
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 25/10/2025
Anh Tú
06/12/2021, 06:00
Ngày 5/12, cây cầu Vân Tiên dài nhất tỉnh Quảng Ninh thuộc tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, nối Khu kinh tế Vân Đồn với huyện Tiên Yên, chính thức hợp long sau 11 tháng thi công...
Được khởi công vào đầu năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cầu Vân Tiên là cây cầu lớn nhất trong tổng số 32 cầu trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Đồng thời cũng là cây cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh đến thời điểm này với tổng kinh phí đầu tư hơn 800 tỷ đồng.
Cầu dài 1.515m, rộng mặt cầu 25,25m; tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe ôtô và 2 làn dừng khẩn cấp đảm bảo tốc độ tối đa 120km/h.
Sau khi hợp long, công trình chuyển sang giai đoạn hoàn thiện các hạng mục như điện chiếu sáng, thảm nhựa mặt cầu, hệ thống an toàn giao thông và cảnh quan...
Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là công trình có độ khó cao do điều kiện địa hình, địa chất khu vực phức tạp, dòng nước thủy triều chảy siết, dưới đáy là tầng đá, chiều sâu mức nước trên 17 m tương đương cầu Bãi Cháy, dẫn đến việc định vị khoan nhồi, neo hệ thống nổi để phục vụ thi công mất nhiều thời gian.
Bên cạnh đó, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bùng phát tại nhiều khu vực nên việc huy động nhân lực bổ sung về công trường rất khó khăn. Ngoài ra, giá thành nguyên vật liệu tăng cao, thời tiết cực đoan, mưa nhiều, kéo dài khiến trong quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn.
Cầu Vân Tiên hoàn thành cùng tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái rút ngắn thời gian từ Vân Đồn đi Móng Cái xuống còn 50 phút thay vì 2 giờ, góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc từ Lào Cai đi qua Hà Nội, Hải Phòng đến TP. Móng Cái, Quảng Ninh, tạo thành tuyến cao tốc “xương sống” Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái liền mạch dài nhất Việt Nam.
Tuyến đường sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, kết nối các khu kinh tế trọng điểm và thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu đầu tư tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.
Được biết, dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, dài khoảng 81km, có tổng vốn đầu tư khoảng 11.195 tỷ đồng, vận tốc thiết kế 120km/h, được khởi công vào tháng 4/2019.
Trong đó, đoạn từ Tiên Yên đến Móng Cái, dài hơn 63km, được đầu tư theo hình thức BOT, với số vốn đầu tư hơn 8.509 tỷ đồng.
Đoạn từ Vân Đồn đến Tiên Yên, dài hơn 16km, có vốn đầu tư 3.658 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh.
Sau hơn một tháng được giao làm chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt dự toán chi phí một số công việc thực hiện đồng thời trong giai đoạn chuẩn bị dự án thành phần 1-2, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên đường Vành đai 4 - TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn...
Đến ngày 20/10/2025, Hà Nội giải mới ngân 44.428 tỷ đồng, tương đương 51% kế hoạch Trung ương giao và 41,5% kế hoạch Thành phố giao. Theo đó, áp lực giải ngân trong 2 tháng cuối năm rất lớn, Thành phố cần hoàn thành thêm hơn 43.000 tỷ đồng để đạt 100% kế hoạch vốn Trung ương giao…
Với nhu cầu vốn lên tới 136 tỷ USD trong vòng 5 năm tới, việc chuyển dịch năng lượng của Việt Nam đang bước sang giai đoạn thực thi với khả năng giải quyết “điểm nghẽn” về thể chế và tài chính…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: