11:21 06/06/2019

IMF: Kinh tế thế giới mất 455 tỷ USD vì thuế quan Mỹ-Trung trong 2020

Diệp Vũ

Việc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới áp thuế lên toàn bộ hàng hóa của nhau sẽ khiến “bốc hơi” khoảng 455 tỷ USD trong GDP toàn cầu

Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde - Ảnh: Getty/CNBC.
Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde - Ảnh: Getty/CNBC.

Thuế quan mà Mỹ và Trung Quốc đã áp và dọa áp lên hàng hóa của nhau sẽ khiến sản lượng kinh tế toàn cầu giảm đi 0,5% trong năm 2020 - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo ngày 5/6.

Theo tin từ CNBC, Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde cho rằng việc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới áp thuế lên toàn bộ hàng hóa của nhau sẽ khiến "bốc hơi" khoảng 455 tỷ USD trong tổng sản phẩm trong nước (GDP) của thế giới vào năm tới.

Lời cảnh báo này được bà Lagarde đưa ra trong một báo cáo chuẩn bị cho hội nghị bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương khối G20 chuẩn bị diễn ra ở Nhật Bản. Theo báo cáo, mức thiệt hại GDP dự kiến này còn lớn hơn cả nền kinh tế của Nam Phi.

"Nỗi lo về ảnh hưởng của căng thẳng thương mại hiện nay đang ngày càng lớn hơn. Rủi ro nằm ở chỗ đợt áp thuế gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc có thể khiến đầu tư, năng suất và tăng trưởng suy giảm thêm. Thuế quan mà Mỹ mới đề xuất áp lên hàng hóa Mexico cũng là một mối lo", bà Lagarde nhận định.

"Trên thực tế, có nhiều bằng chứng cho thấy Mỹ, Trung Quốc và nền kinh tế thế giới đều là bên thua trong căng thẳng thương mại hiện nay".

Gọi tình trạng này là "những vết thương tự mình gây ra cho mình", bà Lagarde cho rằng thiệt hại đó có thể tránh được "bằng cách dỡ bỏ những hàng rào thuế quan được dựng lên gần đây và không dựng thêm hàng rào thương mại dưới bất kỳ dạng nào".

Cùng ngày 5/6, IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc 2019 về 6,2% từ mức 6,3% đưa ra trong lần dự báo trước. Đánh giá này được đưa ra sau một chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 2 tuần của các chuyên gia IMF.

"Chiến tranh thương mại có ảnh hưởng quan trọng đến kinh tế Trung Quốc, nhưng theo quan điểm của chúng tôi, cho tới hiện tại, ảnh hưởng này nằm trong tầm kiểm soát", chuyên gia Kenneth Kang của IMF, người dẫn đầu chuyến thăm, nhận xét. "Căng thẳng gia tăng gần đây là một nguồn bất ổn lớn và gia tăng sức ép suy giảm tăng trưởng… Nhưng tôi cho rằng phải đợi vài tháng nữa mới kết luận được".

IMF dự báo kinh tế Trung Quốc tăng 6% trong năm 2020 và đến năm 2024 chỉ tăng 5,5%.

Thống kê chính thức của Trung Quốc cho thấy nền kinh tế nước này tăng trưởng 6,4% trong quý 1/2019, không thay đổi so với mức tăng của quý 4/2018, nhưng đã giảm nhiều so với mức tăng 6,8% đạt được cùng kỳ năm ngoái.

Trong một báo cáo ra hôm thứ Ba tuần này, ngân hàng Morgan Stanley hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc 2019 về 6,4% từ mức 6,5% đưa ra trong lần dự báo trươc. Ngoài ra, báo cáo cũng hạ triển vọng kinh tế Mỹ và toàn cầu với lý do chiến tranh thương mại.