Hơn 1.400 xe vi phạm tải trọng trong tháng 4/2021
Thanh tra Sở Giao thông vận tải và Cục Quản lý đường bộ đã phát hiện và xử phạt hơn 1.400 trường hợp xe vi phạm tải trọng, nộp ngân sách hàng chục tỷ đồng...
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo Bộ Giao thông vận tải về tình trạng xe chở quá tải ngang nhiên hoạt động tại nhiều địa phương.
Theo đó, trong tháng 4/2021 vừa qua, qua tuần tra, kiểm tra 10.000 xe, Thanh tra Sở Giao thông vận tải và Cục Quản lý đường bộ sử dụng cân xách tay trên cả nước đã phát hiện hơn 1.400 xe vi phạm, tước hơn 500 giấy phép lái xe và xử phạt nộp kho bạc Nhà nước hơn 12 tỷ đồng.
Đặc biệt, có hiện tượng một số xe đi qua trạm cân tự động trên Quốc 5 Hải Phòng đã che biển số hoặc gắn biển số giả, với mục đích làm cho thiết bị ghi hình không đọc được biển kiểm soát của xe, gây khó khăn cho công tác xử lý vi phạm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự và an toàn giao thông.
“Tình trạng xe quá tải đã tái diễn trở lại và ngày càng gia tăng. Tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận định.
Các lực lượng chuyên ngành tiếp tục duy trì công tác kiểm tra tải trọng xe, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại. Tuy nhiên, tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương, nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp.
Một phần nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên do lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải mỏng và chỉ được kiểm soát xe quá tải trên đường quản lý và đường địa phương.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra Giao thông vận tải tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông theo đúng tinh thần chỉ đạo trong Chỉ thị 32 của Thủ tướng Chính phủ.
Trong đó, Ban an toàn giao thông các địa phương chỉ đạo áp dụng biện pháp kiểm soát tải trọng xe ngay từ đầu nguồn hàng, còn UBND các địa phương chỉ đạo cơ quan chức năng nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các trạm kiểm soát tải trọng xe tự động như mô hình trạm kiểm soát tải trọng xe do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tài trợ, lắp đặt trên Quốc lộ 5, TP Hải Phòng.