
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 25/12/2025
Ngọc Trang
14/01/2019, 16:28
Bộ Giao thông Indonesia sẽ áp giá trần và sàn, đồng thời hạn chế khuyến mại giảm giá đối với dịch vụ gọi xe tại nước này nhằm bảo vệ tài xế
Indonesia đang có kế hoạch đưa ra các quy định nhằm quản lý giá của các dịch vụ gọi xe như Grab và Go-Jek, hãng tin Reuters dẫn nguồn từ hai quan chức chính phủ nước này cho biết.
Theo quy định mới, Bộ Giao thông Indonesia sẽ áp giá trần và sàn đối với dịch vụ gọi xe ôm, dự kiến sẽ "cao hơn so với mức giá hiện tại của Go-Jek và Grab", đồng thời giới hạn khuyến mại giảm giá, Budi Setyadi, lãnh đạo cục giao thông đường bộ, thuộc bộ này cho biết.
Ahmad Yani, lãnh đạo cục giao thông công cộng thuộc Bộ Giao thông Vận tải Indonesia, cho biết sự phụ thuộc vào các khoản hoa hồng và mức giá thấp trên mỗi km gây rủi ro về tính an toàn khi những việc này có thể khiến các tài xế làm việc quá sức.
Ông Yani cho biết Grab đang trả cho tài xế 1,200 Rupiah (0,085 USD) trên một km với trọng tâm là các khoản tiền thưởng, trong khi đó, Go-Jek trả 1.400 Rupiah (0,099 USD)/km.
Hai quan chức Bộ Giao thông Indonesia cho rằng các khoảng giá cố định cho dịch vụ xe ôm vẫn đang được xem xét, nhưng sẽ được bắt đầu áp dụng từ tháng 3/2019. Trong khi đó, khoảng giá cố định cho dịch vụ gọi xe ôtô sẽ là 3.500 - 6.000 Rupiah (0,43 USD)/km tại các đảo Java, Sumatra, và Bali từ tháng 6 tới.
Chia sẻ với Reuters, cả Grab và Go-Jek đều nói rằng sẵn sàng đón nhận các quy định mới. "Grab tin rằng chính phủ (Indonesia) sẽ xây dựng khung pháp lý tốt nhất và hy vọng tất cả các bên tham gia thị trường đều nằm trong đó", Tri Sukma Anreianno, giám đốc quan hệ đối ngoại của Grab, nói.
Trong khi đó, người phát ngôn của Go-Jek cho biết: "Chúng tôi ủng hộ tinh thần của chính phủ nhằm khuyến khích các đối tác lái xe... và hy vọng quy định mới sẽ có tác động tích cực đến việc ổn định thu nhập của tài xế...và cạnh tranh công bằng trong hoạt động kinh doanh".
Tuy nhiên, cả hai quan chức Bộ Giao thông Indonesia nói rằng các công ty này đang lo lắng về quy định mới bởi họ đã phải chi rất nhiều để trợ giá cho tài xế trong các chương trình khuyến mại giảm giá cho khách hàng.
Theo các nhà phân tích, quy định mới sẽ đáp ứng yêu cầu của giới tài xế về việc được bảo vệ và hưởng cước phí cao hơn khi tham gia dịch vụ gọi xe. Tuy nhiên, chi phí tăng có thể cản trở sự phát triển của Grab và Go-Jek trong bối cảnh hai công ty này đang cạnh tranh gay gắt trên thị trường gọi xe Indonesia - nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
Grab, có trụ sở tại Grab và startup nội Go-Jek đang lao vào cuộc chiến về giá tại Indonesia, nằm trong kế hoạch lớn hơn nhằm đưa dịch vụ ngân hàng, thương mại điện tử, gọi xe, giao đồ ăn cùng nhiều dịch vụ khác tới mọi ngóc ngách của Đông Nam Á.
Mức giá cố định là thách thức lớn đối với mô hình kinh doanh phụ thuộc vào việc giảm giá cho người dùng để tăng trưởng và có thể gây ảnh hưởng tới sự cải tiến, sáng tạo.
"Giá cước rẻ vốn là cách thức chủ đạo của các công ty này (Grab và Go-Jek) để thu hút khách hàng", Yayat Suprityatna, chuyên gia về giao thông đô thị tại Đại học Trisakti, Jakarta nói.
Năm 2017, Tòa án Tối cao Indonesia đã bác bỏ nỗ lực của Bộ Giao thông nước này trong việc cố định giá dịch vụ gọi xe sau khi nhiều tài xế đâm đơn kiện nói rằng quy định hiện hành làm lợi cho các hãng cung cấp dịch vụ. Cả hai quan chức của bộ này đều nói rằng những quy định mới đáp ứng các tiêu chuẩn về chống cạnh tranh không lành mạnh và được đưa ra sau nhiều cuộc thảo luận toàn diện với các tổ chức đại diện cho giới tài xế.
Giá trị nhập khẩu dầu thô và khí đốt của châu Âu từ Mỹ giảm sau khi hai bên đạt được thỏa thuận thương mại, dù trong thỏa thuận này, Brussels cam kết sẽ mua 750 tỷ USD năng lượng Mỹ trong 3 năm tới...
Với kế hoạch dừng hoàn toàn việc nhập khẩu khí đốt từ Nga từ cuối năm 2027, châu Âu đang triển khai nhiều nỗ lực để tiến tới chấm dứt phụ thuộc vào nguồn năng lượng Nga...
Một số doanh nghiệp Mỹ đang tìm cách nhận tiền trước từ khoản hoàn thuế mà họ tin rằng minh sẽ nhận được, trong lúc chờ Tòa án Tối cao Mỹ xem xét vụ kiện liên quan đến các chính sách thuế quan mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump...
Giới đầu tư toàn cầu đẩy mạnh đặt cược vào các công ty AI Trung Quốc, tìm kiếm cơ hội giữa lo ngại bong bóng cổ phiếu tại Phố Wall...
Việc Trung Quốc công bố chip “lượng tử quang tử” mới với tuyên bố có thể tăng tốc các phép tính phức tạp lên tới 1.000 lần đang thu hút sự chú ý lớn của giới công nghệ toàn cầu. Không chỉ phản ánh tham vọng vươn lên trong lĩnh vực điện toán thế hệ mới, bước tiến này còn cho thấy chiến lược dài hạn của Trung Quốc trong việc làm chủ các nền tảng phần cứng then chốt, từ trung tâm dữ liệu, trí tuệ nhân tạo (AI) đến nghiên cứu lượng tử.
Tiêu & Dùng
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: