
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 02/11/2025
KIỀU LINH
09/09/2018, 21:33
Trong tháng 8, Jetstar Pacific tiếp tục đạt "quán quân" về tỷ lệ chậm chuyến, với số chuyến khai thác chậm là 709 chuyến, chiếm 24,6% số lượng chuyến bay khai thác
Theo số liệu tổng hợp từ Cục Hàng không - Bộ Giao thông Vận tải, trong tháng 8 vừa qua, tổng số lượng chuyến bay khai thác của các hãng hàng không là 24.794 chuyến, tăng 7,7% so với cùng kỳ.
Trái ngược với đà tăng trưởng của VietJet Air, đạt 9.765 chuyến, tăng 28,6%, số lượng chuyến bay khai thác của hãng hàng không Vietnam Airlines đạt 10.919 chuyến bay, giảm 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Số chuyến bay khai thác của Jetstar Pacific đạt 2.880 chuyến, giảm 14,9%; Vasco khai thác 1.230 chuyến, tăng 12,1%.
Một trong những thông tin đáng lưu ý là tỷ lệ chậm chuyến và huỷ chuyến của các hãng hàng không.
Theo đó, trong tháng này, Jetstar Pacific tiếp tục đạt "quán quân" về tỷ lệ chậm chuyến, với số chuyến khai thác chậm là 709 chuyến, chiếm 24,6% số lượng chuyến bay khai thác.
Vietnam Airlines đứng thứ 2 với 1.550 chuyến chậm, chiếm 14,2%. VietJet Air đứng thứ ba với 1.312 chuyến chậm, chiếm 13,4%. Vasco đứng cuối với 54 chuyến chậm, chiếm 4,4%.
Các nguyên nhân dẫn đến chậm chuyến chủ yếu là do các hãng hàng không; tàu bay về muộn, trang thiết bị và dịch vụ tại Cảng, quản lý điều hành bay, thời tiết…
Về tỷ lệ huỷ chuyến, Vasco dù khai thác chuyến bay ít nhất nhưng lại dẫn đầu về số lượng huỷ chuyến với 20 chuyến bị huỷ, chiếm 1,6% số lượng chuyến bay khai thác. Tương tự, Vietnam Airlines huỷ 20 chuyến, chiếm 0,2%; VietJet Air huỷ 8 chuyến, chiếm 0,1%. Trong khi đó, dù đứng quán quân về chậm chuyến nhưng Jetstar Pacific lại không có bất kỳ chuyến nào bị huỷ.
Trước đó, tại cuộc họp vừa qua về tình hình quản lý, xét duyệt giờ hạ, cất cánh (slot) tại các cảng hàng không, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết có rất nhiều nguyên nhân nhưng trong đó chủ yếu là do thời tiết, yếu tố kỹ thuật, khai thác của các hãng hàng không...
Ông Thắng kiến nghị các giải pháp để giảm tình trạng này như tập trung vào các giải pháp về xây dựng quy phạm pháp luật, quy chế, quy định; giải pháp của các hãng hàng không; giải pháp về cơ sở hạ tầng cảng hàng không và nhóm giải pháp về quản lý điều hành bay.
Một số đại biểu khác đề nghị tăng chế tài xử phạt đối với các hãng hàng không thường xuyên chậm, hủy chuyến.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu tình trạng này không thể kéo dài, các đơn vị cần có giải pháp mạnh, nhanh để giảm đến mức tối đa, đặc biệt để phục vụ Tết dương lịch, âm lịch sắp tới...
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 44-2025 phát hành ngày 03/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Sau thời gian gián đoạn do nhiều phòng kiểm nghiệm tạm ngừng tiếp nhận mẫu để bảo trì, hoạt động thông quan sầu riêng tại cửa khẩu với Trung Quốc đã trở lại bình thường, mỗi ngày 300–400 xe sầu riêng được thông quan...
Sự kiện "Không khí sạch cho bầu trời xanh" với thông điệp "Vì từng nhịp thở – For Every Breath" đã được lan tỏa mạnh mẽ, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường không khí. Đây không chỉ là một sự kiện mang tính biểu tượng, mà còn là lời kêu gọi hành động cụ thể từ mỗi cá nhân, tổ chức và cộng đồng để bảo vệ môi trường sống, hướng tới một tương lai bền vững và khỏe mạnh cho tất cả mọi người...
Hai Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) đã được hai bên đàm phán, ký kết trên nền tảng quan hệ hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa Bộ Công Thương và các đối tác Vương quốc Anh trong các lĩnh vực thương mại và năng lượng sạch...
Thành phố Huế chính thức thông báo cho học sinh trở lại trường từ ngày 31/10 tại những cơ sở đủ điều kiện. Tại nhiều địa phương miền Trung – Tây Nguyên, Chính quyền các tỉnh, thành phố đã đồng loạt triển khai các biện pháp khẩn cấp đảm bảo an toàn cho người dân, đồng thời chuẩn bị phương án khôi phục nhịp sống sau lũ...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: