Hơn 900 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ 31 qua "thủ phủ" vải thiều Lục Ngạn

Anh Tú

21/06/2021, 13:24

Dự án nâng cấp quốc lộ 31 qua tỉnh Bắc Giang, tuyến đường huyết mạch kết nối "thủ phủ" vải thiều Lục Ngạn, sẽ được khởi công vào quý 1/2022...

Quốc lộ 31 là tuyến giao thông huyết mạch, đóng vai trò quan trọng trong việc lưu thông vận chuyển vải thiều huyện Lục Ngạn
Quốc lộ 31 là tuyến giao thông huyết mạch, đóng vai trò quan trọng trong việc lưu thông vận chuyển vải thiều huyện Lục Ngạn

Bộ Giao thông vận tải cho biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 31 đoạn qua tỉnh Bắc Giang.

Dự án nâng cấp quốc lộ 31 có tổng chiều dài gần 37 km, điểm đầu tại Km2 400, ngã tư giao với quốc lộ 1, xã Dĩnh Trì, TP.Bắc Giang. Điểm cuối tại km14 900, ngã ba giao với đường tỉnh 290, thuộc xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn.

Dự án nâng cấp quốc lộ 31 với tổng chiều dài gần 37 km, có tổng mức đầu tư 910 tỷ đồng từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, chi phí xây dựng gần 540 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 205 tỷ đồng, chi phí dự phòng 117 tỷ đồng và các chi phí khác.

Dự án có quy mô thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Bên cạnh đó, dự án có 14 cầu trên tuyến, chỉ có 2 cầu được giữ nguyên do mới được đầu tư năm 2015, 2 cầu cần sửa chữa duy tu. Còn lại 10 cầu phải xây dựng mới hoàn toàn do không đạt quy mô đồng bộ.

Dự kiến, dự án khởi công vào quý 1/2022 và hoàn thành, đưa vào khai thác sau 18 tháng kể từ ngày khởi công.

Quốc lộ 31 có ý nghĩa quan trọng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, tiêu thụ nông, lâm sản của huyện Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động. Tuy nhiên, nhiều năm nay, quốc lộ 31 chưa được đầu tư cải tạo, nâng cấp, sửa chữa lớn, mà hằng năm chỉ được duy tu, sửa chữa định kỳ, nhỏ lẻ. 

Với mật độ giao thông dày đặc, mặt đường hẹp chỉ rộng 6m, tuyến đường này hàng ngày “oằn mình” cõng hàng nghìn lượt phương tiện. Nhiều đoạn bị phá hủy trầm trọng, bong tróc lớp nhựa bề mặt, tạo thành những điểm trồi sụt, rãnh sâu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, quốc lộ 31 là tuyến quốc lộ liên tỉnh, nối Lạng Sơn với Bắc Giang. Tuy nhiên, tuyến đường hiện tại có quy mô kỹ thuật thấp, không đáp ứng được nhu cầu vận tải và bảo đảm an toàn giao thông. Đặc biệt, vào mùa thu hoạch vải thiều, tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông do lưu lượng xe tải lớn hoạt động với tần suất cao.

"Việc đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 31 đoạn qua Bắc Giang sẽ giúp nâng cao năng lực thông hành của tuyến đường, đáp ứng nhu cầu vận tải khu vực nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh", đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết.

 

Dự án nâng cấp quốc lộ 31 khi đưa vào khai thác, sẽ giúp thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp tập trung, khu chế xuất, các nhà máy, khu trung tâm thương mại, du lịch, dịch vụ và khai thác lâm thổ sản, cây ăn quả, đặc biệt là vùng vải Lục Ngạn và Lục Nam.

Đồng thời, góp phần làm thay đổi cơ cấu kinh tế và phân bố lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế, mở rộng giao lưu văn hóa, nhất là ở các huyện miền núi, khu vực vùng sâu, vùng xa.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy