14:58 11/04/2019

IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống thấp nhất kể từ khủng hoảng 2009

Ngọc Trang

Đây là lần thứ ba IMF hạ dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu trong vòng 6 tháng qua

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 9/4 hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm nay xuống mức thấp nhất kể từ khủng hoảng tài chính năm 2009, trước triển vọng ảm đạm của các nền kinh tế lớn và dấu hiệu cho thấy thuế quan thương mại đang tăng cao. 

Trong Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới công bố ngày 9/4, IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2019 xuống mức 3,3%, từ mức 3,5% đưa ra hồi tháng 1. Đây là lần thứ 3 IMF hạ dự báo tăng trưởng trong vòng 6 tháng qua.

IMF dự báo lượng giao dịch hàng hoá và dịch vụ toàn cầu sẽ tăng 3,4% trong năm nay, thấp hơn so với mức tăng 3,8% của năm 2018 và hạ từ mức 4% mà cơ quan này đưa ra hồi tháng 1.

Tổ chức có trụ sở tại Washington nhận định tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi trong nửa sau năm 2019, trước khi nhích nhẹ lên 3,6% từ năm 2020. Vài tuần gần đây, hàng loạt tin tốt đã mang lại sự lạc quan về kinh tế thế giới, bao gồm quyết định dừng nâng lãi suất trong năm nay của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), dữ liệu khả quan của ngành sản xuất Trung Quốc và số liệu về việc làm tại Mỹ.

Tuy vậy, IMF cảnh báo vẫn có những rủi ro có thể đẩy lùi kinh tế thế giới như nguy cơ sụp đổ trong đàm phán kết thúc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, Anh rời Liên minh châu Âu (EU) - còn gọi là Brexit - mà không có thỏa thuận.

"Trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu suy yếu và những hạn chế trong chính sách chống lại suy thoái, việc tránh mắc những sai lầm trong chính sách mà có thể gây tổn hại cho nền kinh tế cần phải được ưu tiên hàng đầu", IMF cho biết.

Giám đốc điều hành IMF Christine Lagarde cũng cảnh báo kinh tế thế giới có thể sẽ đối mặt với "thời điểm nhạy cảm" khi các bộ trưởng tài chính và lãnh đạo ngân hàng trung ương tiến hành cuộc gặp thường niên với IMF và Ngân hàng Thế giới trong tuần này.

Dù cuộc đàm phán căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc làm tăng hy vọng về một đợt "đình chiến" kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, các nhà phân tích vẫn tỏ ra lo lắng về sức mạnh của kinh tế toàn cầu, một thập kỷ sau khủng hoảng tài chính. 

Trong báo cáo công bố ngày 9/4, IMF cũng hạ dự báo tăng trưởng của Mỹ xuống còn 2,3% trong năm nay, giảm 0,2% so với công bố hồi tháng 1 của tổ chức này. Động thái này của IMF cho thấy những ảnh hưởng của việc đóng cửa một phần chính phủ Mỹ hồi tháng 1 và chi tiêu công thấp hơn dự báo của nước này.

IMF dự báo tăng trưởng của khu vực đồng tiền chung Euro đạt 1,3% trong năm 2019, giảm 0,3% so với công bố hồi đầu năm. Tăng trưởng cũng được dự báo sẽ giảm tốc tại một số nền kinh tế lớn của châu Âu như Đức với ngành sản xuất công nghiệp bị ảnh hưởng nặng do nhu cầu toàn cầu suy yếu và các tiêu chuẩn về khí thải ôtô nghiêm ngặt hơn.

Anh cũng bị hạ triển vọng tăng trưởng xuống 1,2%, giảm 0,3% so với dự báo IMF công bố trước đó. Đối với Trung Quốc, IMF dự báo kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 6,3% trong năm nay, tăng 0,1%. Nhật cũng tăng 0,1% lên 1%. Trong khi đó, tăng trưởng của Ấn Độ được dự báo sẽ giảm xuống 7,3% từ mức 7,5% mà IMF công bố trước đó.