19:25 11/04/2022

HoSE cắt margin với cổ phiếu FLC, HAI, ROS do chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán 2021

An Nhiên

4 doanh nghiệp này đã chậm công bố thông tin báo cáo tài chính năm 2021 đã kiểm toán quá 5 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn công bố thông tin...

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) vừa thông báo danh sách bổ sung 4 chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ, bao gồm ba cổ phiếu FLC của Tập đoàn FLC, ROS của Xây dựng FLC Faros (ROS), HAI của Nông dược H.A.I (HAI) và VMD của Y dược phẩm Vimedimex.

Nguyên nhân bởi 4 doanh nghiệp này đã chậm công bố thông tin báo cáo tài chính năm 2021 đã kiểm toán quá 5 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn công bố thông tin. Trước đó một tuần, HoSE cũng đã ra công văn nhắc nhở FLC, HAI, ROS vì chậm công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021.

Danh sách 4 doanh nghiệp bị cắt margin.
Danh sách 4 doanh nghiệp bị cắt margin.

Các cơ quan quản lý ngành chứng khoán đã trở nên mạnh tay hơn với hệ sinh thái FLC sau khi cựu Chủ tịch Tập đoàn này là Trịnh Văn Quyết cùng 4 đồng phạm khác đã bị Bộ Công an bắt giữ do thao túng thị trường chứng khoán vào cuối tháng 3 vừa qua.

Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, sẵn sàng phối hợp với Bộ Công an để cung cấp thông tin, hồ sơ, tinh thần là sai đâu xử nghiêm đến đó.

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã có văn bản gửi các công ty chứng khoán yêu cầu báo cáo dư nợ cho vay giao dịch ký quỹ với các cổ phiếu thuộc hệ FLC gồm FLC , AMD, KLF, ART, HAI, ROS, GAB. Nội dung báo cáo bao gồm dư nợ cho vay giao dịch ký quỹ của tất cả các tài khoản giao dịch chứng khoán mở tại các công ty và số lượng chứng khoán ký quỹ làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay giao dịch ký quỹ tương ứng theo từng mã chứng khoán.

Báo cáo của các công ty chứng khoán được Uỷ ban chứng khoán đề nghị gửi về trước 8/4/2022.

Mới đây nhất, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) cũng đã có văn bản đề nghị 8 ngân hàng gồm VCB, TCB, STB, VPB, BID, SHB, NCB đề nghị phối hợp cung cấp hồ sơ mở tài khoản, sao kê tài khoản, sổ phụ tài khoản, chứng từ giao dịch để phục vụ công tác điều tra vụ án liên quan đến Tập đoàn FLC.

Theo đó, cơ quan điều tra đề nghị các ngân hàng trên phối hợp cung cấp: hồ sơ mở tài khoản; thông tin tài khoản thanh toán, tiết kiệm, tiền vay (VND và ngoại tệ); sao kê tài khoản; sổ phụ tài khoản, chứng từ giao dịch (các bút toán giao dịch ký, nhận, chuyển tiền) từ năm 2016 đến nay của ông Trịnh Văn Quyết.

Cơ quan điều tra cũng đề nghị ngân hàng cung cấp nội dung trên đối với tài khoản Trịnh Thị Thúy Nga và Trịnh Thị Minh Huế. Cơ quan điều tra đề nghị các ngân hàng nói trên cung cấp thông tin tài liệu theo nội dung trên từ ngày 1/12/2021 đến trước ngày 15/4/2022.