
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Tuyết Nhi
10/05/2021, 13:46
Thanh tra Sở Giao thông vận tải và Cục Quản lý đường bộ đã phát hiện và xử phạt hơn 1.400 trường hợp xe vi phạm tải trọng, nộp ngân sách hàng chục tỷ đồng...
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo Bộ Giao thông vận tải về tình trạng xe chở quá tải ngang nhiên hoạt động tại nhiều địa phương.
Theo đó, trong tháng 4/2021 vừa qua, qua tuần tra, kiểm tra 10.000 xe, Thanh tra Sở Giao thông vận tải và Cục Quản lý đường bộ sử dụng cân xách tay trên cả nước đã phát hiện hơn 1.400 xe vi phạm, tước hơn 500 giấy phép lái xe và xử phạt nộp kho bạc Nhà nước hơn 12 tỷ đồng.
Đặc biệt, có hiện tượng một số xe đi qua trạm cân tự động trên Quốc 5 Hải Phòng đã che biển số hoặc gắn biển số giả, với mục đích làm cho thiết bị ghi hình không đọc được biển kiểm soát của xe, gây khó khăn cho công tác xử lý vi phạm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự và an toàn giao thông.
“Tình trạng xe quá tải đã tái diễn trở lại và ngày càng gia tăng. Tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận định.
Các lực lượng chuyên ngành tiếp tục duy trì công tác kiểm tra tải trọng xe, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại. Tuy nhiên, tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương, nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp.
Một phần nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên do lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải mỏng và chỉ được kiểm soát xe quá tải trên đường quản lý và đường địa phương.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra Giao thông vận tải tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông theo đúng tinh thần chỉ đạo trong Chỉ thị 32 của Thủ tướng Chính phủ.
Trong đó, Ban an toàn giao thông các địa phương chỉ đạo áp dụng biện pháp kiểm soát tải trọng xe ngay từ đầu nguồn hàng, còn UBND các địa phương chỉ đạo cơ quan chức năng nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các trạm kiểm soát tải trọng xe tự động như mô hình trạm kiểm soát tải trọng xe do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tài trợ, lắp đặt trên Quốc lộ 5, TP Hải Phòng.
Chuyển đổi kép, bao gồm chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu tất yếu đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp Việt Nam. Việc hình thành Trung tâm Chuyển đổi kép (Twin Transition Hub) giữa khu vực công - tư (PPP) tạo thành hệ sinh thái bổ trợ sẽ giúp các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), vươn ra toàn cầu…
Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh quyết định dừng dự án khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội (cảng Sài Gòn cũ) để mở rộng không gian văn hóa, quy hoạch thành công viên, kết hợp mở rộng đường Nguyễn Tất Thành cùng các dịch vụ công cộng. Còn khu đất ở số 1 Lý Thái Tổ, quận 10 (cũ) sẽ chuyển thành công viên và đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19.
Tuyến đường được kỳ vọng sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa trung tâm đô thị phía Tây và trung tâm thành phố Hải Phòng, đồng thời tăng cường liên kết giữa các khu vực phát triển trọng điểm như trung tâm kinh tế, công nghiệp, cảng biển, hàng không và logistics...
Theo báo cáo của ngân hàng UOB, Việt Nam dẫn đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương về thu hút đầu tư công nghệ cao, vượt Trung Quốc về mức độ quan tâm của doanh nghiệp trong các lĩnh vực như AI, IoT và robot trong khu vực…
Bên cạnh các nỗ lực tự thân, các doanh nghiệp nhà nước trọng yếu như Vietnam Airlines, ACV, Viettel… cần được hỗ trợ bởi các cơ chế “đặc thù, vượt trội” để có thể đảm nhận vai trò mở đường, dẫn dắt các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: