Hơn 1.300 tỷ đồng nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2

Xuân Nghi

20/12/2021, 17:10

Dự án đầu tư nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo, giai đoạn 2 với tổng vốn 1.335 tỷ đồng, vừa được Bộ Giao thông vận tải phối hợp cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang khởi công, dự kiến sẽ hoàn thành sau 2 năm...

Mỗi ngày, trên tuyến kênh Chợ Gạo có khoảng 2.000 tàu thuyền qua lại, vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đến TP.HCM.
Mỗi ngày, trên tuyến kênh Chợ Gạo có khoảng 2.000 tàu thuyền qua lại, vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đến TP.HCM.

Dự án bao gồm nạo vét mở rộng luồng đường thủy gần 10 km, xây dựng công trình bảo vệ bờ nam kênh Chợ Gạo, cầu và đường dân sinh đi qua địa bàn các xã bờ phía nam, gồm: Bình Phục Nhứt, Bình Phan và thị trấn Chợ Gạo. 

Sau khi cải tạo, đoạn luồng trên đạt quy chuẩn luồng đường thủy cấp II, với chiều sâu hơn 3,5m, rộng hơn 50m và bán kính cong lớn hơn 500m, giúp tàu thuyền lưu thông thuận lợi hơn.

Uỷ ban nhân dân huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) đã tiến hành áp giá bồi thường, giải phóng mặt bằng, xây dựng 5 khu tái định cư nhằm ổn định đời sống hơn 600 hộ ở ven bờ kênh, với tổng kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 683 tỷ đồng.

Kênh Chợ Gạo dài 28,5 km, nối liền từ Rạch Lá đến rạch Kỳ Hôn, kết nối giữa sông Tiền và sông Vàm Cỏ.  Kênh đi qua huyện Châu Thành (tỉnh Long An) và các huyện Chợ Gạo, thị xã Gò Công, huyện Gò Công Tây, TP. Mỹ Tho (Tiền Giang). Theo thống kê, mỗi ngày đêm tuyến kênh này có khoảng 2.000 phương tiện thủy có trọng tải lớn, từ 200 tấn đến 1.000 tấn hàng hóa, qua lại.

Trong quá khứ, Kênh Chợ Gạo là con kênh đào thủ, do chính quyền Pháp thuộc cho tiến hành đào thủ công, bắt đầu từ năm 1876 và hoàn thành một năm sau đó. Kênh nối liền sông Tiền Giang với sông Vàm Cỏ là tuyến đường giao thông thuỷ huyết mạch của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đây là tuyến kênh đường thủy nội địa độc đạo cho phương tiện vận tải sông có trọng tải lớn (từ 80 tấn lúc ban đầu) chuyên chở lúa gạo, nông sản, hàng hoá lưu thông từ đồng bằng sông Cửu Long đến Sài Gòn – TP.HCM.

Trước đó, vào năm 2015, kênh Chợ Gạo đã được đầu tư gần 800 tỷ đồng để nạo vét, thông luồng. Sau khi hoàn thành việc nạo vét, thông luồng, làm kè kênh, năm 2016 công trình được Bộ Xây dựng trao giải thưởng “Công trình chất lượng cao” (tháng 6/2016).

Tuy nhiên, chỉ sau 3 năm, năm 2018 công trình đã xuống cấp hư hỏng nặng. Khi nước ròng (thủy triều xuống), tàu bè tải trọng lớn không thể qua lại, phải nằm chờ. Đến khi nước lớn (thủy triều lên), tàu bè tranh nhau chạy cho kịp thời gian nên thường xảy ra chen lấn, va chạm, mất an toàn giao thông đường thủy.

Tình trạng không duy tu, bảo dưỡng ngay sau khi công trình bị phát hiện xuống cấp, có nguyên nhân từ việc thiếu kinh phí thực hiện. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, nhiều ý kiến cho rằng, vấn đề gây khó khăn cho tàu thuyền lưu thông trên kênh Chợ Gạo không phải do độ sâu không đáp ứng mà là do bề rộng đáy kênh vẫn chưa được cải thiện. Vì vậy, khi đầu tư giai đoạn 2 sẽ mở rộng tuyến kênh về phía nam để bề rộng đáy kênh đạt 55m như thiết kế. Các tàu lớn có thể lợi dụng thủy triều lên để lưu thông thuận lợi.

Tháng 9/2020, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn 2.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy