
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Thanh Hải
18/02/2013, 09:42
Tổng thị phần của tất cả các thương hiệu nước ngoài tại Nhật Bản lần đầu tiên vượt qua ngưỡng 50%
Sau nhiều năm bền bỉ chinh phục thị trường khó tính hàng đầu thế giới, cho tới năm 2012, mẫu di động iPhone của Apple mới chính thức giành ngôi vị bá chủ ở Nhật Bản, chấm dứt thời kỳ hoàng kim kéo dài suốt 6 năm trước đó của Sharp.
Theo trang PhoneArena, tính tới quý cuối cùng của năm 2012, hãng công nghệ Apple đã có được 16% thị phần di động tại Nhật Bản, tính cả năm 2012 là 15%, áp đảo các thương hiệu khác. Như vậy là sau suốt một thời gian dài "tấn công" vào Nhật Bản, mẫu di động "con cưng" của Apple mới có thể chiếm được vị trí số 1 ở thị trường này.
Quý cùng kỳ năm 2011, Apple cũng từng qua mặt Sharp trở thành nhãn hiệu điện thoại số 1 ở Nhật Bản, nhưng Sharp nhanh chóng giành lại ngôi vị này trong nửa đầu năm 2012. Năm vừa qua, các nhà cung cấp dịch vụ di động của Nhật như KDDI và Softbank đã đẩy mạnh quảng bá iPhone 5, nhằm giành thị phần với đối thủ Docomo.
"Bộ đôi" tới từ Hàn Quốc là LG và Samsung cũng tăng được thị phần di động của họ tại Nhật Bản trong năm ngoái. Hãng công nghệ Huawei của Trung Quốc cho biết thị phần của họ ở xứ sở hoa anh đào đã tăng gấp 3 lần so với trước. Tổng thị phần của tất cả các thương hiệu nước ngoài tại Nhật Bản lần đầu tiên vượt qua ngưỡng 50%.
Trong khi các nhãn hiệu di động nước ngoài chứng tỏ được sự tăng trưởng mạnh mẽ của mình, thì các thương hiệu nội địa như Sharp, Fujitsu lại đi xuống.
Theo PhoneArena, thị trường Nhật Bản thường chuộng các mẫu di động của các hãng nội địa, nhưng đứng trước sự phổ cập của những dòng chạy Android tới từ Samsung, LG, Huawei và ZTE, với những tính năng khác biệt (ngoại trừ Sony cũng sản xuất các dòng Android), người tiêu dùng nước này bắt đầu thay đổi thói quen cảm thụ.
Ngân hàng Nhà nước sẽ yêu cầu các ngân hàng thực hiện đánh giá định kỳ 2 tháng một lần đối với các phiên bản ứng dụng Mobile Banking mà khách hàng đang sử dụng, nhằm phát hiện lỗ hổng bảo mật và nguy cơ bị tội phạm mạng can thiệp…
Metric.vn dự báo trong quý 4/2025, doanh số thương mại điện tử của Việt Nam sẽ đạt khoảng 105 nghìn tỷ đồng (khoảng 3,98 tỷ USD), với sản lượng 1.069 triệu sản phẩm, tăng lần lượt 1,35% và 8,14% so với quý 3 vừa qua...
Một câu hỏi phỏng vấn của vị tỷ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, bất ngờ được chia sẻ rộng rãi…
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: