
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Đinh Tịnh
22/03/2018, 15:16
Dự án tuyến đường nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình qua các tỉnh Hà Nam, Hưng Yên dài 47,7km có tổng mức đầu tư 5.560 tỷ đồng đang bị chậm tiến độ
Theo tìm hiểu, đoạn đường qua địa phận tỉnh Hà Nam có chiều dài 15,6 km, đang là điểm nóng vì nhà thầu thi công ì ạch, cầm chừng do vốn thiếu.
Cần xem năng lực nhà thầu
Theo ông Nguyễn Xuân Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, dự án tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trên địa phận tỉnh Hà Nam được chia làm 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư là 1.785 tỷ đồng. Hiện công tác giải phóng mặt bằng đoạn qua tỉnh đã cơ bản hoàn thành và bàn giao cho nhà thầu.
Đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Nam cho biết thêm, tổng kinh phí giải phóng mặt bằng của dự án qua tỉnh Hà Nam là 208 tỷ đồng.
Đến nay, nhà thầu Xuân Trường đã ứng 110 tỷ đồng, UBND tỉnh đã bố trí gần 77 tỷ đồng. Nhu cầu vốn cần cho công tác giải phóng mặt bằng, còn lại chỉ hơn 18 tỷ đồng.
Về tiến độ thi công, nhà thầu Xuân Trường đang chia làm 2 mũi triển khai. Kinh phí thực hiện ước tính khoảng 550 tỷ đồng.
"Tuy vậy, một số hạng mục thi công hiện vẫn còn bị chậm như: Đắp nền K98, cấp phối đá dăm và thảm bê tông nhựa do nhà thầu chưa kịp bố trí đủ trang thiết bị.
Hạng mục cầu Châu Giang và một số hạng mục thoát nước trên tuyến tiến độ còn chậm; doanh nghiệp cũng đã bổ sung nhà thầu phụ để thi công nhưng tiến độ cấp vốn của doanh nghiệp không kịp thời nên tiến độ thực hiện các hạng mục này vẫn chưa được cải thiện", ông Đông đánh giá.
Liên quan đến vấn đề thi công ì ạch tại những điểm đã bàn giao mặt bằng, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công đã nghiêm túc phê bình nhà thầu Xuân Trường.
"Tiến độ dự án chậm và không đáp ứng yêu cầu mà nhà thầu đã cam kết với 2 địa phương và Bộ Giao thông Vận tải. Nguyên nhân chính là do nhà thầu không bố trí đủ máy móc, thiết bị, nhân lực để tổ chức thi công. Nguy cơ không hoàn thành trước 30/6/2018 theo chỉ đạo của Bộ trưởng là hiện hữu", Thứ trưởng Công nói.
Cầu Hưng Hà về đích vào 30/6
Trái với những ì ạch tại tuyến đường kết nối, dự án cầu Hưng Hà với chiều dài 6,7 km, tổng mức đầu tư 2.900 tỷ đồng đang băng băng về đích, thậm chí vượt tiến độ tới 1 năm do hầu hết nhà thầu nội thi công.
Ông Nguyễn Xuân Lâm - Phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long, cho biết, tính đến thời điểm này, các hạng mục chính tại dự án cầu Hưng Hà đã cơ bản hoàn thành. Các nhà thầu đang thực hiện một số công đoạn cuối như vệ sinh mặt cầu, gia tải tại hai mố cầu và hai hầm cống.
"Dự kiến, việc vệ sinh sẽ hoàn thành trong tháng 3/2018, việc gia tải hoàn thành trong tháng 4/2018, đến tháng 5/2018 sẽ rải thảm để hoàn thành đồng bộ vào 30/6/2018. Như vậy, dự án đã hoàn thành trước kế hoạch dự kiến khoảng 1 năm, đáp ứng yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải đề ra", ông Lâm nói.
Ông cũng cho biết thêm, việc hoàn thành vượt tiến độ cũng giúp dự án tiết kiệm chi phí, hiện dự án đang có vốn dư khoảng 1.000 tỷ đồng từ vốn vay ODA của Hàn Quốc.
Một số mục đã được tiết kiệm như: trong quá trình đấu thầu giúp tiết giảm được 10% tổng mức đầu tư dự án. Hoặc như phí dự phòng cơ bản không dùng, trong quá trình thi công, dự án cũng trượt giá thấp hơn so với dự kiến ban đầu.
Về việc sử dụng phần vốn dư thế nào? Ông Nguyễn Xuân Lâm cho biết, do đây là nguồn vốn ODA, nên Ban quản lý dự án Thăng Long đang có đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ cho phép thực hiện thêm một số tiểu dự án cũng nằm trong phần kết nối tại dự án cầu Hưng Hà (đã được phía Hàn Quốc đồng ý).
Cụ thể như hoàn chỉnh nút giao Quốc lộ 39, tại thành phố Hưng Yên, Trước đây, nút giao này đồng mức, tới đây sẽ đề xuất xây cầu vượt, dự kiến, đầu tư khoảng 250 tỷ đồng.
Còn 750 tỷ đồng, đề xuất mở rộng đường dẫn từ cầu Hưng Hà (phía Hà Nam) đến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên 4 làn đường, chiều dài 15,6 km.
"Tuy nhiên, hiện do các thủ tục vay, sử dụng vốn dư khá phức tạp, phải thực hiện từng bước như xây dựng dự án mới. Vì thế, Ban quản lý dự án đang thực hiện các thủ tục báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, tiến tới trình Thủ tướng Chính phủ sớm thực hiện các tiểu mục dự án này", ông Lâm kiến nghị.
Sau khi phê bình việc chậm khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương khẩn trương áp dụng tình trạng khẩn cấp, tập trung nguồn lực, phối hợp các bộ, ngành liên quan, dứt khoát hoàn thành xây dựng lại nhà ở an toàn cho 12 hộ dân trước ngày 31/12/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Trước tác động nghiêm trọng của các đợt thiên tai, bão lũ lịch sử thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống Nhân dân, đồng thời đẩy mạnh tiêu dùng, bảo đảm nguồn cung hàng hóa, dịch vụ phục vụ Tết Nguyên đán và năm mới 2026.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: