IPO bất thành, AB InBev tính bán tài sản lấy 10 tỷ USD để trả nợ
Một số tài sản đang được cân nhắc bán của AB InBev cũng nằm trong kế hoạch IPO vừa bị hủy bỏ tuần trước
Hãng bia Anheuser-Busch InBev, có trụ sở tại Leuven, Bỉ, đang cân nhắc bán các tài sản trị giá khoảng 10 tỷ USD, bao gồm hoạt động tại Australia và Hàn Quốc, để trả bớt khối nợ 106 tỷ USD sau khi kế hoạch niêm yết chi nhánh tại châu Á thất bại, Financial Times dẫn nguồn thân cận cho biết.
Nếu thành công, kế hoạch này sẽ giúp thúc đẩy quá trình giảm nợ của hãng bia lớn nhất thế giới - sở hữu các thương hiệu như Budweiser, Stella Artois, Leffe và Brahma. Sau khi chi tới hơn 100 tỷ USD để mua lại đối thủ SABMiller vào năm 2016, nợ ròng của AB InBev ở mức cao gấp 4,6 lần lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao tính tới cuối năm 2018. Công ty này đặt mục tiêu giảm con số này xuống còn 4 lần vào năm 2020.
AB InBev cũng có thể trả bớt khối nợ này bằng cách dùng tiền một phần tiền mặt thu về từ hoạt động bán bia trên toàn cầu. Theo nhà phân tích của Bernstein, với cách này, công ty có thể trả khoảng 7 tỷ USD nợ ròng mỗi năm, đồng thời vẫn duy trì được cổ tức ở mức hiện tại. Tháng 10 năm ngoái, AB InBev đã giảm một nửa cổ tức và tái cấu trúc nợ để trả các khoản nợ đáo hạn vào tháng 2.
Đầu năm nay, nhiều hãng bia đối thủ và nhà đầu tư vốn cổ phần đã tiếp cận AB InBev để đề nghị mua lại một phần tài sản của công ty này ở châu Á, tuy nhiên, CEO Carlos Brito của AB InBev đã lựa chọn chào bán cổ phần ra công chúng (IPO) chi nhánh Budweiser Brewing Company APAC bởi ông tin rằng cách này giúp huy động được nhiều hơn. Tuy nhiên, kế hoạch IPO này, có định giá dự tính lên tới 63,7 tỷ USD, đã bị hủy bỏ vào thứ Sáu tuần trước do "điều kiện thị trường".
Một số tài sản đang được cân nhắc bán của AB InBev cũng nằm trong kế hoạch IPO thất bại trên. Australia và Hàn Quốc hiện là hai thị trường mang lại lợi nhuận cao hơn nhưng lại có tăng trưởng kém hơn so với tại Trung Quốc của Budweiser APAC. Hai thị trường này mang về gần 2/3 trong số doanh thu 8,5 tỷ USD và hơn 50% lợi nhuận trước thuế 2,8 tỷ USD của Budweiser APAC trong năm 2018, theo hồ sơ IPO.
Theo nguồn tin của Financial Times, chiến lược của AB InBev là theo đuổi việc bán tài sản dù áp lực giảm nợ đã giảm trong vài tuần gần đây với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến hạ lãi suất. Động thái này có thể là cú hích lớn cho AB InBev bởi công ty này phụ thuộc 2/3 lợi nhuận vào các thị trường mới nổi và những tác động bất lợi do tiền tệ có thể làm ảnh hưởng tới khả năng trả khối nợ khổng lồ bằng đồng USD của công ty này.