Theo báo cáo, số lượng quán cà phê được mở mới tháng 4/2022 mọc như nấm sau mưa, chủ yếu tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM. Ước tính trung bình hàng ngày, số lượng quán mới khai trương khoảng 139,67...
Báo cáo mới nhất của iPOS.vn - đơn vị cung cấp giải pháp quản lý công nghệ chuyên biệt cho ngành F&B, số lượng mở mới quán cà phê tăng 24,37% so với cùng kỳ tháng 4/2021.
Loại đồ uống cũng được phân hóa rõ rệt, cho thấy sức tăng trưởng mùa nóng đang ảnh hưởng rõ ràng như thế nào. Theo báo cáo của Reputa về ngành F&B tháng 4/2022, “Trà sữa trân châu” dẫn đầu danh sách các loại đồ uống nhận nhiều lượt thảo luận nhất trên mạng xã hội, chiếm 38% thảo luận của người dùng. Kế đến là “Các loại trà” chiếm 13%, “Cà phê” chiếm 11,97%.
Tín hiệu khả quan về ngành F&B cho thấy sự phục hồi kể cả số lượng và chất lượng. Nhiều loại hình đồ uống sáng tạo được sinh ra, đem đến thị trường muôn vàn sắc màu. Theo thông cáo mới nhất từ The Coffee House, đơn vị này vừa tung ra bộ sưu tập mới mang tên Hi-Tea Healthy có thành phần chính là trà hoa 100% Hibiscus tự nhiên. Bộ sưu tập mới ghi nhận doanh thu đáng kể, chiếm tới hơn 25% doanh thu dù chưa có bất kỳ hoạt động quảng cáo truyền thông rộng rãi nào.
Bộ sưu tập Hi-tea Healthy mới từ The Coffee House.
Bên cạnh đó, tập đoàn KIDO đang “tất tay” cho cuộc đua F&B tại Việt Nam, với thương hiệu Chuk Chuk vừa được ra mắt. Hướng tới mục tiêu cán mốc 400 điểm bán, tương ứng doanh số 500 tỷ đồng trong năm 2022, “ông lớn” này thậm chí đã bắt tay với tập đoàn Sơn Kim, nhằm đưa sản phẩm của Chuk Chuk có mặt trong hệ thống cửa hàng tiện lợi GS25, theo mô hình Ki-ốt.
Tuy nhiên, cuộc đua mở rộng điểm bán hàng không chỉ dành cho những ông lớn. Nhiều mô hình đồ uống được làm mới lại, với định vị phù hợp hơn với sản phẩm. Lấy ví dụ, dòng sản phẩm đậu nành trước đây được xây dựng với hình ảnh cao cấp, trải nghiệm thân thiện và không gian xanh đẹp. Giờ đây, dòng sản phẩm này được nhiều doanh nghiệp F&B tinh gọn và hướng tới sự tiện lợi, nhằm dễ dàng tiếp cận được thêm nhiều khách hàng phổ thông hơn, như Soyalist (Hà Nội) và Tàu hũ Yummy (Đà Nẵng).
Tuy nhiên, nhiều thách thức đang đặt ra với ngành đồ uống trong năm 2022. Theo đánh giá từ công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, giá trị ngành cà phê và trà Việt Nam hàng năm đạt 1 tỷ USD, với dư địa phát triển còn lớn. Chính vì vậy dù gặp nhiều ảnh hưởng bởi đại dịch, hàng loạt “ông lớn” với tiềm lực tài chính mạnh, cùng nhiều quán café nhỏ lẻ tiếp tục tấn công và mở rộng, khiến thị trường vô cùng cạnh tranh và khó thâm nhập.
“Với lượng khách hàng tăng đột biến của iPOS.vn trong 5 tháng đầu năm vừa qua, chúng tôi không ngờ thị trường lại tiến triển tốt đến vậy.” Ông Vũ Thanh Hùng – CEO iPOS.vn nhấn mạnh trong buổi giao lưu với cộng đồng người làm F&B vừa qua. Đứng trên góc độ nhà quản lý, ông Hùng chỉ ra 3 thách thức của ngành đồ uống năm 2022: tinh gọn vận hành, bán hàng online và tính khác biệt của thương hiệu.
Thách thức đầu tiên liên quan đến tính khác biệt. Ông Hùng chia sẻ: “ Cần định vị rõ nhóm khách hàng của bạn là ai, điều này giúp khách hàng đọng lại suy nghĩ: Quán bạn như thế nào, phù hợp với hoạt động gì? Quán của bạn không cần quá đặc biệt, nhưng cần tách biệt với đám đông. Tôi lấy ví dụ, một bạn nhân viên văn phòng có thể chọn một quán café yên tĩnh để làm việc buổi sáng, nhưng lại chọn một quán café vỉa hè để gặp gỡ và tán gẫu với bạn bè vào buổi chiều”.
Ông Vũ Thanh Hùng - CEO iPOS.vn phát biểu tại buổi chia sẻ.
Yếu tố tiếp theo liên quan đến tinh gọn vận hành. “Đại dịch đã dạy cho nhiều chủ quán rành về kinh doanh hơn. Họ biết tiết kiệm từng đồng, luôn đề phòng tình huống bất khả kháng. Chính vì vậy, tinh gọn mô hình Kinh doanh, quy chuẩn vận hành là yếu tố sống còn để giúp doanh nghiệp có lợi nhuận. Tôi lấy ví dụ, nhiều chủ quán đã chuyển mình để áp dụng công nghệ trong quản lý doanh thu, nhân sự, chi phí, chí ít là dùng Excel để tính toán lời, lãi. Sổ bán hàng và các phương thức quản lý thủ công gần như được lược bỏ”, ông Hùng nhận định về thách thức về vận hành tinh gọn.
Thách thức cuối cùng được đặt ra tại thị trường bán hàng trực tuyến. “Tôi thấy được sự chững lại của việc đặt hàng online, do ảnh hưởng của giá xăng tại Việt Nam và toàn cầu, dẫn đến chi phí cho mỗi cuốc ship tăng cao đáng kể. Bên cạnh đó, những tín hiệu tích cực về miễn dịch cộng đồng khiến khách hàng có xu hướng đến tận nơi trải nghiệm hoặc mua mang về. Vì vậy, cần lưu ý để phân bổ hợp lý, sao cho kênh bán hàng tại chỗ là chuyên nghiệp nhất. Kênh bán hàng trực tuyến vẫn cần duy trì theo hướng tiếp cận khác, ví dụ như đưa ra chương trình khuyến mãi, miễn phí vận chuyển với mức đơn hàng nhất định,… để kích thích khách hàng đặt nhiều sản phẩm hơn”, ông Hùng đánh giá.
Nhìn chung, thị trường đang vô cùng tích cực về mặt tiêu dùng, nhưng ảnh hưởng lớn về chi phí vận hành đang khiến doanh nghiệp F&B gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, điều đó lại gián tiếp giúp ngành F&B hồi phục và phát triển theo cách “bình thường mới”.
Với hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực F&B tại Việt Nam, iPOS.vn là doanh nghiệp cung cấp giải pháp quản lý chuyên biệt dành riêng cho nhà hàng/café. Đồng hành cùng hơn 50.000 thương hiệu với 15 văn phòng trên toàn quốc, iPOS.vn giúp khách hàng tối đa hóa năng lực kinh doanh của mình, vươn xa hơn, vượt qua những rào cản của phương thức kinh doanh ẩm thực truyền thống. Các khách hàng nổi bật của iPOS.vn: The Coffee House, TocoToco, Cộng Cà Phê, Vua Cua, Cơm Tấm Cali,…
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tái định hình thiết kế, vận hành và tối ưu hạ tầng tại Việt Nam. Việc này mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức lớn về năng lượng và hạ tầng. Cần có các giải pháp để AI phát huy hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững.
Thành tỷ phú từ nuôi tôm công nghệ cao: Hướng đi mới tăng thu nhập nông dân ven biển xứ Thanh
Từ những thửa ao đất từng kém hiệu quả, nay nhiều nông dân tại xã Hoằng Châu (Thanh Hoá) đã trở thành tỷ phú nhờ dám thử sức với mô hình nuôi tôm công nghệ cao, mở ra hướng phát triển mới cho nghề nuôi trồng thủy sản ở địa phương.
Hoá chất Đức Giang nâng vốn đầu tư dự án tại Thanh Hoá lên 2.900 tỷ đồng
CTCP Tập đoàn Hoá chất Đức Giang (mã DGC – HOSE) vừa điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án số 1 thuộc Tổ hợp Hoá chất Đức Giang Nghi Sơn, nâng tổng vốn đầu tư từ 2.400 tỷ đồng lên 2.900 tỷ đồng...
Gần 600 chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp trong nước, quốc tế dự hội nghị nông nghiệp hữu cơ tại Ninh Bình
Hội nghị Hữu cơ Châu Á lần thứ 8 khai mạc ngày 17/9 ở Ninh Bình. Sự kiện quốc tế này mở ra cơ hội để nông nghiệp hữu cơ Việt Nam khẳng định vai trò trên bản đồ khu vực, đồng thời thúc đẩy hợp tác, giao lưu và quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới.
Triển lãm VietnamPlas 2025 thúc đẩy đổi mới sáng tạo
Không chỉ là nơi giao lưu giữa các doanh nghiệp chuyên ngành, nhà đầu tư và khách tham quan, triển lãm ngành nhựa và cao su Châu Á lần thứ 23 (vIETNAMpLAS 2025) còn nhằm góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển của ngành nhựa - cao su Việt Nam, duy trì và mở rộng quan hệ hợp tác cũng như khai thác những cơ hội mới trong thị trường đầy sôi động này.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: