Hơn 1.800 tỷ đồng đầu tư xây cầu Nhơn Trạch nối Đồng Nai – TP.HCM
Xuân Nghi
28/07/2022, 08:22
Thuộc dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, dự án cầu Nhơn Trạch với tổng vốn đầu tư trên 1.800 tỷ đồng, sau khi hoàn thành sẽ nối liền hai địa phương lân cận TP.HCM và Đồng Nai...
Phối cảnh cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM và Đồng Nai có tổng vốn đầu tư 1.813 tỷ đồng. Ảnh: Ban Mỹ Thuận.
Cầu Nhơn Trạch rộng 19,75 m, dài 2.040 m, đường dẫn hai bên cầu 560 m có tổng mức đầu tư hơn 1.813 tỷ đồng. Hạng mục này sẽ được khởi công xây dựng ngay sau khi Uỷ ban nhân dân TP.HCM và Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai bàn giao mặt bằng.
Dự án xây dựng cầu Nhơn Trạch (gói thầu CW1) thuộc dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch của Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM có chiều dài 8,22 km, gồm đoạn đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai dài 6,3 km và đoạn đi qua TP.HCM dài 1,92 km.
Tuyến Tân Vạn – Nhơn Trạch được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, rộng 20,5 - 26m, 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 6.900 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, việc đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 sẽ rút ngắn hành trình từ huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đi Bình Dương và TP.HCM. Tuyến đường này còn kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ; trong đó đặc biệt phân luồng từ xa, làm giảm ách tắc cho các tuyến đi vào nội đô.
Đồng Nai và TP.HCM là hai địa phương liền kề, nằm ở trung tâm của vùng Đông Nam Bộ và là vùng kinh tế phát triển năng động nhất cả nước. Có thể nói, nếu như TP.HCM được ví là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, dịch vụ của cả nước thì Đồng Nai lâu nay vẫn được mệnh danh là “thủ phủ” cả về công nghiệp lẫn chăn nuôi. Nhu cầu kết nối về hạ tầng giao thông để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội giữa hai địa phương, vì vậy là rất lớn.
Sự liền kề giữa hai địa phương này vừa là đất liền vừa là sông ngòi. Con sông lớn và quan trọng bậc nhất cung cấp nguồn nước sản xuất, sinh hoạt, phát triển kinh tế cho cả hai địa phương là sông Đồng Nai – Sài Gòn. Tuy nhiên, trên thực tế, kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai chủ yếu là đường bộ. Các cầu đường bộ kết nối trực tiếp giữa hai địa phương hiện còn rất ít ỏi.
Ngoài cầu Đồng Nai kết nối gián tiếp giữa TP.HCM và Đồng Nai (cầu Đồng Nai có vị trí bờ tây là địa phận huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương, cũng là nơi giao nhau giữa TP.HCM và Bình Dương qua Dĩ An), bờ đông là địa phận thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) thì kể từ khi dự án cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây khánh thành và đưa vào sử dụng năm 2015, cầu đường bộ cao tốc Long Thành là cầu duy nhất kết nối trực tiếp TP.HCM với Đồng Nai.
Cầu Nhơn Trạch nằm trên tuyến đường thuộc dự án thành 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: Ban Mỹ Thuận.
Một cầu đường bộ khác kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai là dự án cầu Cát Lái đến nay vẫn chưa được khởi công’ trong khi cầu đường bộ cao tốc Phước Khánh thuộc dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành thì đến nay vẫn chưa thành hình do dự án cao tốc này tiếp tục lùi thời gian hoàn thành đến năm 2025 (kế hoạch giao là cuối 2023, dự kiến ban đầu là 2018 hoàn thành toàn tuyến dự án).
Mới đây, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận (Ban Mỹ Thuận), đơn vị được Bộ Giao thông vận tải giao chủ đầu tư dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch, đã ký kết hợp đồng xây lắp với nhà thầu Công ty Kumho Engineering & Construction (Hàn Quốc)... để triển khai gói thầu CW1, gói thầu xây dựng cầu Nhơn Trạch.
Theo kế hoạch, dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch phải hoàn thành cuối năm 2025 là thời điểm dự án Sân bay quốc tế Long Thành hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1 (dự kiến sân bay Long Thành sẽ đưa vào sử dụng giai đoạn 1 vào cuối quý III-2025). Cầu Nhơn Trạch hoàn thành cùng lúc với đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch.
Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Đồng Nai đang chỉ đạo, hối thúc các đơn vị liên quan đẩy nhanh thủ tục ban hành đơn giá đồng thời lập các phương án bồi thường và hoàn thành, phê duyệt, chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng cho người dân trong khu vực huyện Nhơn Trạch trong tháng 7/2022 để dự án kịp triển khai.
Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch (dự án thành phần 1A) thuộc dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, có điểm đầu giao với đường tỉnh 25B thuộc địa bàn huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và điểm cuối giao cắt với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM.
Cầu Nhơn Trạch thuộc dự án 1A rộng 19,75 m, dài hơn 2.040 m, đường dẫn hai bên cầu mỗi bên dài 560 m, có tổng mức đầu tư hơn 1.813 tỷ đồng.
Ký hợp đồng gói thầu dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch trên 1.800 tỷ đồng
13:49, 15/07/2022
Sớm khởi công cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM và Đồng Nai hơn 1.800 tỷ đồng
09:03, 14/07/2022
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, sớm khởi công đường kết nối sân bay "tỷ đô" Long Thành
Đề xuất cơ chế đặc thù huy động vốn xây dựng sân bay Măng Đen
Sân bay Măng Đen được định hướng đạt cấp 4C, công suất dự kiến đến năm 2030 đạt khoảng 1 triệu hành khách/năm, có thể cải tạo, nâng cấp dây chuyền nhằm khai thác vượt công suất trong giai đoạn sau...
Thanh Hóa tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án khu công nghiệp
Phát triển hạ tầng khu công nghiệp được xác định là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế Thanh Hóa. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, nhiều dự án lớn còn gặp khó khăn. Lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo, yêu cầu các sở, ngành, địa phương cùng nhà đầu tư tìm giải pháp để bảo đảm tiến độ...
Xử lý vướng mắc trong dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã chính thức được đưa vào khai thác từ ngày 19/5/2023. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công ban đầu, dự án này vẫn đang đối mặt với nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các hạng mục còn lại...
Thủ tướng biểu dương các tập thể, cá nhân trên công trường trọng điểm quốc gia
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 164/CĐ-TTg, biểu dương các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công tại các công trình trọng điểm quốc gia.
Hà Nội ủy quyền cho xã, phường điều chỉnh kế hoạch đầu tư công
Việc trao quyền cho UBND xã, phường trong việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công không chỉ đánh dấu bước tiến quan trọng trong lộ trình hoàn thiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, mà còn tạo dựng cơ chế quản lý linh hoạt, phù hợp hơn với thực tiễn...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: