15:12 23/03/2023

iPhone chính hãng tại Việt Nam (VN/A) bảo hành không cần hóa đơn từ 1/4

Phạm Vinh

Từ ngày 1/4, các trung tâm bảo hành ủy quyền của Apple (AASP) tại Việt Nam sẽ chính thức nhận bảo hành iPhone chính hãng (mã VN/A) mà không yêu cầu xuất trình hóa đơn…

iPhone 14 và 14 Plus phiên bản màu vàng vừa ra mắt ngày 7/3.
iPhone 14 và 14 Plus phiên bản màu vàng vừa ra mắt ngày 7/3.

Chính sách mới chỉ áp dụng đối với dòng máy iPhone chính hãng tại Việt Nam, không áp dụng đối với các thiết bị khác như MacBook, AirPods, iPad, phụ kiện... Các sản phẩm không phải iPhone khi bảo hành vẫn cần hóa đơn mua bán hợp lệ.

BẢO HÀNH IPHONE ĐƯỢC THUẬN LỢI HƠN

Trong khi đó, người dùng mua iPhone xách tay (không mang mã VN/A) vẫn cần hóa đơn mua bán khi bảo hành, thậm chí dù có đầy đủ giấy tờ, hoá đơn mua hàng tại quốc gia bán thiết bị vẫn có thể bị từ chối bảo hành, bởi vì hiện nay có rất nhiều tình trạng làm giả hóa đơn.

Đại diện CellphoneS cho rằng, việc này nếu được áp dụng sẽ giúp việc bảo hành sản phẩm của khách hàng tại thị trường Việt Nam dễ dàng và thuận lợi hơn. Tuy nhiên, không tác động nhiều tới khách hàng mua hàng tại CellphoneS vì khi mua hàng tại CellphoneS toàn bộ khách hàng đều được xuất hoá đơn điện tử qua email hoặc có thể lên website CellphoneS để kiểm tra và tải về trong trường hợp trung tâm bảo hành yêu cầu.

“Chúng tôi vẫn dành lời khuyên khách hàng nên lựa chọn các nhà bán lẻ lớn để mua hàng và luôn yêu cầu, kiểm tra hoá đơn VAT khi mua hàng để đảm bảo sản phẩm mua là hàng chính hãng, tuân thủ luật pháp cũng như bảo vệ quyền lợi sau này khi gặp các tình huống bán lại cho người khác hoặc không may bị mất, cướp giật”, đại diện CellphoneS cho biết thêm.

Một nhà bán lẻ khác nhận định: Đây được xem là động thái siết chặt thị trường xách tay, đẩy mạnh sản phẩm chính hãng của Apple nhằm gia tăng thị phần tại Việt Nam. Trong 3 năm qua, quyết định này kết hợp với những ưu đãi về giá bán, rút ngắn thời gian mở bán so với thị trường quốc tế, từ đó đã mang về kết quả tích cực đầu tiên cho hãng.

Ngoài ra, các AASP đã ngưng cung cấp gói AppleCare và chuyển sang gói AppleCare+ kể từ tháng 1/2023. AppleCare+ áp dụng với các sản phẩm iPhone, iPad, Apple Watch, AirPods, AirPod Max, HomePod, MacBook, iMac, Mac mini, Mac Pro, Apple TV, Apple Display. Đặc biệt, sản phẩm sẽ nhận được bảo hiểm với cả các trường hợp như rơi vỡ, vào nước nhưng sẽ có chi phí thu thêm.

IPHONE 14 SERIES VÀ NHIỀU SẢN PHẨM APPLE GIẢM GIÁ MẠNH

Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, tỉ lệ thất nghiệp tăng cao nên người mua đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu và hạn chế mua sắm, đặc biệt là các mặt hàng không thiết yếu như thiết bị điện tử, công nghệ.

Đối với iPhone 14 series, đặc biệt phiên bản 14 Pro, Pro Max màu tím mặc dù khan hàng trước Tết và các đại lý ra sức nhập hàng ồ ạt lại khiến cung vượt cầu, đẩy giá iPhone 14 series giảm mạnh. Do đó, để đảm bảo doanh số, nhiều nhà bán lẻ buộc phải giảm giá, tăng khuyến mãi nhằm kích cầu.

Hiện, giá bán iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max đều đang được điều chỉnh giảm sâu về mức thấp nhất kể từ khi ra mắt tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max đang có giá lần lượt là 24,99 triệu và 27,49 triệu đồng, giảm 5,5 triệu và 6,5 triệu sau hơn 5 tháng mở bán.

Thậm chí trên các sàn thương mại điện tử, dòng máy nói trên được bán ở mức 23,6 - 26 triệu đồng sau khi áp thêm các mã giảm giá. Con số này tương đương mức giảm khoảng 6 triệu đồng. Ngoài iPhone 14 series, các mẫu iPhone cũ khác như iPhone 12, iPhone 13,... đều có xu hướng giảm từ vài trăm đến cả triệu đồng.

Không chỉ iPhone, hàng loạt các thiết bị khác của Apple cũng đồng loạt giảm giá mạnh trong thời gian này. MacBook Pro 14 inch chạy chip M2 giảm giá từ 52,9 triệu đồng xuống 49,5 triệu đồng; phiên bản 16 inch từ 65,9 triệu giảm còn 61,9 triệu đồng. MacBook Air M1 từ mức 22-24 triệu đồng thì nay giảm còn 17-18 triệu đồng, giảm khoảng 1/3 giá trị trong vòng hơn 1 năm ra mắt.

Số liệu mới nhất trong tháng 3/2023 của Counterpoint Research, doanh số bán điện thoại thông minh giảm 12% vào năm ngoái, doanh số bán điện thoại di động cao cấp trên 600 USD tăng lên 1%, đưa mảng điện thoại di động phân khúc này chiếm hơn một nửa (55%) toàn thị trường.

Trong đó, Apple độc chiếm 75% thị trường điện thoại di động cao cấp. Phân khúc giá tăng trưởng nhanh nhất là thiết bị cầm tay trên 1.000 USD (tăng 38% so với cùng kỳ năm trước), do người tiêu dùng khá giả có nhiều khả năng đối phó với những khó khăn kinh tế vĩ mô như lạm phát.