18:27 06/01/2023

Kết quả thí điểm chương trình đào tạo song bằng cấp trung học phổ thông

Đỗ Như

Đề án thí điểm chương trình đào tạo song bằng tú tài Việt Nam và tú tài Anh quốc cấp trung học phổ thông là mô hình mới trong việc thí điểm đào tạo tích hợp giữa chương trình phổ thông Việt Nam với chương trình quốc tế tại trường trung học công lập...

Quang cảnh hội nghị.Ảnh: Bộ Giáo dục Đào tạo.
Quang cảnh hội nghị.Ảnh: Bộ Giáo dục Đào tạo.

Ngày 6/1, tại Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tổng kết giai đoạn thực hiện đề án thí điểm chương trình đào tạo song bằng tú tài Việt Nam và tú tài Anh quốc cấp trung học phổ thông.

Đề án thí điểm chương trình đào tạo song bằng tú tài Việt Nam và tú tài Anh quốc cấp trung học phổ thông là mô hình mới trong việc thí điểm đào tạo tích hợp giữa chương trình phổ thông Việt Nam với chương trình quốc tế tại trường trung học công lập. Với mục đích đào tạo nguồn nhân lực “Công dân toàn cầu”, đề án đáp ứng các tiêu chí xã hội hóa cũng như nhu cầu của xã hội, tiệm cận nền giáo dục tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

Báo cáo tại Hội nghị, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết từ năm học 2017-2018, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thí điểm đào tạo chương trình song bằng trung học phổ thông quốc gia Việt Nam và A-Level của Anh quốc tại Trường trung học phổ thông Chu Văn An. Đây là trường công lập đầu tiên trên cả nước triển khai dạy chương trình nâng cao Cambridge. Trong năm học 2018-2019, thành phố tiếp tục có 6 trường trung học cơ sở và trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội- Amsterdam triển khai chương trình song bằng.

Học sinh tham gia Đề án được đánh giá cao về mặt bằng chung kiến thức, Tiếng Anh vượt trội, có năng lực tư duy và kỹ năng tốt. 100% học sinh các khóa học của Đề án đã và đang theo học đều có kết quả học lực giỏi và hạnh kiểm tốt. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao, học sinh đều có kỹ năng xã hội tốt, năng động, thành thạo ngoại ngữ, tin học. 100% học sinh hệ song bằng khóa I, II, III đều đã tốt nghiệp trung học phổ thông theo đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho hay tuy đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ, nhưng trong quá trình triển khai Đề án, các nhà trường cũng gặp không ít khó khăn, bất cập.

Về đội ngũ nhân sự, các trường đều thiếu giáo viên giảng dạy chương trình trung học phổ thông Việt Nam tại các lớp thuộc hệ song bằng. Việc tuyển chọn giáo viên nước ngoài đáp ứng yêu cầu pháp lý và chuyên môn của chương trình tương đối khó khăn, chưa đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh và học sinh.

Về chương trình giảng dạy, học sinh tham gia Đề án phải học đồng thời hai chương trình nên lịch học trong tuần khá dày, khối lượng kiến thức khá lớn, khiến học sinh thiếu thời gian cho các họat động ngoại khóa, phát triển thể chất và một số kỹ năng khác.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ nhận định đây là một chương trình khó, nhưng thời gian qua đã được triển khai tốt và có những kết quả ấn tượng. Nhấn mạnh giáo dục có 3 chức năng là phát triển xã hội, phục vụ xã hội và phúc lợi xã hội, Thứ trưởng cho rằng đề án thí điểm chương trình đào tạo song bằng cấp trung học phổ thông chính là đáp ứng yêu cầu của xã hội, và phần lớn đều mong muốn đề án được tiếp tục kéo dài.

Thứ trưởng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo phải rà soát lại toàn bộ chương trình, gồm chương trình giáo dục phổ thông 2018 và chương trình Cambridge, để có chương trình chung phù hợp với mục tiêu đặt ra của Đề án. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng phải sớm hoàn thiện đánh giá toàn bộ nội dung của Đề án đã được triển khai trong thời gian qua, bao gồm cả những kết quả đạt được, cũng như chưa đạt được để trình lên các cấp, tham mưu tiếp tục Đề án.

Thứ trưởng đề nghị song song với việc đào tạo hệ song bằng, phải bồi dưỡng giáo viên và cố gắng đào tạo nhân sự tại chỗ, giúp đội ngũ nâng cao năng lực, cũng như lan tỏa sang các lớp không phải song bằng, để tiếp cận với chương trình quốc tế. Sở Giáo dục và Đào tạo có thể mở rộng các lớp tập huấn cho giáo viên các trường. Trước đây, chúng ta phải ra nước ngoài để học tập. thì bây giờ đã có những mô hình trường mẫu mực ngay tại Việt Nam, do đó, đây được xem là những điển hình nên được nhân rộng trên cả nước.