16:15 12/04/2024

Hơn 203.000 lượt phương tiện không đạt đăng kiểm lần đầu trong quý 1/2024

Thanh Thủy

Trong quý 1/2024, cả nước có hơn 203.000 lượt phương tiện ôtô không đạt đăng kiểm lần đầu, phải bảo dưỡng và sửa chữa, điều chỉnh để kiểm định lại…

Hơn 203.000 lượt phương tiện không đạt đăng kiểm lần đầu trong quý 1/2024 - Ảnh minh họa
Hơn 203.000 lượt phương tiện không đạt đăng kiểm lần đầu trong quý 1/2024 - Ảnh minh họa

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, quý 1/2024, các đơn vị đăng kiểm trên cả nước đã kiểm định gần 1,3 triệu lượt phương tiện ôtô. Trong đó, hơn 1 triệu lượt phương tiện đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Đáng chú ý, có hơn 203.000 lượt xe ôtô không đạt đăng kiểm lần đầu, phải bảo dưỡng và sửa chữa, điều chỉnh để kiểm định lại.

Riêng trong tháng 3 vừa qua, các đơn vị đăng kiểm trên cả nước đã kiểm định hơn 379.000 lượt phương tiện ôtô. Trong đó, có hơn 315.000 lượt phương tiện đạt kiểm định và gần 64.000 lượt phương tiện “trượt” kiểm định lần đầu.

Cục Đăng kiểm cho biết trong 3 tháng đầu năm nay không xảy ra tình trạng ùn tắc, cơ bản đáp ứng nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp.

Đến nay, cả nước hiện có 294 trung tâm đăng kiểm và các chi nhánh với 546 dây chuyền kiểm định; trong đó có 279 trung tâm đang hoạt động với 455 dây chuyền kiểm định.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng phối hợp với các địa phương cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới cho 5 trung tâm đăng kiểm gồm: Trung tâm Đăng kiểm 14-08D, Trung tâm Đăng kiểm 34-08D, Trung tâm Đăng kiểm 81-06D, Trung tâm Đăng kiểm 71-06D và Trung tâm Đăng kiểm 28-02D.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng tổ chức đánh giá, công nhận mới, công nhận lại 70 đăng kiểm viên và 105 đăng kiểm viên bậc cao; đã thực hiện đăng cảnh báo trên 11.600 phương tiện bị xử lý vi phạm hành chính và gỡ cảnh báo 827 phương tiện đã khắc phục vi phạm hành chính.

Thời gian tới, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường đào tạo, bổ sung nguồn nhân lực; xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật, giá dịch vụ đăng kiểm theo quy định của Luật Giá (16/2023/QH15) để sớm tháo gỡ khó khăn trong hoạt động đăng kiểm

Trước đó, vào cuối tháng 1/2024, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã có có văn bản gửi Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam (VATA), Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistic Việt Nam (VLA) thông báo tới đơn vị trong hiệp hội, doanh nghiệp, chủ xe thực hiện một số giải pháp tránh ùn tắc và tiết kiệm thời gian khi đi đăng kiểm phương tiện.

Theo đó, căn cứ số liệu thống kê phương tiện đến hạn kiểm định và tình hình hoạt động của các đơn vị đăng kiểm trong toàn quốc, Cục Đăng kiểm nhận thấy trong năm 2024 lượng phương tiện đến kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm tăng cao.

Để giảm thiểu các thiệt hại không đáng có cho người dân và doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị VATA, VLA khuyến cáo chủ xe ôtô tận dụng thời điểm những tháng đầu năm khi lượng phương tiện đến kiểm định chưa tăng cao có thể đưa phương tiện đến kiểm định sớm hoặc phối hợp với đơn vị đăng kiểm để thực hiện việc nghiệm thu, kiểm định lại đối với một số trường hợp đã thi công cải tạo hoặc tự ý thi công cải tạo không đúng với Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định đã được cấp,…

Đồng thời, chủ xe chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định để tránh phương tiện có kết quả kiểm định không đạt phải khắc phục sửa chữa nhiều lần tạo thêm tình trạng ùn tắc, mất thời gian công sức không đáng có của chủ phương tiện, gây ảnh hưởng đến phương tiện khác và tạo thêm áp lực cho đơn vị đăng kiểm.

Bên cạnh đó, VATA và VLA khuyến cáo chủ phương tiện nên đưa các phương tiện sắp đến hạn, đã đến hạn hoặc quá hạn đăng kiểm (đặc biệt là các phương tiện thuộc đối tượng đã được gia hạn kiểm định theo quy định tại Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT) nên lựa chọn thời điểm kiểm định sớm, phù hợp; chủ động khi trên đường về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng có thể vào bất kỳ đơn vị đăng kiểm nào tiện đường để kiểm định.