Hơn 163 triệu tài khoản Zing ID bị rao bán ở nước ngoài
Diễn đàn chuyên chia sẻ, mua bán dữ liệu rò rỉ Raidforums vừa chia sẻ file dữ liệu của 163.666.400 tài khoản Zing ID của Công ty VNG
Diễn đàn chuyên chia sẻ, mua bán dữ liệu rò rỉ Raidforums vừa rao bán file dữ liệu 163.666.400 tài khoản Zing ID của Công ty VNG. Theo đó dữ liệu chia sẻ gồm mật khẩu, tên đăng nhập, mã game (gamecode), email, số điện thoại, tên đầy đủ, ngày sinh, địa chỉ, IP, tên thành phố, quốc gia,... của những người có tài khoản Zing ID.
Chủ đề trên đã được mở hôm 24/4/2018 và file đính kèm có dung lượng 7,55GB.
Sau khi phát hiện tài khoản đăng tải và tuyên bố 160 triệu Zing ID bị lộ thông tin trên diễn đàn trên, tối muộn 27/4, Công ty Cổ phần VNG đã phát ra thông cáo và cho biết Zing ID là hệ thống quản lý tài khoản cho các sản phẩm game của VNG. Năm 2015, VNG đã ghi nhận việc 160 triệu Zing ID có nguy cơ bị rò rỉ và có thể ảnh hưởng tới một bộ phận tệp khách hàng chơi game của công ty.
Tuy nhiên, công ty này cho biết, ngay tại thời điểm đó, VNG đã kịp thời có các biện pháp xử lý, ngăn chặn xâm nhập, giới hạn số lượng người dùng bị ảnh hưởng bởi sự cố thông qua các biện pháp kỹ thuật. Phạm vi người dùng bị tác động thực sự bởi sự cố này không lớn, tập trung ở các khách hàng chơi game và không ảnh hưởng tới các sản phẩm khác của VNG.
Hơn nữa, gần 99% số tài khoản Zing ID nói trên đã không phát sinh hoạt động nào trong hơn 1 năm qua. VNG khẳng định, hơn 163 triệu tài khoản Zing ID rao bán trên Raiforums là khối tài khoản cũ trong sự kiện năm 2015. Và khi đó, chỉ gần 2% người dùng trong số đó còn hoạt động, đồng thời đã được yêu cầu đổi mật khẩu, không gây ra sự cố nào.
Cho đến đêm 26/4, theo VNG, bằng các biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ và sự cảnh báo kịp thời của cộng đồng các chuyên gia an toàn thông tin Việt Nam, đội ngũ kỹ sư của công ty đã nhận diện được động thái bất thường liên quan đến vụ việc của năm 2015.
"VNG đã ngay lập tức gấp rút triển khai các biện pháp tức thời như kiểm chứng thông tin, tăng cường bảo mật hệ thống game và họp bàn chuẩn bị các giải pháp lâu dài, gốc rễ cho vấn đề, trên tinh thần ưu tiên bảo vệ quyền lợi của tất cả các khách hàng. Công ty rất lấy làm tiếc và chân thành xin lỗi khách hàng vì sự bất tiện trên", đại diện công ty này nói, đồng thời cho sẽ sớm cập nhật kết quả xử lý vấn đề và thông tin tới người dùng trong thời gian sớm nhất.