
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Trương Quốc Cường
05/05/2025, 14:40
Hệ thống cảng biển Hải Phòng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định trong những tháng đầu năm 2025. Sản lượng hàng hóa thông qua ước đạt hơn 29,3 triệu tấn, tăng 10% so với cùng kỳ. Tuy vậy, các cảng biển khu vực này đang đứng trước nhiều thách thức mới...
Theo thông tin từ Cảng vụ hàng hải Hải Phòng, lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Hải Phòng ước đạt trên 29,3 triệu tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024.
Hàng hóa thông qua cảng bằng phương tiện thủy nội địa đạt trên 5,3 triệu tấn, tăng 15% so với cùng kỳ. Tổng số lượt tàu thuyền thông qua là 12.557 lượt, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024.
Kết quả tăng trưởng chủ yếu đến từ hoạt động mở rộng khu bến cảng Lạch Huyện, với việc đưa vào khai thác bến số 3, số 4 của Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng và bến số 5, số 6 của Tập đoàn Hateco.
Tính đến ngày 22/4, khu bến cảng Lạch Huyện đã tiếp nhận 384 lượt tàu thuyền vào, rời cảng, tăng 23% so với cùng kỳ. Tổng sản lượng hàng hoá thông qua đạt 531.160 TEU tương đương 4.582.676 tấn, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2024.
Tại Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng, quý 1/2025, doanh thu thuần từ dịch vụ bán hàng của doanh nghiệp này đạt 361,4 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty đạt hơn 183 tỷ đồng, tăng hơn 67% so với quý 1/2024.
Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp trong quý 1/2025 của công ty đạt tới 158,6 tỷ đồng, tăng hơn 81% so với cùng kỳ năm 2024, do doanh thu bốc xếp tăng, các đơn hàng giá cao được điều chuyển từ công ty con là Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu về khai thác tại chi nhánh Cảng Chùa Vẽ, góp phần làm doanh thu tăng cao.
Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng, dù dự báo gặp nhiều bất lợi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, công ty vẫn phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2025, đạt doanh thu 2.269 tỷ đồng, lãi trước thuế 967,5 tỷ đồng.
Trong dài hạn, Cảng Lạch Huyện có rất nhiều lợi thế để phát triển, với vị trí nằm ở khu vực cửa ngõ hình thành tuyến hợp tải đi từ phía Bắc đến các tuyến xa là Châu Âu, Mỹ. Đồng thời khu vực này cũng là trung tâm thu hút nhiều khu công nghiệp đã và đang được hình thành.
Cùng với đó, Chính phủ đang đẩy mạnh đầu tư đường sắt kết nối hệ thống cảng Hải Phòng, dự kiến từ năm 2025 sẽ khởi công toàn tuyến kéo dài từ Vân Nam sang, tạo thêm nhiều thuận tiện kết nối giao thông, giúp thu hút nhiều hàng hóa xuất, nhập khẩu đến với hệ thống cảng Hải Phòng.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Doanh nghiệp
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: