Kéo dài thời gian thay dầu: Lợi bất cập hại
Thường xuyên kéo dài thời gian thay dầu sẽ khiến xe tốn xăng hơn, xe hoạt động không hết công suất và tuổi thọ động cơ giảm
Cũng như dòng máu lưu thông trong cơ thể để duy trì sự sống và hoạt động của con người, dầu nhớt cũng luân chuyển trong động cơ để bảo vệ và giúp cho động cơ hoạt động lâu bền và hiệu quả. Dầu nhớt bôi trơn cho các chi tiết kim loại chuyển động trong động cơ, giúp giải nhiệt, chống ăn mòn và làm sạch động cơ.
Như vậy có thể thấy dầu nhớt có vai trò rất quan trọng và ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của động cơ.
Tuy nhiên không phải ai cũng biết và chú ý thay dầu định kỳ để xe vận hành tốt, thậm chí có người còn đi xe đến lúc cạn dầu, khiến dầu két lại trong động cơ. Không thay dầu theo định kỳ còn có nhiều tác hại khác mà ta có thể cảm nhận rõ.
Giảm hiệu suất hoạt động của động cơ
Sau một thời gian sử dụng dài, dầu nhớt động cơ bị biến chất do ô-xi hóa, bị lẫn các tạp chất (hơi ẩm, bụi đất, mạt kim loại, các chất ăn mòn) và các phụ gia bị tiêu hao, nên tính năng làm việc của dầu nhớt sẽ suy giảm rất nhiều. Do đó, động cơ sẽ bị mài mòn nhiều hơn, nóng hơn và hiệu suất hoạt động của động cơ sẽ giảm.
Cặn và chất bẩn bám lại trong động cơ
Trong quá trình hoạt động của động cơ, sẽ có nhiều muội than, cặn các-bon và các chất bẩn khác sinh ra do nhiên liệu bị đốt cháy và dầu nhớt bị biến chất sau đó tích tụ bên trong động cơ. Các chất cặn và chất bẩn này sẽ được dầu nhớt tách ra khỏi bề mặt kim loại trong động cơ, giữ lại trong dầu và được phân tán rất nhỏ để bị giữ lại trong lọc dầu.
Việc kéo dài thời gian thay dầu sẽ làm lượng dầu nhớt bị tiêu hao, dầu không còn đủ khả năng tẩy rửa và phân tán các cặn và chất bẩn. Vì vậy, các chất cặn và chất bẩn sẽ bám vào các bề mặt động cơ làm cho động cơ bị bẩn, gây ra mài mòn động cơ rất nhanh và còn có thể làm tắc nghẽn các đường dẫn nhớt trong động cơ dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ. Trường hợp tệ hơn là để dầu máy cạn mới thay thì rất nhiều cặn bẩn sẽ quánh lại dưới dạng keo và bám chặt vào chi tiết máy rất khó làm sạch.
Tốn xăng hơn
Khi đã quá thời hạn thay dầu, khả năng bôi trơn của dầu đã không còn nhiều, ma sát sinh ra khi động cơ hoạt động sẽ lớn hơn và khiến máy nóng hơn. Điều này chắc chắn sẽ khiến động cơ xe "uống" xăng nhiều hơn mức bình thường hay thậm chí đạt đến mức tiêu thụ nhiên liệu của "siêu xe".
Rút ngắn tuổi thọ động cơ
Bỏ qua việc thay dầu và tiếp tục sử dụng dầu cũ sẽ khiến động cơ hoạt động không hiệu quả, mài mòn nhanh, các cặn bẩn sẽ làm xước và hỏng chi tiết quan trọng của động cơ. Trường hợp để đến mức cạn dầu thì việc bổ máy để sửa lại hoàn toàn, thậm chí là thay động cơ mới là bắt buộc.
Tóm lại, việc kéo dài thời gian thay dầu thay vì được lợi từ việc tiết kiệm chi phí nhỏ cho dầu nhớt sẽ gây ra thiệt hại lớn hơn về chi phí sửa chữa động cơ cho những người không biết quan tâm và chăm sóc xe.
Hãy chăm sóc chiếc xe thật tốt bằng việc thay dầu và lọc dầu định kỳ. Thay dầu mới sẽ giúp tăng khả năng bôi trơn, chống ăn mòn, làm sạch động cơ, và giúp động cơ có thể hoạt động hết công suất.
Ngoài việc đảm bảo thời gian thay dầu nhớt động cơ, việc chọn loại dầu phù hợp cũng không kém phần quan trọng. Nên chọn những thương hiệu nước ngoài uy tín, ví dụ như Castrol MAGNATEC. Castrol MAGNATEC loại dầu nhớt chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn API SN/CF cao nhất trên thị trường hiện nay của Viện Dầu khí Hoa Kỳ.
Sở hữu công nghệ các phân tử thông minh, dầu nhớt Castrol MAGNATEC có khả năng bám chặt vào bề mặt động cơ, tạo màng dầu bảo vệ ngay cả khi xe đã tắt máy. Đây là dòng nhớt được phát triển công nghệ trong suốt 20 năm và tin dùng bởi 99% người sử dụng.
Chỉ còn hai tuần nữa Tết Nguyên đán sẽ đến và đây là thời điểm thích hợp để đưa xe đi bảo dưỡng và thay dầu. Nhiều người tin rằng thay dầu vào thời điểm này sẽ giúp rũ bỏ cái cũ của năm 2014, đón cái mới, những điều may mắn trong năm Ất Mùi, đồng thời chuẩn bị tốt cho xe để chuyến đi du xuân sắp tới được thuận lợi và an toàn.
Như vậy có thể thấy dầu nhớt có vai trò rất quan trọng và ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của động cơ.
Tuy nhiên không phải ai cũng biết và chú ý thay dầu định kỳ để xe vận hành tốt, thậm chí có người còn đi xe đến lúc cạn dầu, khiến dầu két lại trong động cơ. Không thay dầu theo định kỳ còn có nhiều tác hại khác mà ta có thể cảm nhận rõ.
Giảm hiệu suất hoạt động của động cơ
Sau một thời gian sử dụng dài, dầu nhớt động cơ bị biến chất do ô-xi hóa, bị lẫn các tạp chất (hơi ẩm, bụi đất, mạt kim loại, các chất ăn mòn) và các phụ gia bị tiêu hao, nên tính năng làm việc của dầu nhớt sẽ suy giảm rất nhiều. Do đó, động cơ sẽ bị mài mòn nhiều hơn, nóng hơn và hiệu suất hoạt động của động cơ sẽ giảm.
Cặn và chất bẩn bám lại trong động cơ
Trong quá trình hoạt động của động cơ, sẽ có nhiều muội than, cặn các-bon và các chất bẩn khác sinh ra do nhiên liệu bị đốt cháy và dầu nhớt bị biến chất sau đó tích tụ bên trong động cơ. Các chất cặn và chất bẩn này sẽ được dầu nhớt tách ra khỏi bề mặt kim loại trong động cơ, giữ lại trong dầu và được phân tán rất nhỏ để bị giữ lại trong lọc dầu.
Việc kéo dài thời gian thay dầu sẽ làm lượng dầu nhớt bị tiêu hao, dầu không còn đủ khả năng tẩy rửa và phân tán các cặn và chất bẩn. Vì vậy, các chất cặn và chất bẩn sẽ bám vào các bề mặt động cơ làm cho động cơ bị bẩn, gây ra mài mòn động cơ rất nhanh và còn có thể làm tắc nghẽn các đường dẫn nhớt trong động cơ dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ. Trường hợp tệ hơn là để dầu máy cạn mới thay thì rất nhiều cặn bẩn sẽ quánh lại dưới dạng keo và bám chặt vào chi tiết máy rất khó làm sạch.
Tốn xăng hơn
Khi đã quá thời hạn thay dầu, khả năng bôi trơn của dầu đã không còn nhiều, ma sát sinh ra khi động cơ hoạt động sẽ lớn hơn và khiến máy nóng hơn. Điều này chắc chắn sẽ khiến động cơ xe "uống" xăng nhiều hơn mức bình thường hay thậm chí đạt đến mức tiêu thụ nhiên liệu của "siêu xe".
Rút ngắn tuổi thọ động cơ
Bỏ qua việc thay dầu và tiếp tục sử dụng dầu cũ sẽ khiến động cơ hoạt động không hiệu quả, mài mòn nhanh, các cặn bẩn sẽ làm xước và hỏng chi tiết quan trọng của động cơ. Trường hợp để đến mức cạn dầu thì việc bổ máy để sửa lại hoàn toàn, thậm chí là thay động cơ mới là bắt buộc.
Tóm lại, việc kéo dài thời gian thay dầu thay vì được lợi từ việc tiết kiệm chi phí nhỏ cho dầu nhớt sẽ gây ra thiệt hại lớn hơn về chi phí sửa chữa động cơ cho những người không biết quan tâm và chăm sóc xe.
Hãy chăm sóc chiếc xe thật tốt bằng việc thay dầu và lọc dầu định kỳ. Thay dầu mới sẽ giúp tăng khả năng bôi trơn, chống ăn mòn, làm sạch động cơ, và giúp động cơ có thể hoạt động hết công suất.
Ngoài việc đảm bảo thời gian thay dầu nhớt động cơ, việc chọn loại dầu phù hợp cũng không kém phần quan trọng. Nên chọn những thương hiệu nước ngoài uy tín, ví dụ như Castrol MAGNATEC. Castrol MAGNATEC loại dầu nhớt chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn API SN/CF cao nhất trên thị trường hiện nay của Viện Dầu khí Hoa Kỳ.
Sở hữu công nghệ các phân tử thông minh, dầu nhớt Castrol MAGNATEC có khả năng bám chặt vào bề mặt động cơ, tạo màng dầu bảo vệ ngay cả khi xe đã tắt máy. Đây là dòng nhớt được phát triển công nghệ trong suốt 20 năm và tin dùng bởi 99% người sử dụng.
Chỉ còn hai tuần nữa Tết Nguyên đán sẽ đến và đây là thời điểm thích hợp để đưa xe đi bảo dưỡng và thay dầu. Nhiều người tin rằng thay dầu vào thời điểm này sẽ giúp rũ bỏ cái cũ của năm 2014, đón cái mới, những điều may mắn trong năm Ất Mùi, đồng thời chuẩn bị tốt cho xe để chuyến đi du xuân sắp tới được thuận lợi và an toàn.