
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 12/11/2025
Thanh Hải
18/02/2013, 09:42
Tổng thị phần của tất cả các thương hiệu nước ngoài tại Nhật Bản lần đầu tiên vượt qua ngưỡng 50%
Sau nhiều năm bền bỉ chinh phục thị trường khó tính hàng đầu thế giới, cho tới năm 2012, mẫu di động iPhone của Apple mới chính thức giành ngôi vị bá chủ ở Nhật Bản, chấm dứt thời kỳ hoàng kim kéo dài suốt 6 năm trước đó của Sharp.
Theo trang PhoneArena, tính tới quý cuối cùng của năm 2012, hãng công nghệ Apple đã có được 16% thị phần di động tại Nhật Bản, tính cả năm 2012 là 15%, áp đảo các thương hiệu khác. Như vậy là sau suốt một thời gian dài "tấn công" vào Nhật Bản, mẫu di động "con cưng" của Apple mới có thể chiếm được vị trí số 1 ở thị trường này.
Quý cùng kỳ năm 2011, Apple cũng từng qua mặt Sharp trở thành nhãn hiệu điện thoại số 1 ở Nhật Bản, nhưng Sharp nhanh chóng giành lại ngôi vị này trong nửa đầu năm 2012. Năm vừa qua, các nhà cung cấp dịch vụ di động của Nhật như KDDI và Softbank đã đẩy mạnh quảng bá iPhone 5, nhằm giành thị phần với đối thủ Docomo.
"Bộ đôi" tới từ Hàn Quốc là LG và Samsung cũng tăng được thị phần di động của họ tại Nhật Bản trong năm ngoái. Hãng công nghệ Huawei của Trung Quốc cho biết thị phần của họ ở xứ sở hoa anh đào đã tăng gấp 3 lần so với trước. Tổng thị phần của tất cả các thương hiệu nước ngoài tại Nhật Bản lần đầu tiên vượt qua ngưỡng 50%.
Trong khi các nhãn hiệu di động nước ngoài chứng tỏ được sự tăng trưởng mạnh mẽ của mình, thì các thương hiệu nội địa như Sharp, Fujitsu lại đi xuống.
Theo PhoneArena, thị trường Nhật Bản thường chuộng các mẫu di động của các hãng nội địa, nhưng đứng trước sự phổ cập của những dòng chạy Android tới từ Samsung, LG, Huawei và ZTE, với những tính năng khác biệt (ngoại trừ Sony cũng sản xuất các dòng Android), người tiêu dùng nước này bắt đầu thay đổi thói quen cảm thụ.
Động thái thoái vốn khỏi Nvidia diễn ra trong bối cảnh “gã khổng lồ” chip Nvidia vẫn đang ở đỉnh cao. Tuy nhiên, SoftBank vẫn chọn rút vốn để mở rộng đầu tư vào hệ sinh thái AI...
Đà Nẵng sẽ đầu tư hơn 200 tỷ cho hạ tầng tính toán phục vụ nghiên cứu, phát triển thiết kế chip vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI)...
Ngành thuế trong tháng 11 sẽ mở Cổng khai thuế thử nghiệm để các hộ kinh doanh làm quen, trải nghiệm quy trình kê khai trên nền tảng số...
Ý tưởng về "nhà máy thông minh" là một thành tựu quan trọng của Công nghiệp 4.0. Bằng việc sử dụng các công nghệ tiên tiến như robot, phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT), các ngành công nghiệp đang tích cực triển khai các giải pháp nhà máy thông minh để cải thiện hiệu quả, giảm thời gian chết và nâng cao chất lượng sản phẩm...
Tiêu & Dùng
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: