Hợp long cầu vượt biển dài nhất Quảng Ninh
Ngày 5/12, cây cầu Vân Tiên dài nhất tỉnh Quảng Ninh thuộc tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, nối Khu kinh tế Vân Đồn với huyện Tiên Yên, chính thức hợp long sau 11 tháng thi công...
Được khởi công vào đầu năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cầu Vân Tiên là cây cầu lớn nhất trong tổng số 32 cầu trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Đồng thời cũng là cây cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh đến thời điểm này với tổng kinh phí đầu tư hơn 800 tỷ đồng.
Cầu dài 1.515m, rộng mặt cầu 25,25m; tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe ôtô và 2 làn dừng khẩn cấp đảm bảo tốc độ tối đa 120km/h.
Sau khi hợp long, công trình chuyển sang giai đoạn hoàn thiện các hạng mục như điện chiếu sáng, thảm nhựa mặt cầu, hệ thống an toàn giao thông và cảnh quan...
Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là công trình có độ khó cao do điều kiện địa hình, địa chất khu vực phức tạp, dòng nước thủy triều chảy siết, dưới đáy là tầng đá, chiều sâu mức nước trên 17 m tương đương cầu Bãi Cháy, dẫn đến việc định vị khoan nhồi, neo hệ thống nổi để phục vụ thi công mất nhiều thời gian.
Bên cạnh đó, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bùng phát tại nhiều khu vực nên việc huy động nhân lực bổ sung về công trường rất khó khăn. Ngoài ra, giá thành nguyên vật liệu tăng cao, thời tiết cực đoan, mưa nhiều, kéo dài khiến trong quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn.
Cầu Vân Tiên hoàn thành cùng tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái rút ngắn thời gian từ Vân Đồn đi Móng Cái xuống còn 50 phút thay vì 2 giờ, góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc từ Lào Cai đi qua Hà Nội, Hải Phòng đến TP. Móng Cái, Quảng Ninh, tạo thành tuyến cao tốc “xương sống” Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái liền mạch dài nhất Việt Nam.
Tuyến đường sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, kết nối các khu kinh tế trọng điểm và thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu đầu tư tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.
Được biết, dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, dài khoảng 81km, có tổng vốn đầu tư khoảng 11.195 tỷ đồng, vận tốc thiết kế 120km/h, được khởi công vào tháng 4/2019.
Trong đó, đoạn từ Tiên Yên đến Móng Cái, dài hơn 63km, được đầu tư theo hình thức BOT, với số vốn đầu tư hơn 8.509 tỷ đồng.
Đoạn từ Vân Đồn đến Tiên Yên, dài hơn 16km, có vốn đầu tư 3.658 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh.