07:57 10/12/2022

Hội chợ du lịch quốc tế Đà Nẵng 2022 (VITM Đà Nẵng 2022) có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Ngô Anh Văn

Hội chợ du lịch quốc tế Đà Nẵng (VITM Đà Nẵng 2022) thu hút hơn 400 doanh nghiệp đến từ trên 30 tỉnh, thành phố và từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dự kiến có trên 2.000 doanh nghiệp và trên 30.000 lượt khách Việt Nam và quốc tế  đến tham gia các hoạt động để xúc tiến, quảng bá nhằm phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam, đặc biệt là việc thu hút khách quốc tế, khai thác thế mạnh tiềm năng du lịch biển, đảo của khu vực miền Trung.

Lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng và Bộ VHTT & Du lịch cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam thực hiện nghi lễ  khai mạc Hội chợ du lịch quốc tế Đà Nẵng (VITM Đà Nẵng 2022)
Lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng và Bộ VHTT & Du lịch cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam thực hiện nghi lễ khai mạc Hội chợ du lịch quốc tế Đà Nẵng (VITM Đà Nẵng 2022)

Với chủ đề “Phát triển du lịch biển, đảo khai thác thế mạnh của du lịch miền Trung”, Hội chợ du lịch quốc tế Đà Nẵng 2022 (VITM Đà Nẵng 2022) đã khai mạc vào sáng 09/12 và diễn ra đến hết ngày 11/12 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm thành phố Đà Nẵng. Hội chợ do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Sở Du lịch Đà Nẵng và Hiệp hội Du lịch thành phố phối hợp tổ chức.

Theo Ban Tổ chức, số lượng doanh nghiệp tham dự Hội chợ gồm hơn 400 doanh nghiệp đến từ trên 30 tỉnh, thành phố và từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dự kiến sẽ có trên 2.000 doanh nghiệp và trên 30.000 lượt khách Việt Nam và quốc tế  đến tham gia các hoạt động tại Hội chợ lần này.

Phát biểu khai mạc Hội chợ, ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, nhấn mạnh Đà Nẵng với vị thế, vai trò là trung tâm kinh tế của khu vực miền Trung, một trong những điểm đến được đánh giá là điểm sáng của cả nước trong lĩnh vực du lịch, thu hút hàng triệu lượt du khách bởi vẻ trẻ trung, văn minh và hiện đại; cùng với đó, đây cũng là một trong 03 thị trường có nguồn khách du lịch nội địa quan trọng của các tỉnh, thành phố trong cả nước. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, tích cực, nỗ lực của Hiệp hội du lịch Việt Nam trong việc chủ trì, phối hợp với thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế VITM Đà Nẵng 2022.

Hội chợ lần này là một sân chơi chuyên nghiệp, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch, điểm đến, các địa phương tại miền Trung nói riêng và cả nước nói chung có thể gặp gỡ, nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển trong giai đoạn mới.

Đặc biệt, với chủ đề “Du lịch biển, đảo - Thế mạnh của Du lịch Việt Nam”, Hội chợ cũng rất phù hợp với định hướng và lợi thế phát triển du lịch của Đà Nẵng, của các tỉnh duyên hải miền Trung. Với nhiều hoạt động chuyên môn hấp dẫn, lãnh đạo Thành phố cũng hy vọng rằng các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch hãy tận dụng được cơ hội này để củng cố quan hệ đối tác; tìm kiếm, trao đổi, kết nối các cơ hội kinh doanh mới; tiếp tục thúc đẩy phát triển du lịch nội địa và chuẩn bị các điều kiện để đẩy mạnh du lịch quốc tế tăng trưởng trở lại.

Hội chợ du lịch quốc tế VITM Đà Nẵng 2022 là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt vì lần đầu tiên VITM được tổ chức tại Đà Nẵng với chủ đề “Phát triển du lịch biển, khai thác thế mạnh của Du lịch Việt Nam” nhằm hỗ trợ và thúc đẩy hệ thống doanh nghiệp du lịch cả nước triển khai mạnh mẽ các hoạt động cụ thể để phục hồi và phát triển du lịch quốc tế, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Đà Nẵng là trung tâm du lịch MICE và nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam và khu vực. Sự khác biệt của VITM Đà Nẵng 2022 là Hội chợ tập trung vào B2B- tức là Hội chợ chủ yếu tổ chức cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế làm việc, trao đổi sản phẩm, ký kết hợp tác trao đổi khách nhằm thu hút khách vào Việt Nam, qua đó thúc đẩy nhanh việc khôi phục du lịch quốc tế.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho rằng với mục tiêu chính là thúc đẩy phục hồi du lịch quốc tế, ngoài các hoạt động hội chợ du lịch thông thường, VITM Đà Nẵng 2022 tập trung chủ yếu vào hoạt động B2B thông qua hoạt động của 165 Buyer quốc tế từ 12 quốc gia và 200 Buyer nội địa từ các trung tâm du lịch cả nước. Đây là hoạt động B2B lớn nhất của ngành Du lịch từ trước đến nay và đó chính là sự khác biệt của Hội chợ VITM Đà Nẵng với Hội chợ du lịch khác.

“Với trên 2500 cuộc hẹn giữa các Buyer với các doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ lần này, cuộc gặp gỡ giữa các Buyer quốc tế với các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã cho thấy tác động to lớn của sự kiện này, cũng như vai trò quan trọng của các Buyer trong việc khôi phục thị trường và thu hút nhanh khách du lịch quốc tế. Các hoạt động B2B tiếp theo trong những ngày tới tại Hội chợ sẽ tạo ra một không khí mới cho sự giao lưu giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Quốc tế cũng như làm thay đổi các hoạt động truyền thống của một Hội chợ Du lịch”, ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh thêm.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng đánh giá cao sáng kiến và nỗ lực to lớn của Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng trong việc phối hợp mời và phục vụ các Buyer, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong khai thác có hiệu quả hoạt động B2B và tổ chức sự kiện Gala.

Điểm nhấn đáng chú ý của Hội chợ VITM Đà Nẵng 2022 đó là cuộc Hội thảo về “Du lịch biển, đảo Việt Nam- thời cơ, thách thức và giải pháp” diễn ra chiều ngày 09/1, gồm 02 phiên thảo luận: Thực trạng và tiềm năng của du lịch biển, đảo Việt Nam và những đóng góp, trao đổi của các doanh nghiệp du lịch và các chuyên gia du lịch (thảo luận mở) về những tồn tại cần tháo gỡ trong thực tế để phát triển du lịch biển đảo ở Việt Nam. Đây là một hoạt động quan trọng thể hiện sự đồng hành của doanh nghiệp du lịch cả nước trong việc triển khai Nghị quyết số 36-NQ/TW về “Chiến lược phát triển kinh tế biển của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Cùng với đó là hàng loạt các hội nghị, hội thảo về chuyển đổi số, giới thiệu du lịch của các địa phương, các điểm đến mới, sản phẩm mới cũng sẽ được giới thiệu tại Hội chợ. Các sự kiện này chính là những hoạt động thiết thực triển khai có hiệu quả chủ trương về Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xác định: Du lịch biển, đảo là một trong bốn dòng sản phẩm chủ đạo của du lịch Việt Nam.

Thời gian qua, hoạt động du lịch gắn với biển, đảo đã góp phần tích cực để Du lịch Việt Nam khởi sắc, tạo sức hấp dẫn đối với du khách du lịch và nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch trong khu vực và thế giới.