
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 08/11/2025
Trương Quốc Cường
05/05/2025, 14:40
Hệ thống cảng biển Hải Phòng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định trong những tháng đầu năm 2025. Sản lượng hàng hóa thông qua ước đạt hơn 29,3 triệu tấn, tăng 10% so với cùng kỳ. Tuy vậy, các cảng biển khu vực này đang đứng trước nhiều thách thức mới...
Theo thông tin từ Cảng vụ hàng hải Hải Phòng, lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Hải Phòng ước đạt trên 29,3 triệu tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024.
Hàng hóa thông qua cảng bằng phương tiện thủy nội địa đạt trên 5,3 triệu tấn, tăng 15% so với cùng kỳ. Tổng số lượt tàu thuyền thông qua là 12.557 lượt, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024.
Kết quả tăng trưởng chủ yếu đến từ hoạt động mở rộng khu bến cảng Lạch Huyện, với việc đưa vào khai thác bến số 3, số 4 của Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng và bến số 5, số 6 của Tập đoàn Hateco.
Tính đến ngày 22/4, khu bến cảng Lạch Huyện đã tiếp nhận 384 lượt tàu thuyền vào, rời cảng, tăng 23% so với cùng kỳ. Tổng sản lượng hàng hoá thông qua đạt 531.160 TEU tương đương 4.582.676 tấn, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2024.
Tại Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng, quý 1/2025, doanh thu thuần từ dịch vụ bán hàng của doanh nghiệp này đạt 361,4 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty đạt hơn 183 tỷ đồng, tăng hơn 67% so với quý 1/2024.
Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp trong quý 1/2025 của công ty đạt tới 158,6 tỷ đồng, tăng hơn 81% so với cùng kỳ năm 2024, do doanh thu bốc xếp tăng, các đơn hàng giá cao được điều chuyển từ công ty con là Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu về khai thác tại chi nhánh Cảng Chùa Vẽ, góp phần làm doanh thu tăng cao.
Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng, dù dự báo gặp nhiều bất lợi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, công ty vẫn phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2025, đạt doanh thu 2.269 tỷ đồng, lãi trước thuế 967,5 tỷ đồng.
Trong dài hạn, Cảng Lạch Huyện có rất nhiều lợi thế để phát triển, với vị trí nằm ở khu vực cửa ngõ hình thành tuyến hợp tải đi từ phía Bắc đến các tuyến xa là Châu Âu, Mỹ. Đồng thời khu vực này cũng là trung tâm thu hút nhiều khu công nghiệp đã và đang được hình thành.
Cùng với đó, Chính phủ đang đẩy mạnh đầu tư đường sắt kết nối hệ thống cảng Hải Phòng, dự kiến từ năm 2025 sẽ khởi công toàn tuyến kéo dài từ Vân Nam sang, tạo thêm nhiều thuận tiện kết nối giao thông, giúp thu hút nhiều hàng hóa xuất, nhập khẩu đến với hệ thống cảng Hải Phòng.
J&T Express đã và đang chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng cũng như công nghệ ở quy mô lớn, nhằm đảm bảo hàng hóa đến tay người tiêu dùng đúng hẹn trong dịp cao điểm cuối năm.
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Với nhiều nỗ lực không ngừng trong thực thi trách nhiệm xã hội và kiên định con đường phát triển xanh, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân Bón Cà Mau – PVCFC) tiếp tục được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại Lễ tôn vinh Saigon Times CSR 2025 do The Saigon Times thuộc Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 5/11/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Với chủ đề “Kết nối - Hợp tác - Phát triển bền vững”, Hội chợ quy tụ hơn 210 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, đơn vị xúc tiến thương mại đến từ các tỉnh, thành phố vùng Đồng Bằng Sông Hồng và một số địa phương khác trên cả nước...
TP. Hồ Chí Minh xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện môi trường kinh doanh và đóng góp ngân sác. Đến năm 2045, Thành phố phấn đấu có 1.050.000 - 1.250.000 doanh nghiệp tư nhân.…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: