
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 25/10/2025
Trương Quốc Cường
05/05/2025, 14:40
Hệ thống cảng biển Hải Phòng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định trong những tháng đầu năm 2025. Sản lượng hàng hóa thông qua ước đạt hơn 29,3 triệu tấn, tăng 10% so với cùng kỳ. Tuy vậy, các cảng biển khu vực này đang đứng trước nhiều thách thức mới...
Theo thông tin từ Cảng vụ hàng hải Hải Phòng, lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Hải Phòng ước đạt trên 29,3 triệu tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024.
Hàng hóa thông qua cảng bằng phương tiện thủy nội địa đạt trên 5,3 triệu tấn, tăng 15% so với cùng kỳ. Tổng số lượt tàu thuyền thông qua là 12.557 lượt, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024.
Kết quả tăng trưởng chủ yếu đến từ hoạt động mở rộng khu bến cảng Lạch Huyện, với việc đưa vào khai thác bến số 3, số 4 của Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng và bến số 5, số 6 của Tập đoàn Hateco.
Tính đến ngày 22/4, khu bến cảng Lạch Huyện đã tiếp nhận 384 lượt tàu thuyền vào, rời cảng, tăng 23% so với cùng kỳ. Tổng sản lượng hàng hoá thông qua đạt 531.160 TEU tương đương 4.582.676 tấn, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2024.
Tại Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng, quý 1/2025, doanh thu thuần từ dịch vụ bán hàng của doanh nghiệp này đạt 361,4 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty đạt hơn 183 tỷ đồng, tăng hơn 67% so với quý 1/2024.
Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp trong quý 1/2025 của công ty đạt tới 158,6 tỷ đồng, tăng hơn 81% so với cùng kỳ năm 2024, do doanh thu bốc xếp tăng, các đơn hàng giá cao được điều chuyển từ công ty con là Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu về khai thác tại chi nhánh Cảng Chùa Vẽ, góp phần làm doanh thu tăng cao.
Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng, dù dự báo gặp nhiều bất lợi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, công ty vẫn phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2025, đạt doanh thu 2.269 tỷ đồng, lãi trước thuế 967,5 tỷ đồng.
Trong dài hạn, Cảng Lạch Huyện có rất nhiều lợi thế để phát triển, với vị trí nằm ở khu vực cửa ngõ hình thành tuyến hợp tải đi từ phía Bắc đến các tuyến xa là Châu Âu, Mỹ. Đồng thời khu vực này cũng là trung tâm thu hút nhiều khu công nghiệp đã và đang được hình thành.
Cùng với đó, Chính phủ đang đẩy mạnh đầu tư đường sắt kết nối hệ thống cảng Hải Phòng, dự kiến từ năm 2025 sẽ khởi công toàn tuyến kéo dài từ Vân Nam sang, tạo thêm nhiều thuận tiện kết nối giao thông, giúp thu hút nhiều hàng hóa xuất, nhập khẩu đến với hệ thống cảng Hải Phòng.
Tại diễn đàn, trao đổi về tiềm năng, thế mạnh, nhu cầu hợp tác, doanh nghiệp hai bên nhận thấy hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam – Nam Phi còn nhiều dư địa phát triển...
Michelin không chỉ sản xuất lốp xe bền bỉ, mà còn tiên phong trong khoa học vật liệu polymer, tạo ra giải pháp đột phá cho giao thông, y tế và công nghiệp nặng.
Ngày 22/10, Madame Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG đã vinh dự lần thứ 6 nhận danh hiệu Top 10 “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng”.
Một quỹ được quản lý bởi Ares Management Corporation (NYSE: ARES) - một trong những nhà quản lý quỹ hàng đầu thế giới, vừa trở thành nhà đầu tư chiến lược của Medlatec Group.
Nhằm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang phương thức kê khai sau khi xóa bỏ thuế khoán, ngành Thuế dự định triển khai giai đoạn “thử nghiệm thực hành” từ nay đến cuối năm 2025. Điều này giúp người nộp thuế làm quen với quy trình mới, giảm sai sót và bảo đảm việc chuyển đổi diễn ra thuận lợi…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: