sách du lịch của các nước láng giềng có nguồn khách mục tiêu trong đó đặc biệt phải kể đến Trung Quốc. Dịch cúm gia cầm tái bùng phát cũng là một rủi ro không nhỏ cho ngành du lịch và Casino.
Theo cảnh báo của Bộ Y tế, dịch cúm gia cầm chưa hoàn toàn kết thúc và người dân phải luôn cảnh giác đề phòng dịch bệnh bùng phát. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh của Hoàng Gia phần lớn phụ thuộc vào lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam.
Việc bùng phát dịch cúm gia cầm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch nói chung và ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu của Hoàng Gia từ các dịch vụ cao cấp nói riêng.
Rủi ro về cạnh tranh cũng có thể làm cho lợi nhuận của Hoàng Gia giảm sút. Kinh doanh dịch vụ khách sạn và vui chơi có thưởng là những lĩnh vực có sự cạnh tranh lẫn nhau rất quyết liệt. Không chỉ riêng Việt Nam, các nước lân cận trong khu vực cũng luôn có những chương trình quảng cáo khuyến mãi lớn để lôi kéo du khách quốc tế.
Với tình hình hiện nay, nếu không có những chiến lược quảng bá hình ảnh hiệu quả sẽ khiến cho cái tên Việt Nam không còn là sự lựa chọn của du khách ngoại quốc, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Hoàng Gia.
Bên cạnh đó, với xu hướng mở rộng sự chấp nhận chính thức hoạt động của các dịch vụ vui chơi có thưởng trong khu vực châu Á, Hoàng Gia sẽ phải đứng trước những thách thức cạnh tranh khốc liệt trong những năm tới.