iPhone rớt giá mạnh, nhiều cửa hàng đóng cửa, thắt chặt chi phí
Nhiều sản phẩm iPhone chính hãng (VN/A) tại các hệ thống bán lẻ tiếp tục giảm giá mạnh trong thời điểm siết chặt và tăng cường biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 10/CT-UBND…
Theo ghi nhận của phóng viên VnEconomy, nhiều cửa hàng di động thực hiện chương trình kích cầu thị trường đồng thời đáp ứng nhu cầu cao trong việc mua sắm smartphone, mua sắm online trong mùa dịch.
iPHONE 11 GIẢM MẠNH, iPHONE 12 MINI NGỪNG SẢN XUẤT
Trong 2 tháng gần đây, Apple đã có 2 đợt điều chỉnh giá iPhone 12 vào đầu tháng 4 và cuối tháng 6. Hiện tại, iPhone 12 mini có giá mới chỉ từ 15,79 triệu đồng. Ngoài ra, hãng cũng chưa có kế hoạch sản xuất thêm hoặc tái sản xuất iPhone 11 pro max khiến cho mặt hàng này rớt giá mạnh.
"Chương trình giảm giá liên tục được tung ra nằm trong kế hoạch với mục tiêu chiếm lĩnh thị phần Việt Nam của Apple. Hơn nữa, cũng có nguồn tin hết quý 3/2021, iPhone 12 mini nhiều khả năng không sản xuất nên Apple chỉ muốn bán nốt chỗ hàng tồn kho và tỉ lệ bán của iPhone 12 mini khá thấp, chỉ tầm từ 3-5% so với các dòng iPhone 12 khác."
Ông Nguyễn Lạc Huy, Phụ trách truyền thông của chuỗi cửa hàng CellphoneS.
Tại hệ thống siêu thị CellphoneS, từ ngày 26/6, iPhone 11 phiên bản nhỏ nhất 64GB (VN/A) mới chỉ còn 13,99 triệu đồng, bản 128GB chỉ còn ở mức hơn 15 triệu đồng. Đây là mức giá thậm chí còn rẻ hơn cả hàng cũ. So với giá cũ, iPhone 11 giảm khá mạnh khoảng 2 triệu đồng trên cả 3 phiên bản 64/128/256 GB.
Ngoài ra, bộ đôi sản phẩm iPhone 12 mini/12 cũng được điều chỉnh giảm thêm. Cụ thể, iPhone 12 mini có giá mới chỉ từ 15,79 triệu đồng; iPhone 12 giá mới chỉ từ 18,89 triệu đồng. Bên cạnh giảm giá, khi mua online tại CellphoneS, còn có chương trình trợ giá thu cũ lên đời tới 1 triệu + 1 triệu giảm thêm khi thanh toán bằng thẻ ngân hàng VIB/ BIDV/Standard Charter.
Ông Nguyễn Lạc Huy, phụ trách truyền thông của chuỗi cửa hàng CellphoneS, cho biết: Chương trình giảm giá liên tục được tung ra nằm trong kế hoạch với mục tiêu chiếm lĩnh thị phần Việt Nam của Apple. Hơn nữa, cũng có nguồn tin hết quý 3/2021, iPhone 12 mini nhiều khả năng không sản xuất nên Apple chỉ muốn bán nốt chỗ hàng tồn kho. Thêm vào đó, tỉ lệ bán của iPhone 12 mini khá thấp, chỉ tầm từ 3-5% so với các dòng iPhone 12 khác.
Tại hệ thống Di Động Việt, iPhone 11 (VN/A) đang tiếp tục được giảm mạnh tay 6,2 triệu đồng, đưa model này về phân khúc tầm 13,79 triệu đồng, iPhone 12 series giảm đến 8,5 triệu đồng, iPhone 12 (VN/A) chỉ còn 18,89 triệu đồng. Đặc biệt, iPhone 12 Pro (VN/A) có mức giảm cao nhất. Giá giảm được sẽ bắt đầu từ ngày 25/6/2021.
"Đây là mức giá thấp nhất được ghi nhận cho sản phẩm iPhone 11 và iPhone 12 đến thời điểm hiện tại và được xem là hình thức kích cầu thị trường mua sắm online trong mùa dịch", ông Nguyễn Ngọc Đạt, CEO Di Động Việt cho biết. Tại hệ thống Di Động Việt hỗ trợ giao hàng 1h miễn phí và trả góp online 0% lãi suất.
TĂNG CƯỜNG BÁN ONLINE, SỤT GIẢM OFFLINE KINH KHỦNG
Theo khảo sát của VnEconomy, hầu hết các cửa hàng di động đều thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 10/CT-UBND của Ủy ban Nhân dân TP.HCM về siết chặt và tăng cường biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; thực hiện các chương trình khuyến mãi, bán hàng online và giao hàng miễn phí.
Đại diện CellphoneS cũng cho biết, hệ thống có 32 cửa hàng bán lẻ và 14 cửa hàng Điện thoại Vui bị ảnh hưởng nặng nề của đợt dịch Covid-19. Phần lớn, các cửa hàng này đang đóng cửa theo Chỉ thị 10 tại TP.HCM và CellphoneS cũng triển khai bán hàng, giao nhận hàng online.
"Mảng kinh doanh online quý 2/2021 tăng trưởng 39,7% so cùng cùng kỳ quý 2/2020. Đây là một trong các yếu tố quan trọng giúp FPT Shop duy trì ổn định tình hình kinh doanh khi khách chuyển hướng sang đặt online để đảm bảo giãn cách. Trong một vài ngày gần đây tỷ trọng doanh thu online có thời điểm đã chiếm từ 60-70% tỷ trọng toàn hệ thống".
Ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc Trải nghiệm Khách hàng và Marketing FPT Retail.
“Doanh số hiện nay sụt 70%, chưa bao giờ sụt giảm kinh khủng! Doanh số bán online thì tăng khoảng 20-30% nhưng không bù lại được số giảm 70% bán tại cửa hàng. Chúng tôi đang cố gắng vận động chủ nhà giảm bớt tiền thuê, đỡ chi phí chừng nào hay chừng đó. Đối với nhân sự, hệ thống tạm dừng tuyển mới và nhân viên cũ thì cố gắng xoay ca để duy trì công việc cho tất cả mọi người chứ chưa tính tới việc sa thải”, ông Huy nói.
Ở giai đoạn này, các hệ thống bán lẻ như Di Động Việt đẩy mạnh bán hàng qua các kênh online, bên cạnh các cửa hàng SiS liên kết với MobiFone vẫn mở cửa phục vụ và hỗ trợ khách hàng bình thường.
Đại diện của Di Động Việt cho hay, trong tuần này, lượng khách hàng đặt mua online tăng gấp 3 lần so với những ngày trước, trong đó các dòng điện thoại, máy tính bảng và Macbook chiếm 55% còn 45% lượng mua là của các dòng phụ kiện. Từ ngày 21-23/6, doanh thu của hệ thống có giảm nhẹ khoảng 15% so với giai đoạn trước.
Ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc Trải nghiệm Khách hàng và Marketing FPT Retail, thống kê: Trong những ngày qua, số đơn hàng online của các chuỗi thuộc hệ thống FPT Retail (bao gồm cả mảng ICT và dược) tăng từ 14%-20%. Công ty cũng có dự trù được việc này nên đã phân bổ nguồn lực hợp lý, tăng cường bán hàng online hoàn toàn nằm trong kế hoạch.
Theo ông Bảo, mảng kinh doanh online quý 2/2021 tăng trưởng 39,7% so cùng cùng kỳ quý 2/2020. Đây là một trong các yếu tố quan trọng giúp FPT Shop duy trì ổn định tình hình kinh doanh khi khách chuyển hướng sang đặt online để đảm bảo giãn cách. Trong một vài ngày gần đây tỷ trọng doanh thu online có thời điểm đã chiếm từ 60-70% tỷ trọng toàn hệ thống.