IPP Air Cargo bất ngờ xin dừng cấp phép bay
Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không, Công ty cổ phần IPP Air Cargo xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không...
Cụ thể, văn bản do Tổng giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - IPPG Lê Hồng Thủy Tiên ký nêu rõ doanh nghiệp xin rút toàn bộ hồ sơ xin phê duyệt cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không đã trình hồi đầu năm và dừng các hoạt động cấp phép bay theo quy định. Lý do được đưa ra là xung đột giữa Nga và Ukraine leo thang; kinh tế toàn cầu suy thoái ngày càng hiện hữu, kéo theo hàng loạt hệ lụy về lạm phát, lãi suất tăng, biến động về giá nhiên liệu.
Đại diện Tập đoàn Liên Thái Bình Dương cho rằng tình hình biến động và bất ổn của thị trường hàng hóa toàn cầu hiện nay cũng như dự báo khó khăn của ngành vận chuyển hàng hóa trong vài năm tới do biến động giá nhiên liệu, nguy cơ suy thoái kinh tế diện rộng.
Khi thị trường thế giới ổn định trong tương lai, hãng sẽ cân nhắc trở lại vào thời điểm thích hợp và chấp nhận việc nộp lại hồ sơ xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không từ đầu.
Dự án lập hãng hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động.
Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng; đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3.
Phương án kinh doanh của IPP Air Cargo là khai thác vận tải hàng hóa trên mạng đường bay nội địa kết nối trung tâm sản xuất như Cần Thơ, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tây Nguyên, Hải Phòng, Quảng Ninh... với trung tâm trung chuyển hàng hóa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh để kết nối quốc tế khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Nam Á, châu Âu…
Trước đó, Cục Hàng không cho hay IPP Air Cargo đã ký với Boeing Biên bản ghi nhớ mua 10 tàu bay B777F để phục vụ kế hoạch lâu dài. Doanh nghiệp này cũng đã ký Ý định thư (LOI) với BBAM về việc thuê 4 máy bay B737- 800BCF, trong đó, 1 máy bay đã hoàn tất việc chuyển đổi cấu hình (khoang chở hàng, sơn tàu bay theo logo đã đăng ký) để sẵn sàng khai thác theo phương án đã báo cáo sau khi được cấp Giấy phép.
Trước khi bất ngờ xin rút lui, dự án hàng không của "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn được cả Bộ Quốc phòng và Bộ Công Thương ủng hộ. Bộ Quốc phòng cho rằng việc cấp phép cho hãng bay IPP Air Cargo thực hiện dịch vụ vận tải hàng hóa, sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành logistics, phù hợp với mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Thị trường hàng hóa quốc tế của hàng không Việt Nam đang có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam, thị phần hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam giai đoạn 2020-2021 chỉ vào khoảng 11% tổng thị phần hàng hóa quốc tế.