
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 19/12/2025
Hà Anh
31/12/2023, 09:18
Lỗ sau thuế hợp nhất 6 tháng đầu năm 2023 giảm so với 6 tháng đầu năm 2022 chủ yếu do giảm lỗ của Công ty mẹ và các công ty con như Skypec, Vaeco, Viags… đều kinh doanh có lãi.
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP thông báo giải trình biến động lợi nhuận sau thuế 6 tháng năm 2023 và lộ trình khắc phục tình trạng bị kiểm soát.
Cụ thể: Tổng doanh thu và thu nhập khác 6 tháng đầu năm 2023 của công ty mẹ tăng mạnh 58,3% so với 6 tháng đầu năm 2022 (tăng hơn 12.308 tỷ đồng) chủ yếu do doanh thu cung cấp dịch vụ tăng 60,2%, tương đương tăng hơn 12.402,2 tỷ đồng so với cùng kỳ (doanh thu nội địa tăng 12.5%, doanh thu quốc tế tăng 313,2%) do thị trường đã từng bước phục hồi.
Tổng chi phí 6 tháng đầu năm 2023 của Công ty mẹ tăng 34,3%, tương đương tăng 8.832 tỷ đồng so với 6 tháng đầu năm 2022 chủ yếu do chi phí nhiên liệu và chi phí tài chính (chi chênh lệch tỷ giá) tăng.
Theo HVN, tốc độ tổng doanh thu và thu nhập khác của 6 tháng đầu năm 2023 tăng nhanh hơn so với tốc độ tăng tổng chi phí dẫn đến lợi nhuận sau thuế của Công ty mẹ giảm lỗ được hơn 3.478,6 tỷ đồng so với cùng kỳ.
Lỗ sau thuế hợp nhất 6 tháng đầu năm 2023 giảm so với 6 tháng đầu năm 2022 chủ yếu do giảm lỗ của Công ty mẹ và các công ty con như Skypec, Vaeco, Viags… đều kinh doanh có lãi.
Trong BCTC bán niên năm 2023 đã được Công ty TNHH KPMG soát xét ngày 26/12/2023, lỗ sau thuế TNDN 6 tháng đầu năm 2023 của BCTC Công ty mẹ và BCTC hợp nhất giảm đồng đều 74,7% và 73,5% so với 6 tháng đầu năm 2022 và đang trong lộ trình giảm.
Tuy nhiên do thị trường vận chuyển quốc tế vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, đặc biệt là các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan và các yếu tố rủi ro tài chính và chi phí đầu vào như giá nhiên liệu, tỷ giá, lãi suất vẫn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả sản xuất kinh doanh nên hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn tiếp tục bị thua lỗ trong quý II và 6 tháng đầu năm 2023.
Giải trình biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng HVN bị kiểm soát
HNV cho biết, Tổng công ty đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại Tổng công ty giai đoạn 2021-2025, báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Theo đề án, trong năm 2023 và các năm tiếp theo, HVN sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất.
Bên cạnh đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập.
Trước đó, HVN công bố ông Trịnh Ngọc Thành không còn đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc TCT Hàng không Việt Nam theo nguyện vọng cá nhân, kể từ ngày 1/1/2024.
Kết phiên ngày 29/12/2023, giá cổ phiếu HVN giảm còn 12.250 đồng/cổ phiếu.
Thị trường hoàn tất một tuần phục hồi ấn tượng, dù sức mạnh của trụ vẫn là yếu tố then chốt đưa VNI qua mốc 1700 điểm. Sau phiên tăng đầy bất ngờ hôm 16/12, đến hôm nay có vẻ thị trường đã thuyết phục được số lớn nhà đầu tư nghi ngờ.
Sức mạnh của nhóm cổ phiếu Vin hôm nay vẫn rất đáng kể, là động lực chính đưa VN-Index vượt qua mốc 1700 điểm. Tuy vậy nhóm blue-chips nói chung cũng không kém, thậm chí đợt tái cơ cấu ATC còn thúc đẩy dòng tiền lên đáng kể, xác nhận có sự hưng phấn cao.
SGI Capital tiếp tục duy trì tỷ lệ tiền mặt cao khi cho rằng định giá thị trường chứng khoán chưa thực sự rẻ.
Nhà đầu tư tin rằng họ có thể bán ra khi thị trường giảm và mua lại khi giá thấp hơn - một chiến lược có thể gọi là hoàn hảo. Nhưng trên thực tế, xác suất để thực hiện thành công điều này gần như bằng không, thậm chí thường khiến họ đối mặt với một rủi ro lớn hơn – đó là bỏ lỡ những phiên phục hồi quyết định đến lợi nhuận dài hạn...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: