
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Huyền Trang
28/05/2014, 11:30
Honda Việt Nam đặc biệt tích cực trong các hoạt động sản xuất, xuất khẩu ôtô - xe máy và đào tạo lái xe an toàn
Không chỉ phát triển mạnh ở cả hai lĩnh vực ôtô và xe máy, Honda Việt Nam còn tích cực trong các hoạt động đào tạo lái xe an toàn, hỗ trợ giáo dục và môi trường.
Theo báo cáo mới nhất từ hãng xe Nhật Bản, trong năm tài chính 2014, mặc dù bị sụt giảm nhẹ 5% sản lượng bán hàng xe máy xuống còn 1,85 triệu chiếc song thị phần của hãng tại Việt Nam lại tăng 5,5%. Điều này cho thấy, vị trí số 1 của Honda không chỉ được duy trì mà thậm chí còn củng cố vững chắc hơn kể cả trong bối cảnh thị trường khó khăn.
Trong năm tài chính 2014, Honda Việt Nam (HVN) đã liên tục cho ra mắt nhiều sản phẩm mới, tập trung mạnh vào phát triển phân khúc xe tay ga với việc áp dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường nhằm thỏa mãn khách hàng hơn nữa.
Hiện tại, HVN cũng là nhà sản xuất xe máy đạt được tỷ lệ nội địa hóa trên từng sản phẩm cao nhất trong ngành. Tính trung bình, tỷ lệ nội địa hóa xe máy do HVN sản xuất đạt 93%, nhiều mẫu xe đạt đến 97%. Đáng chú ý, HVN đã chủ động sản xuất ngay trong hệ thống nhà máy nhiều loại linh kiện, phụ tùng quan trọng.
Ngoài xưởng đúc được đầu tư năm 2001 với công suất 2 triệu sản phẩm/năm, vào tháng 1/2013, nhà máy bánh răng được hoàn thiện với số vốn đầu tư lên tới 457 tỷ đồng, năng lực sản xuất 2,3 triệu sản phẩm/năm. 5 tháng sau đó, trung tâm phụ tùng mới cũng chính thức đi vào hoạt động với vốn đầu tư 180 tỷ đồng, đáp ứng dung lượng thị trường. Gần đây nhất, vào tháng 4/2014, phân xưởng Piston có công suất lớn nhất trong tập đoàn Honda với tổng số vốn đầu tư 231 tỷ đồng cũng chính thức đi vào sản xuấtvới tổng sản lượng lên đến 2,4 triệu sản phẩm/năm.
Kể từ năm 2011, HVN bắt đầu có kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu nhằm tiến tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy của Honda. Mục tiêu này đang dần được hiện thực hóa bằng việc thiết lập các cơ sở hạ tầng vững chắc là 3 nhà máy xe máy với tổng công suất thiết kế lên tới 2,5 triệu xe/năm cùng với các phân xưởng sản xuất phụ tùng. Trong năm tài chính 2014, HVN đã xuất khẩu 32.600 xe máy nguyên chiếc, đạt giá trị kim ngạch 163 triệu USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Hầu hết các sản phẩm đều được HVN xuất khẩu, trong đó đáng chú ý có mẫu xe Dunk được sản xuất riêng cho thị trường Nhật Bản.
Ở lĩnh vực ôtô, sau một quãng thời gian ngắn trùng xuống thì đến năm tài chính 2014, HVN đã có bước trở lại thực sự ấn tượng với sản lượng bán hàng 5.882 xe, tăng trưởng đến 173% so với năm tài chính 2013. Nhờ đó, thị phần cũng có những cải thiện đáng kể, tăng từ 3% lên 6%.
Sự hồi sinh ấn tượng này có được phần lớn nhờ vào những mẫu xe đình đám như Civic, CR-V mới và mẫu xe cỡ nhỏ City lần đầu tiên có mặt tại thị trường Việt Nam. Kết thúc năm tài chính 2014, CR-V tiếp tục vị trí đứng đầu trong phân khúc xe SUV 5 chỗ và City giữ vững vị trí số 2 trong phân khúc sedan cỡ nhỏ.
Chia sẻ với báo giới mới đậy, đại diện hãng xe Nhật Bản tiếp tục cam kết nỗ lực toàn diện trong mọi lĩnh vực tại Việt Nam. Trong đó, sẽ mở rộng sản xuất, nâng cao năng lực sản xuất xe máy phục vụ cho thị trường trong nước và xuất khẩu thông qua việc đưa nhà máy 3 đi vào sản xuất xe thành phẩm vào tháng 10/2014; tối đa hóa doanh số bán hàng với mục tiêu đạt 2 triệu xe, đưa ra thị trường 10 mẫu xe mới và phiên bản mới để giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn; đẩy mạnh xuất khẩu, từng bước đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy trong khu vực, ước tính, thị trường xuất khẩu sẽ được mở rộng sang 22 quốc gia, phấn đấu đạt đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 247 triệu USD.
Trong lĩnh vực ôtô, HVN sẽ tung ra các đời xe mới ngay trong năm tài chính 2015. Cụ thể từ việc bắt đầu áp dụng công nghệ “Earth Dreams” tại phiên bản Accord thế hệ mới, tiếp tục mở rộng mạng lưới đại lý….
Bên cạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, HVN cũng là một trong những thương hiệu quốc tế tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội tại Việt Nam nhất.
Với mục tiêu “an toàn cho mọi người”, HVN sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc đào tạo và tuyên truyền về an toàn giao thông cho mọi lứa tuổi, đặc biệt tập trung vào các hoạt động đào tạo cho giới trẻ. HVN dự kiến tăng số lượng người được đào tạo lên 8% - tương đương với gần 1,3 triệu người thông qua các hoạt động đào tạo tại Trung tâm lái xe an toàn, tiếp tục phối hợp cùng Head và các cơ quan Chính phủ trong việc đào tạo lái xe an toàn cho học sinh, sinh viên, khách hàng và người dân địa phương.
Một sự kiện quan trọng trong kỳ này là kỷ niệm tròn 10 năm chương trình “Tôi yêu Việt Nam” được phát sóng trên truyền hình, HVN hướng tới nâng cao hiệu quả chương trình, đóng góp tích cực vào mục tiêu đẩy mạnh tuyên truyền ATGT cho cộng đồng.
Bên cạnh đó, HVN cho biết sẽ tiếp tục mở rộng các hoạt động bảo vệ môi trường và hỗ trợ cho giáo dục. Trong năm tài chính 2015, HVN sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho người dân địa phương trồng thêm 161 ha trong khuôn khổ dự án trồng rừng tại Bắc Kạn. Các hoạt động hỗ trợ giáo dục cũng sẽ được đẩy mạnh tích cực bằng việc mở rộng quy mô cuộc thi “Ý tưởng trẻ thơ”; tiếp tục triển khai ”Giải thưởng Honda dành cho Kỹ sư và nhà Khoa học trẻ Việt Nam 2014”; trao tặng thêm các suất học bổng và thư viện…
Mới đây, vào ngày 10/42014, HVN đã chính thức gia hạn hợp đồng tài trợ chính tiếp 1 năm với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Trong năm thứ 2 này, Honda sẽ cùng với VFF hỗ trợ Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Nam, Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Nữ và đội tuyển U23 Việt Nam trên tinh thần khẩu hiệu “Goal Together” – Cùng chung tay vì nền bóng đá Việt Nam.
(Nguồn: Honda Việt Nam)
Chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh sẽ giới thiệu những sản phẩm, công nghệ và giải pháp tiên tiến nhất của toàn bộ chuỗi giá trị ngành thủy sản, từ con giống, thức ăn, công nghệ nuôi trồng đến chế biến và xuất khẩu.
Với kết quả hơn 680 tỷ USD đạt được trong 9 tháng, và thặng dư thương mại trên 16 tỷ USD, Bộ Công Thương dự báo kim ngạch xuất nhập khẩu của cả năm 2025 sẽ đạt xấp xỉ khoảng 900 tỷ USD và thặng dư trên 20 tỷ USD…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
Tất cả các doanh nghiệp được vinh danh Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025 đều có đóng góp tích cực trên nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam, thể hiện vai trò quan trọng mang tính dẫn dắt trong các ngành kinh tế trọng điểm và mũi nhọn của quốc gia; ứng dụng công nghệ mới; tiên phong trong chiến lược tăng trưởng xanh, chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải carbon và thúc đẩy phát triển bền vững.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: