00:02 18/11/2021

JICA hỗ trợ dự án chuỗi giá trị thực phẩm triển khai từ năm 2022

Chương Phượng

Nhiều đề xuất hợp tác mới hỗ trợ ngành nông nghiệp được đưa ra tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan và Trưởng đại diện Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, ngày 17/11/2021…

Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm việc với Trưởng Văn phòng JICA.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm việc với Trưởng Văn phòng JICA.

Trong giai đoạn 2015 – 2020, ngành nông nghiệp Việt Nam đã thụ hưởng 10 dự án ODA của Nhật Bản triển khai ở nhiều tiểu lĩnh vực, đóng góp quan trọng cho quá trình phát triển và tái cấu trúc của ngành.

Trong giai đoạn năm 2020 - 2024, hai bên đã thống nhất tiếp tục thúc đẩy hợp tác nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng liên quan đến nông nghiệp, xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm, thúc đẩy đầu tư của các doanh nghiệp tư nhân, ứng dụng công nghệ hiện đại, hỗ trợ hoàn thiện thể chế, chính sách, triển khai nhân rộng mô hình hợp tác địa phương và hợp tác trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam, cho biết cơ quan này đang xây dựng một dự án về chuỗi giá trị thực phẩm ở phía Bắc dự kiến bắt đầu vào tháng 3/2022.

Dự án có nhiều nội dung trong đó có nội dung về tăng cường năng lực, chức năng của hợp tác xã, sản xuất nông sản an toàn hoặc nông nghiệp xanh. Phía tổ chức cũng cử nhiều chuyên gia đến làm việc và chia sẻ kinh nghiệm về những nội dung này.

Trưởng đại diện JICA cũng nhất trí với ý kiến về tăng cường sự tham gia của khối tư nhân trong nông nghiệp, đặc biệt nông nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin, phía JICA sẽ có những hỗ trợ nhất định cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong lĩnh vực này.

Đánh giá lĩnh vực phòng chống thiên tai là một trong những lĩnh vực quan trọng, ông Shimizu Akira cho hay trong thời gian tới, JICA sẽ bắt đầu hoạt động trong hai dự án trong lĩnh vực phòng chống thiên tai gồm dự án xây dựng kế hoạch tổng thể phòng chống thiên tai bão lũ tại miền Trung và dự án giảm thiểu rủi ro sạt lở đất và lũ quét ở miền Bắc.

Ngoài ra, JICA sẽ làm việc với Đồng Tháp để triển khai các chương trình đưa sinh viên sang Nhật Bản học tập để trở lại Việt Nam làm việc, qua đó giúp tỉnh này xây dựng nhân lực trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề xuất thêm một số nội dung với cơ quan JICA trong lĩnh vực nông nghiệp. Đó là, mong muốn JICA sẽ hỗ trợ kỹ thuật nhằm nâng cao năng lực lao động nông nghiệp chất lượng cao; xây dựng Trung tâm dịch vụ nghề cá lớn tại tỉnh Khánh Hòa; tăng cường năng lực cho lực lượng kiểm ngư Việt Nam; xây dựng trung tâm chỉ đạo điều hành quốc gia về phòng chống thiên tai; hỗ trợ phát triển nông thôn mới trong đó bao gồm nhân lực, du lịch cộng đồng, làng thông minh, du lịch nông nghiệp, phát triển các sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm), chuyển đổi số...

"Đề nghị JICA lấy vùng Đồng bằng sông Cửu Long để phát triển dự án do đây là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu trong khi 50 - 60% nông nghiệp Việt Nam tập trung ở khu vực này. Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng mong muốn JICA hỗ trợ để xây dựng thể chế, chính sách nông nghiệp, mô hình nông thôn mới... trong quá trình hoàn thiện Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn bền vững đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050", Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề xuất.