Trong 9 tháng đầu năm 2024, công tác xúc tiến thương mại, giao thương kết nối đã có nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường. Cộng đồng doanh nghiệp hiện cũng rất chủ động trong kết nối để tìm đầu ra cho sản phẩm...
Ảnh minh họa.
Tại cuộc gặp mặt của Thường trực Chính phủ với 200 doanh nhân tiêu biểu, bà Nguyễn Thị Phương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce - thành viên Tập đoàn Masan, cho rằng với sự hỗ trợ từ hạ tầng giao thông hiện đại, đặc biệt là mạng lưới đường cao tốc sớm hoàn thiện và đi vào hoạt động, doanh nghiệp bán lẻ có thể tối ưu hóa quy trình vận chuyển, giảm chi phí logistics và nâng cao tính cạnh tranh.
HỆ SINH THÁI BÁN LẺ BỀN VỮNG
"Chuỗi cung ứng hiệu quả này không chỉ bảo đảm nguồn cung thực phẩm ổn định mà còn giúp giảm bớt gánh nặng chi phí vận chuyển lên hàng hóa, giúp mang sản phẩm chất lượng cao và chi phí hợp lý đến tay người tiêu dùng", bà Phương nói. Không chỉ WinCommerce, những ngày đầu quý 4/2024, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đang chạy nước rút công bố kế hoạch sản xuất kinh doanh, trong đó có tập trung liên kết mở rộng vùng nguyên liệu, kênh phân phối, góp phần bình ổn thị trường.
Cụ thể, Saigon Co.op vừa công bố quy hoạch vùng nguyên liệu sản phẩm hướng đến xây dựng hệ sinh thái bán lẻ bền vững. Đây được đánh giá là một trong những chiến lược quan trọng của Saigon Co.op, vừa hỗ trợ cho các địa phương, vừa kết nối nhà sản xuất, nhà cung ứng để hình thành nên hệ thống cung ứng thực phẩm an toàn. Ngoài ra, Saigon Co.op thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ với 17 nhà cung cấp từ 6 tỉnh, thành phố và đánh dấu hoàn tất giai đoạn 1 của chương trình “quy hoạch vùng nguyên liệu sản phẩm Saigon Co.op”.
Nhiều doanh nghiệp bán lẻ đang tập trung liên kết mở rộng vùng nguyên liệu, kênh phân phối, góp phần bình ổn thị trường.
Tương tự, 8 tháng đầu năm 2024, ước tính tổng doanh thu của 56 nhà cung cấp đến từ các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ trong hệ thống bán lẻ của Satra đạt khoảng 90 tỷ đồng. Theo đại diện Satra, những con số này cho thấy chiến lược phát triển liên kết vùng đang phát huy lợi thế cạnh tranh của Satra trong lĩnh vực sản xuất, bán sỉ - lẻ gắn xu hướng phát triển bền vững.
Trong khuôn khổ đó, Satra đã triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ phân phối các sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng vùng miền. Sau 8 tháng, doanh thu từ các sản phẩm OCOP đã vượt 4,6 tỷ đồng, nhận được nhiều đánh giá cao về chất lượng và giá trị.
Cũng với định hướng đó, các sản phẩm được phân phối tại hệ thống Bách hóa Xanh luôn được chú trọng kiểm soát từ gốc, đặc biệt là những mặt hàng thủy, hải sản tươi sống. Sau thời gian khảo sát đi đến hợp tác, Godaco với vùng nuôi riêng lên đến 350ha, tự cung cấp con giống và thức ăn, đã trở thành một trong những nhà cung cấp cá basa chính cho Bách hóa Xanh. Với gần 2.000 siêu thị trải dọc khắp miền Nam và Trung, Bách hóa Xanh nhập hàng trăm tấn cá basa mỗi tháng, 40% sản lượng đến từ Godaco, cho thấy chất lượng của thương hiệu này đã được khách hàng kiểm chứng.
Ở chiều ngược lại, các địa phương cho biết sau khi đầu tư vùng nguyên liệu thì vấn đề đầu ra như thế nào, kết nối giữa hợp tác xã và doanh nghiệp ra sao cũng quan trọng. Bà Huỳnh Thị Thu Trang, Giám đốc điều hành Công ty Nông sản xanh An Phát, so sánh: dưa lưới trồng trong nhà màng được kiểm soát chất lượng chặt chẽ, năng suất chỉ bằng 1/3 so với dưa trồng ngoài ruộng, tuy nhiên, giá bán hai loại dưa ra thị trường không chênh lệch bao nhiêu. “Các nhà sản xuất chân chính đang gặp khó khăn khi sản phẩm của mình phải cạnh tranh với hàng kém chất lượng”, bà Trang cho biết...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2024 phát hành ngày 21/10/2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Công nghiệp Hà Nội: Từ bao cấp khó khăn tới hội nhập toàn cầu
Ngày nay, dọc tuyến phố Nguyễn Trãi sầm uất với cao ốc, cửa hàng san sát, ít ai hình dung nơi đây từng là cụm công nghiệp nổi tiếng bậc nhất Thủ đô – Cao Xà Lá (Cao su, Xà phòng, Thuốc lá). Ngay gần đó là Nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Nhà máy Giày Thượng Đình, Nhà máy Cơ khí Hà Nội cùng nhiều xí nghiệp lớn nhỏ khác, tạo nên một “hệ sinh thái” công nghiệp phong phú, cung cấp hàng loạt sản phẩm thiết yếu cho Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung suốt nhiều thập kỷ. Không chỉ là nơi sản xuất, những nhà máy này còn gắn liền với một không gian sống rất đặc trưng của thời bao cấp: những khu tập thể công nhân liền kề, tiếng còi báo ca vang lên mỗi sáng, những hàng dài công nhân đạp xe tan ca, những cửa hàng mậu dịch bày bán sản phẩm “cây nhà lá vườn” ngay trước cổng xí nghiệp. Hiện nay, phần lớn các nhà máy, xí nghiệp tại khu Cao Xà Lá đã di dời, thu hẹp hoặc không còn tồn tại. Nhưng không thể phủ nhận, những doanh nghiệp quốc doanh đó đã góp phần tạo nên nền tảng và định hình diện
Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và mở rộng thị trường mới
Kinh tế Việt Nam hội nhập sâu, rộng vào kinh tế thế giới, với độ mở lớn, mọi biến động về kinh tế, chính trị thế giới đều tác động rất mạnh tới kinh tế nước ta. Đặc biệt, chính sách thuế quan của Hoa Kỳ có tác động tiêu cực trong ngắn hạn đối với các nền kinh tế theo đuổi chính sách tăng trưởng dựa vào xuất khẩu, trong đó có Việt Nam...
Hơn 128.000 doanh nghiệp mới đã gia nhập thị trường trong 8 tháng
Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 8 tháng năm nay đã tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 26,1% về số vốn đăng ký...
Vì sao Toyota Vios là lựa chọn hàng đầu cho người có lối sống thực tế?
Trong phân khúc sedan hạng B, Toyota Vios nổi lên như một lựa chọn khôn ngoan, không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn là một khoản đầu tư thông minh cho tương lai.
Sản xuất công nghiệp tăng 8,5%, tín hiệu tích cực từ 34 địa phương
Sản xuất công nghiệp tháng 8/2025 tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng. Đáng chú ý, chỉ số sản xuất công nghiệp tại 34 địa phương trên cả nước đều cho thấy những tín hiệu tích cực…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: