Huawei đang "bóp nghẹt" Apple tại thị trường Trung Quốc?

Minh Nhật

13/12/2019, 13:31

Thị phần của Apple tại Trung Quốc đã giảm từ 7% xuống còn 5%, trong khi đối thủ nội địa Huawei giành thị phần kỷ lục 42%

Ảnh: CNBC.
Ảnh: CNBC.

Doanh số điện thoại iPhone của Apple tại Trung Quốc đã giảm hơn 35% trong tháng 11/2019, đánh dấu tháng giảm hai con số thứ 2 liên tiếp ở thị trường này, theo Credit Suisse.

Tổng doanh số iPhone tại Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 11 giảm 7,4% so với cùng kỳ năm trước, nhà phân tích Matthew Cabral của Credit Suisse dẫn dữ liệu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cho biết. Các nhà phân tích của Credit Suisse ước tính doanh thu iPhone của "táo khuyết" giảm 17,5% so với cùng kỳ năm trước. 

Dòng iPhone 11 mới nhất của Apple mở bán tại các cửa hàng ở Trung Quốc vào tháng 9 năm nay, nhưng lượng người xếp hàng mua ít hơn nhiều so với những lần ra mắt iPhone mới trước đó. 

Nhà phân tích Cabral nhận định Apple sẽ tiếp tục gặp khó khi có thể phải tăng giá bán iPhone tại Mỹ nếu Washington áp thuế quan 15% lên hàng tỷ USD hàng tiêu dùng nhập khẩu Trung Quốc từ ngày 15/12 tới. Credit Suisse ước tính mức thuế này có thể khiến giá iPhone tại Mỹ tăng gần 70 USD/chiếc. 

Tháng trước, hãng công nghệ Mỹ đã yêu cầu chính quyền Tổng thống Donald Trump miễn thuế cho đồng hồ Apple Watch, linh kiện iPhone và một số mặt hàng tiêu dùng khác sản xuất tại Trung Quốc. Ông Trump cho biết đang cân nhắc yêu cầu này. 

Bên cạnh chiến tranh thương mại, các nhà phân tích của Credit Suisse cũng chỉ ra rằng cạnh tranh gay gắt từ các hãng điện thoại nội địa là một trong những nguyên nhân khiến doanh số iPhone sụt giảm tại Trung Quốc. 

Thời gian gần đây, Apple đối mặt với nhiều khó khăn tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới. Theo hãng nghiên cứu thị trường Canalys, trong quý 3, thị phần tại Trung Quốc của Apple đã giảm từ 7% xuống còn 5%. Trong khi đó, hãng công nghệ nội địa Huawei Technologies giành thị phần kỷ lục 42%.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy